ตามติดปฏิบัติการส่งต่อความรู้เรื่องความปลอดภัยด้านอาหารสู่เด็กๆ กับโครงการ “BETAGRO Food Safety Society 2015”

พุธ ๒๒ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๘:๐๑
เพราะการเลือกรับประทานรวมถึงการใส่ใจในกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับอาหารปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่ควรให้ความรู้และปลูกฝังตั้งแต่ยังเด็ก ด้วยเหตุนี้ โครงการ “BETAGRO Food Safety Society 2015... เบทาโกรร่วมสร้างสังคมคนรุ่นใหม่ ใส่ใจอาหารปลอดภัย” ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Food Safety Mission” จึงได้จัดปฏิบัติการในการส่งต่อเรื่องราวความรู้เรื่องความปลอดภัยด้านอาหารให้กับน้องๆ นักเรียน โดยเลือกเดินทางสู่โรงเรียนอนุบาลพัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี เพื่อนำนิสิต นักศึกษา 24 คนในโครงการ นำความรู้พ่วงความสนุก ไปมอบให้กับนักเรียนจำนวนกว่า 200 คน

กิจกรรมดังกล่าว แบ่งหัวข้อการให้ความรู้ เป็นเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความปลอดภัยด้านอาหาร อาทิ การล้างมือ การแต่งกายให้ถูกสุขลักษณะ การเลือกซื้ออาหารที่สะอาดปลอดภัย โดยนิสิต นักศึกษาในโครงการฯ รวมกลุ่มกัน สร้างสรรค์การให้ความรู้ในรูปแบบที่น่าสนใจ ทั้งการแสดงบทบาทสมมติ การใช้เพลงและท่าทางประกอบ รวมถึงการสร้างสรรค์สื่อการสอนที่เข้าใจง่าย ซึ่งได้รับความสนใจจากน้องๆ นักเรียนเป็นอย่างมาก

มิน – นายปฐวี ชวลิตยรรยง นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทา กล่าวว่า กลุ่มของเขาได้นำเรื่องอันตรายที่ปลอมปนในอาหาร หรือ Food Hazards ที่อาจจะเกิดขึ้นจากหลากหลายทาง ทั้งอันตรายที่เกิดจากสิ่งมีชีวิต อันตรายที่เกิดจากสารเคมีที่อยู่ในธรรมชาติ และอันตรายที่เกิดจากวัตถุปนปลอม อันตรายเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ด้วย ซึ่งสมาชิกในกลุ่ม ก็ได้ส่งต่อความรู้เพื่อให้เด็กๆ รู้จักระมัดระวังและป้องกันการบริโภคอาหารที่อาจมีสิ่งอันตรายเจือปน ผ่านการแสดงที่น่าสนใจพร้อมจุดประกายให้เหล่าเด็กๆ นักเรียนได้ช่วยกันคิดหาทางป้องกันตัวเองจากอันตรายจากอาหารซึ่งเป็นที่ชอบอกชอบใจของน้องๆ

“รู้สึกดีใจและสนุกมากเลยครับที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อความรู้เรื่องความปลอดภัยด้านอาหารแก่น้องๆ แม้ว่าความรู้ที่เราได้นำมาบอกเล่านั้นอาจจะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ แต่ก็นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะปลูกฝังให้น้องๆ ได้เริ่มฝึกที่จะใส่ใจความปลอดภัยด้านอาหารตามวัยของเขา เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคจากอาหารได้ต่อไปในอนาคต” มินกล่าว

ด้าน ลี่–นางสาวทิพวัลย์ ลิมปะพันธ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ที่นำเสนอเรื่อง Wash Your Hand กล่าวว่า เนื้อหาที่นำเสนอเน้นสร้างความเข้าใจในการล้างมือให้กับเด็กๆ ซึ่งเป็นวิธีการทำความสะอาดง่ายๆ ใช้เวลาไม่นาน แต่มีประโยชน์อย่างมากในการป้องกันโรคต่างๆ โดยใช้วิธีสื่อสารกับเด็กๆ ด้วยการแต่งเพลงล้างมือขึ้นมา พร้อมกับท่าเต้นที่จดจำได้ง่าย ทำให้เด็กๆ ต่างเพลิดเพลินและได้ความรู้ไปในตัว

“รู้สึกภูมิใจมากที่ได้มีโอกาสมาส่งต่อความรู้เรื่องความปลอดภัยด้านอาหารกับน้องๆ เห็นน้องๆ ตั้งใจฟังและสนุกสนานไปกับกิจกรรมที่พวกเราจัด ทำให้พวกเรามีความสุขไปด้วย และยังทำให้ปิดเทอมครั้งนี้ของพวกเรามีคุณค่ามากค่ะ เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้กระบวนการผลิตอาหารที่มีคุณภาพ ยังได้ฝึกฝนพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ รวมถึงการได้นำความรู้เหล่านั้นมาถ่ายทอดให้สังคมรอบข้างได้รับรู้ พวกเราเชื่อว่าถ้าทุกคนหันมาใส่ใจความปลอดภัยด้านอาหารกันมากขึ้น สังคมของเราก็จะเป็นสังคมที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ไม่ยากค่ะ” ลี่ กล่าว

ด้านตัวแทนน้องๆ นักเรียนโรงเรียนอนุบาลพัฒนานิคม อย่าง ด.ช.สุเมธ พาวงษา หรือน้องเมธ นักเรียนชั้น ป.5/1 โรงเรียนอนุบาลพัฒนานิคม กล่าวถึงกิจกรรมว่า รู้สึกสนุกพร้อมทั้งได้รับสาระความรู้จากพี่ๆ เป็นอย่างมาก ส่วนตัวชอบเรื่องการเลือกวัตถุดิบ อย่างเช่นสีของเนื้อหมูเนื้อไก่ ที่เป็นเรื่องใกล้ตัว ซึ่งตัวเขาเองจะนำความรู้ดังกล่าวไปบอกต่อไปยังคนในครอบครัวต่อไป

เช่นเดียวกับ ด.ญ.ทยิดา พุกษา หรือน้องต้นหลิว นักเรียนชั้น ป.6/1 โรงเรียนอนุบาลพัฒนานิคม ที่กล่าวถึงความประทับใจในความตั้งใจของพี่ๆ ที่มาส่งต่อความรู้เรื่องความปลอดภัยด้านอาหารเช่นกัน

“หนูคิดมาตลอดว่าเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารไม่ใช่เรื่องของพวกหนู น่าจะเกี่ยวกับพวกผู้ใหญ่มากกว่า แต่วันนี้พอได้ร่วมกิจกรรมที่ทางพี่ๆ ในโครงการ BETAGRO Food Safety Society 2015 จัดให้ ก็ทำให้รู้ว่า เรื่องความปลอดภัยของอาหารเป็นเรื่องของทุกคน เด็กๆ อย่างพวกเราก็ใส่ใจความปลอดภัยของอาหารได้ โดยเริ่มต้นจากเรื่องง่ายๆ อย่างเช่นล้างมือให้ถูกวิธีเพื่อป้องกันเชื้อโรค หนูจะนำความรู้ที่ได้รับจากพวกพี่ๆ นำไปปฏิบัติและบอกต่อไปยังคนรอบข้างด้วยค่ะ” น้องต้นหลิว กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ปฏิบัติการสื่อสารเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารของตัวแทนคนรุ่นใหม่ทั้ง 24 คน ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ พวกเขายังต้องส่งต่อเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารสู่กลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่ กลุ่มครอบครัว ซึ่งจะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนสิงหาคม เพื่อเฟ้นหาผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 6 คน จะได้รับทุนการศึกษา พร้อมโอกาสไปสัมผัสประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหารจากบริษัทผลิตอาหารชั้นนำระดับโลกที่ประเทศญี่ปุ่น และรางวัลต่างๆ รวมมูลค่ากว่า 700,000 บาท

ผู้สนใจสามารถร่วมให้กำลังใจ และติดตามเรื่องราวความปลอดภัยด้านอาหารจากแนวคิดของพวกเขาทั้ง 24 คน ได้ที่แฟนเพจwww.facebook.com/BETAGROFOODSAFETYSOCIETYได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4