กระทรวงเกษตรฯ ขานรับนโยบายรัฐบาล จัดใหญ่ 2 งาน ผนึกรวม "ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด" และ "งานของดีจากชายแดนใต้" ครั้งที่ 8 หวังเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพ ประเดิมที่แรก ณ กรมชลประทาน อ.ปากเกร็ด เริ่ม 18 ส.ค. - 16 ก.ย. นี้

พุธ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๒๗
นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงาน “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด” ภายใต้ “เทศกาลสินค้าปศุสัตว์คุณภาพ”ว่า “เทศกาลสินค้าปศุสัตว์คุณภาพ” ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด นับเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานตลาดสี่มุมเมือง โดยต่อยอดมาจากตลาดนัดชุมชนบริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล ที่เรียกกันติดปากว่า “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม” หรือ “ตลาดนายกฯ” โดยจะจัดขึ้น ณ. กรมชลประทาน อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 18 สิงหาคม -16 กันยายน 2558 จั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. นอกจากนี้ภายในงานดังกล่าวจะมีการจัดงานของดีจากชายแดนใต้ ครั้งที่ 8 โดยกรมส่งเสริมการเกษตรร่วมด้วย

ทั้งนี้ การจัดงานครั้งนี้กระทรวงเกษตรได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์และกรมชลประทานเป็นเจ้าภาพหลัก เพื่อเป็นช่องทางในการส่งเสริมให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าปศุสัตว์คุณภาพของไทย ได้มีช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตด้วยตนเอง ส่งถึงมือผู้บริโภคโดยตรง รวมทั้งเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูล สร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และรับทราบความต้องการจากผู้บริโภคโดยตรง เพื่อนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด รวมทั้งยังเป็นช่องทางให้ประชาชนได้เห็นและเลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์ที่มีคุณภาพในราคาที่เป็นธรรม

นายอำนวย กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันสินค้าด้านปศุสัตว์ของไทย ถือว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจ และสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยในปี 2557 มูลค่าการส่งออกสินค้าปศุสัตว์รวมทั้งหมด 130,507 ล้านบาท มีเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ส่งออกมากที่สุด คิดเป็นมูลค่า 100,193 ล้านบาท รองลงมาเป็นสินค้าจากสัตว์ที่ไม่ใช่อาหาร สัตว์มีชีวิต และพันธุ์สัตว์ คิดเป็นมูลค่ารวม 19,333 ล้านบาท โดยเฉพาะสินค้าไก่เนื้อส่งออกมากที่สุด คิดเป็นมูลค่า 79,340 ล้านบาท ดังนั้น ในการจัดงานเทศกาลสินค้าปศุสัตว์คุณภาพในครั้งนี้ จึงนับเป็นช่องทางหนึ่ง ในการส่งเสริมให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าปศุสัตว์คุณภาพของไทย ได้มีช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตด้วยตนเอง ส่งถึงมือผู้บริโภคโดยตรง

ด้านนายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงรายละเอียดในการจัดงานเพิ่มเติมว่า “เทศกาลสินค้าปศุสัตว์คุณภาพ” นับเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายการจัดงานตลาดนัดชุมชน สี่มุมเมืองของรัฐบาลเพื่อผลักดันสู่ต้นแบบของการจัดกิจกรรมตลาดนัดชุมชน ซึ่งนอกจากจะเป็นเวทีในการเปิดโอกาสให้มีการเจรจาทางการค้าด้านปศุสัตว์ ระหว่างผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และ SMEs แล้ว ประชาชนในเขตปริมณฑลรอบนอกยังสามารถซื้อสินค้าปศุสัตว์ ครบวงจร ในราคาย่อมเยาและปลอดภัย โดยจะเน้นจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์คุณภาพจากทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าจะได้บริโภคสินค้าที่สด สะอาด มีคุณภาพ ถูกสุขอนามัย จากพี่น้องเกษตรกรโดยตรง ทั้งนี้ ยังจะมีการขยายตลาดคลองผดุงกรุงเกษมจากข้างทำเนียบรัฐบาลไปยังอีก 3 มุมเมือง ได้แก่ ตลาดคลองหลวง (จังหวัดปทุมธานี) ตลาด อ.ต.ก.สุวรรณภูมิ (จังหวัดสมุทรปราการ) และตลาดทวีวัฒนา อีกด้วย

สำหรับ กิจกรรมที่น่าสนใจของ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด หรือ “เทศกาลสินค้าปศุสัตว์คุณภาพ” ประกอบด้วย การแสดงและจำหน่ายสินค้าโครงการหลวง / พระราชดำริ การจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์คุณภาพทั้งประเภท เนื้อ นม และไข่จากทั่วประเทศ ร้านอาหารพรีเมี่ยมที่คัดสรรมา ชมและชิมการสาธิตการปรุงอาหาร การแสดงบนเวที การประกวดสัตว์ การประมูลสัตว์ นอกจากนั้นยังได้จัดมุมถ่ายรูป การแสดงของสัตว์สวยงาม สัตว์แปลก การป้อนอาหารสัตว์ อาทิ หงส์ฟ้า เป็ดแมนดาริน บ้านพอเพียง ป้อนนมลูกแพะ แกะ ซุ้มคาวบอย สัตว์แปลก/สัตว์สวยงาม รวมถึงการจำหน่ายสินค้าอื่น ๆ ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%