กระแสสร้างธุรกิจยังคงมาแรง โพลเผยสิ่งดึงดูดใจหลักให้คนผันมาเป็นผู้ประกอบการ

พฤหัส ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๕๙
ผลการสำรวจจัดทำโดย BNOW.org และ YouGov แสดงให้เห็นว่า อิสระทางการเงินและการที่ได้เป็นนายตนเอง คือแรงผลักดันให้ผู้คนหันมาเป็นผู้ประกอบการ เริ่มต้นธุรกิจของตนเอง

หลังจากที่ได้มีการแถลงข่าวเปิดตัวงานของโครงการมอบรางวัลให้แก่ผู้ประกอบการ Entrepreneur Now Awards หรือ ENA ซึ่งในตอนนี้กำลังเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2558 ทาง BNOW.org ต้องการแบ่งปันข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับผู้ประกอบการในตลาดประเทศไทย ซึ่งจัดทำโดย BNOW.org และ YouGov บริษัทวิจัยตลาดที่มีเครือข่ายทั่วโลกโดยเน้นการสำรวจไปที่ช่องทางออนไลน์และทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีผู้เข้าตอบคำถามแบบสำรวจนี้กว่า 1,000 คน ซึ่งถูกจัดทำมาเป็น infographic ดังนี้

เมื่อถามถึงเหตุผลที่อยากเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง มากกว่า 57% ตอบว่าอยากเริ่มสร้างฐานะทางการเงินที่มั่นคงขึ้นสำหรับตนเอง อีกจำนวนหนึ่งกล่าวว่า ต้องการกำหนดอนาคตด้วยตนเองและเป็นนายตัวเอง อื่นๆกล่าวว่าเป็นการสร้างความมั่นคงทางการงาน, ทำให้ยืดหยุ่นในเรื่องของเวลางานและมีเวลาสำหรับครอบครัวมากขึ้น และเป็นการปูทางให้ลูกหลานรุ่นต่อไปได้สืบทอด

ความรักในสิ่งที่ทำและการสร้างสรรค์นวัตกรรมถือเป็นสิ่งที่ผู้ที่ทำแบบสำรวจเห็นว่า เป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ และตามด้วยจรรยาบรรณและวิสัยทัศน์, ความกล้าเสี่ยงและความเป็นทีมเวิร์ค

ด้วยอัตราการเติบโตของธุรกิจ e-commerce (29% ของผู้ที่ทำแบบสำรวจกล่าวว่าเป็นเจ้าของร้านค้าออนไลน์) ทำให้การ ทำธุรกิจเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยสามารถเริ่มธุรกิจ จากเล็กๆแล้วค่อยๆขยายกิจการได้

นอกจากเหตุผลทางด้านการเงิน, ความต้องการในผลิตภัณฑ์และบริการที่แตกต่างในแต่ละบุคคล ความท้าทายอื่นๆที่ผู้ประกอบการต้องเผชิญคือ พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา, กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจและการขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะและความชำนาญความสามารถทั้งในด้านทั่วไปและเฉพาะทาง

ผู้ที่ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 25-44 ปี และมีรายได้ระหว่าง 15,000-35,000 บาทต่อเดือน ส่วนใหญ่อยู่ในธุรกิจของการค้าปลีก-ส่งและอาหารเครื่องดื่ม ส่วนอันดับต่อๆมาได้แก่ วงการเทคโนโลยี, ธุรกิจการบริการ, อสังหาริมทรัพย์, ความงามและแฟชั่น, การศึกษา, สุขภาพและยา, เกษตรกรรมและการคมนาคมขนส่ง

"ผู้ประกอบการนั้นถือว่าเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจ เพราะเป็นการสร้างงานและนวัตกรรมให้เข้าสู่ตลาด การที่ทำให้พวกเขาเหล่านี้เป็นที่รู้จักถือเป็นวิธีที่ดีมากในการยกย่องและชื่นชมในสิ่งที่พวกเขาได้ทำมา ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากๆครับที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ ENA ในครั้งนี้" บีเจ ราดอมสกี้ กรรมการผู้จัดการบริษัท Big Picture ผู้ให้คำปรึกษาและฝึกอบรมบุคลากรในบริษัทหรือบุคคลทั่วไป กล่าว

ด้วยข้อมูลดังกล่าว จึงสามารถสรุปได้ว่าผู้เข้าตอบคำถามแบบสำรวจนี้ส่วนใหญ่ที่ ได้เริ่มต้นทำธุรกิจหรือกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาสินค้าหรือบริการให้พร้อมเข้าสู่ตลาด สิ่งที่ผู้ประกอบการเหล่านี้ให้ความสำคัญและเป็นปัจจัยให้เริ่มต้นธุรกิจของตนเองมากที่สุดคือ ผลประโยชน์ทางด้านการเงินและการที่ได้จัดการบริหารทุกอย่างด้วยตัวเอง และในความคิดของตัวผู้ประกอบการเอง ความรักในสิ่งที่ทำและนวัตกรรมนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการก้าวขึ้นมาเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ

“ผลที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยมีธุรกิจ start-up ที่โดดเด่นและยังบอกถึงความท้าทายที่ทางผู้ประกอบการต้องเผชิญ ซึ่งก็ตรงกับจุดประสงค์ของ ENA ซึ่งต้องการจะสร้างจิตวิญญาณของความเป็นผู้ประกอบการและเครือข่ายที่ใหญ่พอที่จะช่วยเหลือและให้การสนับสนุนพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน,เทคโนโลยีและคำปรึกษาต่างๆ ตรงนี้จะสามารถทำ ให้ผู้ประกอบการขยายธุรกิจของตนเองได้” นางสาวพัชรี พันธุมโน-เฟียร์ซ ผู้ก่อตั้งสมาคม BNOW.org กล่าว

การที่จะขึ้นเป็นผู้ประกอบการ นายเจอรัลด์ อัง ผู้อำนวยการจาก YouGov กล่าวว่า “ความรักในงานที่ทำเป็นสิ่งที่สำคัญมาก การที่คิดอะไรดีๆขึ้นมาได้นี่เป็นเรื่องดี แต่การดำเนินธุรกิจไม่ได้ง่ายและมีอุปสรรคอยู่ตลอด ถ้าขาดความรอบคอบและความรักในสิ่งที่กำลังทำอยู่จะไม่สามารถสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จและยั่งยืนได้”

สปอนเซอร์ของโครงการ ENA ในขณะนี้ประกอบไปด้วย Thai Air Asia X, Acer, YouGov, Avon และ Brand Now

พาร์ทเนอร์ด้านสื่อ ประกอบไปด้วย The Asian Entrepreneur และThe Phuket News.

พาร์ทเนอร์ประกอบไปด้วย หอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (AMCHAM), Bangkok Entrepreneurs , หอการค้าไทย-ไอริช,หอการค้าไทย-อิตาเลียน, UNESCO และ Brand Now

ผู้ร่วมสนับสนุนได้แก่ Busy Bees @115, Kliquedesk, ONEDAY, the Hive Bangkok และ 63 bangkok

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4