สศก. แจง ดัชนีราคา-ผลผลิต เมษายนลด ระบุ สับปะรดโรงงาน-ปาล์ม ผลผลิตออกตลาดมาก

พุธ ๒๐ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๑๐
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร แจงดัชนีราคาและผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนเมษายน 58 ลด เมื่อเทียบกับมีนาคมที่ผ่านมา ระบุ สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาด เผย พฤษภาคมนี้ ข้าวนาปรัง สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน ลิ้นจี่ ผลไม้ภาคตะวันออก พร้อมออกตลาด

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนเมษายน 2558 ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเมษายนปีที่แล้ว (ปี 2557) ภาพรวมลดลง ร้อยละ 7.45 สินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพาราสุกร ไก่เนื้อและไข่ไก่ โดย ยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว ประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง สุกร ไก่เนื้อและไข่ไก่ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% และสับปะรดโรงงาน โดยข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูก และสับปะรดโรงงานราคาสูงขึ้นเนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งทำให้ผลผลิตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม ปี 2558 พบว่าดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนเมษายน 2558 ลดลง ร้อยละ 3.82 สินค้าที่มีราคาลดลง ได้แก่ สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน โดยสับปะรดโรงงาน ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าเดือนที่ผ่านมา และปาล์มน้ำมัน ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากประกอบกับราคาตลาดล่วงหน้ามาเลเซียปรับตัวลดลง และสินค้าที่มีราคาสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา และไข่ไก่ โดยยางพารา ราคาสูงขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงยางผลัดใบ ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ประกอบกับราคาตลาดล่วงหน้า TOCOM ปรับตัวสูงขึ้น และไข่ไก่ ราคาสูงขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศร้อน แม่ไก่ออกไข่น้อยลง ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ทั้งนี้ ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนพฤษภาคม 2558 คาดว่า จะใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา

ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนเมษายน 2558 เมื่อเทียบกับเดือนเมษายนปีที่แล้ว (ปี 2557) พบว่า ภาพรวมผลผลิตลดลง ร้อยละ 13.28 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา และปาล์มน้ำมัน สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่

เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม ปี 2558 ดัชนีผลผลิตลดลง ร้อยละ 18.08 ซึ่งสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา และไก่เนื้อส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า สับปะรดโรงงานและปาล์มน้ำมัน ทั้งนี้ เดือนพฤษภาคม 2558 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนพฤษภาคม 2557 และเมื่อเทียบกับเดือนเมษายน 2558 อย่างไรก็ตาม สินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนพฤษภาคม 2558 ได้แก่ ข้าวนาปรัง สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน ลิ้นจี่ และผลไม้ภาคตะวันออก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้