ประชุมสัมมนาการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตการตลาดข้าวหอมมะลิ และขับเคลื่อนแผนพัฒนาเกษตรกรรมของ จ.อุบลราชธานี หวังพัฒนาและสร้างระบบการผลิตข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามความต้องการของตลาด

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๒:๒๘
นางพรรณพิมล ชัญญานุวัตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสัมมนา เรื่อง การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตการตลาดข้าวหอมมะลิอุบลราชธานี และการขับเคลื่อนแผนพัฒนาเกษตรกรรมจังหวัดอุบลราชธานี ณ หอประชุมศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ จังหวัดอุบลราชธานี ว่า ข้าวเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ เพราะเป็นทั้งอาหารของคนไทย และเป็นพืชส่งออกที่สำคัญ ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ทำนาประมาณ 70 ล้านไร่ แบ่งเป็น นาปีประมาณ 60 ล้านไร่ และนาปรังประมาณ 10 – 12 ล้านไร่ ผลผลิตประมาณ 32 ล้านตัน โดยประเทศไทยส่งข้าวออกเป็นอันดับ 1 ของโลก เคียงคู่กับประเทศอินเดียและเวียดนามมาตลอด ถึงแม้ว่า 2 -3 ปีที่ผ่านมา เราจะเสียแชมป์ไป แต่เมื่อเข้าสู่ภาวะปกติแล้วประเทศไทยยังเป็นผู้นำการค้าข้าวของโลก

นางพรรณพิมล กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันชาวนาไทยมีประมาณ 3 – 4 ล้านครัวเรือน ส่วนใหญ่ยังมีฐานะยากจน โดยเฉพาะชาวนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งส่วนใหญ่ทำนาโดยอาศัยน้ำฝนจากธรรมชาติ แต่ละปีประสบปัญหาต่าง ๆ อาทิ ฝนแล้ง น้ำท่วม ศัตรูระบาด ปัจจัยการผลิตมีราคาสูง และราคาข้าวตกต่ำ ทำให้เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เร่งรัดหามาตรการต่าง ๆ ให้การช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะการลดต้นการผลิต การเพิ่มผลผลิตต่อไร่ รวมทั้งใช้กลไกสหกรณ์ในการขับเคลื่อนราคาข้าวให้สูงขึ้น

“การประชุมสัมมนาในครั้งนี้ นอกจากเป็นโอกาสดีที่จะจะได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และเสนอแนวทางที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตข้าว โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ซึ่งเป็นข้าวคุณภาพดีระดับต้น ๆของโลก ซึ่งต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน ฮ่องกง และไต้หวัน เป็นที่ชื่นชอบมาก ซึ่งการที่จะทำให้ข้าวหอมมะลิเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ จำเป็นต้องทำให้ชาวนามีความรู้ ความเข้าใจ ในกระบวนการผลิตข้าวที่ถูกต้อง ได้มาตรฐาน มีแหล่งรองรับคุณภาพ ดังนั้น จึงขอให้ระดมสรรพกำลังเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน อันจะนำไปสู่แนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะทำให้การผลิตข้าวหอมมะลิของประเทศไทยเป็นที่ต้องการของตลาดต่อไป” นางพรรณพิมล กล่าว

อนึ่ง เพื่อให้การขับเคลื่อนแผนพัฒนาเกษตรกรรมของจังหวัดอุบลราชธานี เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ สำนักงานสภาเกษตรจังหวัดอุบลราชธานีจึงได้จัดการประชุมสัมมนาดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากสมาชิกและค้นหาประเด็นที่สำคัญ ที่มีผลกระทบต่อการบริหารจัดการข้าวหอมมะลิของเกษตรกร เพื่อพัฒนาและสร้างระบบการผลิตข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพปลอดภัย ได้มาตรฐาน ตามความต้องการของตลาด นอกจากนั้น เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้เกษตรกรสามารถผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพ (GAP) และข้าวอินทรีย์ โดยได้รับการรับรองที่ถูกต้อง รวมทั้งเพื่อสร้างเครือข่ายและรวมกลุ่มผู้ผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพ (GAP) และข้าวอินทรีย์ เพื่อการแปรรูป และสร้างมูลค่าเพิ่ม ตลอดจนเพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาเกษตรกรรมจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งกำหนดให้ “ข้าวหอมมะลิ” เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยกำหนดหัวข้อสำคัญ ในการสัมมนา ประกอบด้วย นโยบายและแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สถานการณ์การผลิตข้าวจังหวัดอุบลราชธานี การผลิตข้าวคุณภาพ (GAP) การผลิตข้าวอินทรีย์ การแปรรูปและการการตลาด และการเสวนา การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดข้าวหอมมะลิคุณภาพ สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดอุบลราชธานี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital