ไทยคว้ารางวัลจากเอฟเอโอ ประเทศที่สามารถลดจำนวนและสัดส่วนของผู้ขาดสารอาหารลงเกินเป้า จาก 19.8 ล้านคนเหลือเพียง 5 ล้านคนในปี 2558

อังคาร ๐๙ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๐๙:๑๙
นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่านอกจากการเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาองค์การเกษตรและอาหารแห่งสหประชาชาติ หรือ เอฟเอโอ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกสองปี โดยการประชุมครั้งนี้เป็นสมัยที่ 39 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 - 13 มิถุนายน 2558 ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลีแล้ว ยังได้รับมอบหมายจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยเข้ารับรางวัล “Recognizing achievements in the fight against hunger” ซึ่งเป็นรางวัลที่ เอฟ เอ โอ มอบให้กับประเทศที่ประสบความสำเร็จในการลดจำนวนประชากรและสัดส่วนของผู้ขาดสารอาหาร ได้มากกว่าครึ่งหนึ่งตามเป้าหมายการพัฒนาของที่ประชุมอาหารโลก (World Food Summit) ขณะเดียวกัน ประเทศไทยยังสามารถลดสัดส่วนของประชากรที่ขาดสารอาหารได้ตามเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษซึ่งกำหนดเป้าหมายไว้ภายในปี 2558 (MillenniumDevelopment Goal : MDG 1) ได้ร้อยละ 50 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ ที่เป็น 1 ใน 72ประเทศที่ได้รับรางวัลนี้ จากจำนวนสมาชิกเอฟ เอ โอ ทั้งสิ้น 194 ประเทศ

สำหรับจำนวนของประชากรของประเทศไทยที่ขาดสารอาหารในประเทศ จากการสำรวจของเอฟ เอ โอ ล่าสุด พบว่า จากจำนวนผู้ขาดสารอาหารจำนวน 19.8 ล้านคนในปี 2553 ประเทศไทยสามารถลดได้เหลือ 5 ล้านคน ในปี 2558 และสามารถลดสัดส่วนของประชากรที่ขาดสารอาหารจากร้อยละ 34.6 เป็นร้อยละ 7.4 ภายในปี 2558 เช่นกัน จึงถือได้ว่าเป็นการขับเคลื่อนนโยบายพัฒนาประเทศที่ส่งผลให้ดัชนีชี้วัดความขาดสารอาหารลดลงเร็วกว่าเป้าหมายเวลาที่เอฟเอโอกำหนด ซึ่งเป็นผลจากที่ประเทศไทยได้ดำเนินนโยบายเพื่อการพัฒนาในด้านการเกษตรและอาหาร ด้านการสาธารณสุข ด้านอาหารศึกษามาอย่างต่อเนื่อง จึงได้รับรางวัล" Recognizing achievements in the fight against hunger” จากเอฟเอโอในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองที่ประเทศไทยได้รับรางวัลดังกล่าว โดยครั้งแรกเมื่อปี 2556

"ข้อมูลการขาดสารอาหารของประชากรนั้น สำรวจจากตัวแปรชี้วัดที่ประกอบไปด้วย ข้อมูลปริมาณพลังงานจากอาหารขั้นต่ำที่ร่างกายมนุษย์ต้องการในแต่ละช่วงอายุ เพศ วัย ในระดับที่เพียงพอแก่การดำรงชีวิตและมีสุขภาพดี และข้อมูลความไม่เสมอภาคของการบริโภคในประชากรแต่ละกลุ่ม นำมาประมวลสัดส่วนของผู้อดอยากหิวโหย และขาดสารอาหาร ซึ่งได้ตีพิมพ์เผยแพร่ในรายงาน The State of Food Insecurity in the World” อันเป็นข้อมูลพื้นฐานของการพิจารณาเชิงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจที่ เอฟเอโอ เห็นว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเติบโตอย่างยั่งยืนได้นั้น ประชากรของประเทศจะต้องมีสุขภาพดีจากการได้รับสารอาหารหรือโภชนาการที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งการมีสุขภาพที่ดีนั้นจะส่งผลให้ผลิตภาพของทรัพยากรมนุษย์สูงอันเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน” นายปีติพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมเอฟ เอ โอ จะมีการพิจารณามาตรการ เป้าหมายการลดจำนวนผู้อดอยากหิวโหย และขาดสารอาหาร ในสหัสวรรษใหม่ที่จะเริ่มต้นขึ้นในปี 2016 ซึ่งประเทศไทยพร้อมจะดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อการพัฒนาการเกษตรและอาหาร ด้านสาธารณสุข อันจะช่วยให้คนไทยสามารถเข้าถึงอาหาร รวมถึงได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการให้มากขึ้นในอนาคตด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ