ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์โชว์ความเป็นเลิศในการแข่งขันประกวดแผนธุรกิจระดับเอเชียแปซิฟิก FedEx Express/Junior Achievement International Trade Challenge Asia Pacific Finals

พุธ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๓๖
”ทีม 2” ซึ่งเป็นทีมผู้ประกอบการนักเรียนจากประเทศนิวซีแลนด์คว้าชัยในโครงการ FedEx Express/Junior Achievement International Trade Challenge (FedEx/JA ITC) Asia Pacific Finals รอบชิงชนะเลิศประจำปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์

ไอเดน โจเซฟ สก็อต และเว็นดี้ ลี จากทีม 2 เอาชนะการแข่งขันที่เข้มข้นจากทีมอื่นๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 26 ทีมจากทั่วทั้งภูมิภาค สร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการตัดสินด้วยแนวคิดทางธุรกิจที่เป็นนวัตกรรมใหม่ทันสมัย และข้อเสนอแผนธุรกิจที่พัฒนาขึ้นเป็นอย่างดี สำหรับโจทย์ในรอบชิงชนะเลิศนี้ ผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายได้ถูกท้าทายให้คิดค้นกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดสำหรับร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดและแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจให้กับประเทศเป้าหมาย คือ ประเทศคิวบาด้วย ซึ่งแนวคิดของทีม 2 ที่ตั้งชื่อว่า Casa Cuba เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งวิสาหกิจขนาดเล็กหรือเอสเอ็มอีในรูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์ โดยมีการดำเนินงานในแบบวิสาหกิจชุมชน โดยหนึ่งในวัตถุประสงค์หลักก็คือต้องการที่จะแนะนำอาหารคิวบาให้เป็นที่รู้จักในรูปแบบของอาหารจานด่วนหรือฟาสต์ฟู้ดที่เน้นความสะดวกสบายในหมู่นักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

FedEx / JA ITC มีเป้าหมายที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ธุรกิจและการค้าโลกตลอดจนเริ่มต้นพัฒนาแนวคิดทางธุรกิจในโลกของความเป็นจริง นักเรียน 54 คนจากฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ไทยและเวียดนามเข้าร่วมในการประกวดในปีนี้

"เราทำงานหนักมากในการวิจัยและรวบรวมจัดทำข้อเสนอแผนธุรกิจของเราและข้อเสนอแผนธุรกิจของทีมอื่น ๆ ก็ดีมากด้วย ดังนั้นเรารู้สึกตื่นเต้นที่คว้ารางวัลชนะเลิศ" เป็นคำกล่าวของไอเดน โจเซฟ สก็อต และเว็นดี้ ลี จากทีม 2 "การมีส่วนร่วมในการแข่งขันการค้าระหว่างประเทศถือเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่แท้จริง ทำให้เราได้เห็นแนวคิดทางธุรกิจใหม่ๆ และความเป็นจริงของการค้าโลก หากคุณขอให้เราคิดถึงแนวคิดทางธุรกิจที่มีโอกาสประสบความสำเร็จในโลกแห่งความจริงเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากจุดใด หลังจากที่เข้าร่วมโครงการนี้ ผมเชื่อว่าตอนนี้เราอาจจะทำได้อย่างไม่น่าเชื่อและเป็นที่น่าตื่นเต้นเมื่อคิดว่าเรามีโอกาสที่จะทำเช่นนี้ได้จริงในเวลาอีกไม่กี่ปีข้างหน้า"

ศรมณี โชคเธียรอนันต์ และ สันต์พจน์ เตียวประเสริฐกุล จากโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา มาในนามทีม Spitfire คว้ารางวัลที่สองจากแผนธุรกิจเรื่อง ‘Verdecho’ ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดอาหารไทย-คิวบาฟิวชัน โดยแผนธุรกิจของทีมนี้จะนำเข้าข้าวราคาถูกจากประเทศจีน และทำการเกษตรวิถีประมง คือ ปลูกผักร่วมกับเลี้ยงปลา aquaponic vegetables บนหลังคาของร้านอาหารเพื่อความยั่งยืน

อันดับที่สาม ได้แก่ ทีม SIS จากประเทศเกาหลี สมาชิกในทีมมีดองแจมินและซุงบินโช มาพร้อมกับแนวคิดเรื่องการเปิดร้านอาหารสไตล์เกาหลี-คิวบาแบบเคลื่อนที่ โดยใช้รถบรรทุกทำเป็นร้านอาหารเจาะกลุ่มเป้าหมายชาว

คิวบาในเมืองฮาวานา ซึ่งร้านอาหารเคลื่อนที่ดังกล่าวจะมีป้ายโฆษณาติดและตระเวนไปตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ชาวบ้านเข้าถึงได้โดยสะดวก ทั้งนี้ ประชาชนจำนวนมากในประเทศคิวบาไม่ได้มีรถยนต์ส่วนบุคคลขับขี่ ขณะที่รถโดยสารสาธารณะก็ยังมีจำนวนไม่มากเช่นกัน

ตลอดช่วงเวลาการแข่งขันทั้ง 3 วัน นักเรียนที่มีความสามารถทั้ง 54 คนไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความเฉียบแหลมทางธุรกิจที่โดดเด่นของพวกเขาเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพตลอดจนทักษะการแก้ปัญหาที่ยอดเยี่ยม คณะกรรมการตัดสินประกอบไปด้วยผู้นำทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากทั่วภูมิภาคประทับใจมากกับความเป็นมืออาชีพของนักเรียนกลุ่มนี้

ดร.คาเรน เรดดิงตัน ประธาน FedEx Asia Pacific กล่าวว่า "FedEx ได้มุ่งมั่นที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการหนุ่มสาวมาเป็นเวลานานเพื่อสำรวจโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ในภูมิภาคนี้ และบริษัทขนาดเล็กที่มีความคิดและแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่สามารถดำเนินธุรกิจให้เป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว ถ้าพวกเขาเตรียมที่จะขยายธุรกิจออกไปยังตลาดต่างประเทศและหนึ่งในความท้าทายสำคัญสำหรับนักเรียนคือการคิดค้นแผนธุรกิจเพื่อส่งออกสินค้าหรือบริการของพวกเขาเองSME เป็นตัวจักรสำคัญที่กำลังขับเคลื่อนความเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานในหลายตลาดในภูมิภาคนี้และดิฉันเชื่อว่าประสบการณ์ในครั้งนี้จะทำให้นักเรียนที่เข้าร่วมงานมีทักษะที่จำเป็นในการที่จะเข้ามาติดอันดับผู้ประกอบการ SME รุ่นต่อไปของภูมิภาคเอเชียในอนาคตอันใกล้นี้"

วิเวียน เลา ประธาน JA ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “JA ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้จัดโครงการนี้ขึ้นโดยมีเป้าหมายคือการท้าทายให้นักเรียนพัฒนาทักษะความพร้อมในการทำงานและการเป็นผู้ประกอบการที่จำเป็นในโลกของการทำงาน ดิฉันมั่นใจว่านักเรียนจะใช้ความรู้และทักษะที่ได้เรียนรู้ มิตรภาพและเครือข่ายที่พัฒนาขึ้นในช่วงระหว่างการแข่งขันเพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าสำหรับตัวเองและชุมชนของตน ปีนี้รอบชิงชนะเลิศเอเชียแปซิฟิกเป็นอีกหนึ่งสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของเราทุกคน เราอยากจะขอขอบคุณFedExเอ็กซ์เพรสที่ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องและแสดงความยินดีกับผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมดกับความสำเร็จที่ยอดเยี่ยม"

โครงการ FedEx / JA ITC จัดโดยความร่วมมือของFedExเอ็กซ์เพรส บริษัทในเครือของFedExคอร์ป (NYSE: FDX) และบริษัทขนส่งด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลกและเอเชียแปซิฟิก JA สมาชิกของ JA ทั่วโลก

โครงการมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแก่นักเรียนถึงโลกของธุรกิจและส่งเสริมความเป็นเถ้าแก่ของพวกเขา ในปี2015 อาสาสมัครของFedExมากกว่า 110 คนทำหน้าที่พี่เลี้ยงในการสอนนักเรียนเรื่องการค้าระหว่างประเทศและให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อเสนอแผนธุรกิจอีกด้วย สามารถเข้าดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/AsiaPacificITC

เกี่ยวกับการแข่งขัน FedEx Express/Junior Achievement International Trade Challenge

ได้รับการออกแบบเพื่อส่งเสริมให้เกิดความรู้ทางธุรกิจผ่านการฝึกฝนการทำงานเป็นทีม ทั้งจากการลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ในห้องเรียน โครงการ FedEx Express / Junior Achievement ประกอบด้วยสองกิจกรรมหลัก คือ การฝึกอบรมการค้าระหว่างประเทศและความท้าทายการค้าระหว่างประเทศ สำหรับการแข่งขัน FedEx Express/Junior Achievement International Trade Challengeนักเรียนทีมละสองคนจะต้องพัฒนาสินค้าหรือบริการที่เฉพาะเจาะจง และสร้างกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศในประเทศที่กำหนด ซึ่งการได้ผ่านขั้นตอนต่างๆ เหล่านี้ส่งผลให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงโดยได้เรียนรู้ว่าการค้าโลกมีบทบาทสำคัญอย่างไร ตลอดจนได้ฝึกจากการจำลองการจัดจำหน่ายและกระจายสินค้าในตลาด นอกเหนือจากการทำงานเป็นทีมแล้ว นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันจะได้เรียนรู้พื้นฐานของการประเมินความเสี่ยงในโลกธุรกิจและเพิ่มความมั่นใจในความสามารถในการวิเคราะห์ของพวกเขาอีกด้วย

เกี่ยวกับ FedEx Express

FedEx Express เป็นผู้ให้บริการขนส่งด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลก ให้บริการรับส่งพัสดุภัณฑ์ที่รวดเร็ว เชื่อถือได้ และตรงต่อเวลา สู่ทุกจุดหมายปลายทางในสหรัฐอเมริกา และมากกว่า 220 ประเทศทั่วโลก FedEx เอ็กซ์เพรส มีเครือข่ายการขนส่งทั้งภาคพื้นดิน และทางอากาศทั่วโลก เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกต่อการจัดส่งพัสดุด่วนในเวลาจำกัด พร้อมรับประกันคืนเงินตามเงื่อนไขที่กำหนด

เกี่ยวกับ FedEx Corp.

FedEx corp. (มีชื่อเรียกในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กว่า FDX) เป็นผู้ให้บริการขนส่ง อี-คอมเมิร์ซ และบริการเสริมอื่นๆ ให้แก่ลูกค้าและธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก โดยมีรายได้ปีละ 47,000 ล้านเหรียญสหรัฐ FedEx ให้บริการโซลูชั่นธุรกิจครบวงจรผ่านเครือข่ายบริษัทในเครือ ที่มีการบริหารงานและแข่งขันในตลาดภายใต้แบรนด์FedEx อย่างเป็นเอกภาพ FedExไ ด้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้จ้างงานที่ได้รับความไว้วางใจและเป็นที่ชื่นชอบสูงสุดของโลก โดยได้รับการยอมรับจากพนักงานและผู้รับเหมามากกว่า 325,000 ราย ให้เป็น

ผู้ให้บริการขนส่งที่ยึดถือและปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย หลักจริยธรรม และความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพอย่างเคร่งครัด ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและชุมชนต่างๆ ทั่วโลกได้อย่างครบถ้วน ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ news.fedex.com

เกี่ยวกับ JA Asia Pacific

JA Asia Pacific เป็นสมาชิกของ JA Worldwide® หนึ่งในองค์กรเอกชนรายใหญ่ที่สุดในโลกที่อุทิศตนให้กับการให้ความสำคัญกับพื้นฐานทางสังคมและความท้าทายด้านเศรษฐกิจของเยาวชนคนหนุ่มสาว โดยการให้ความรู้และเพิ่มพูนทักษะความสามารถให้กับพวกเขาเพื่อเปลี่ยนอนาคตและสร้างความสำเร็จทางด้านเศรษฐกิจให้กับตนเอง

JA Asia Pacific ได้ทุ่มเทให้กับการส่งเสริมและช่วยเหลือให้เยาวชนได้รับประโยชน์จากการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจในภูมิภาค และสร้างผลที่เป็นเชิงบวกให้กับชีวิตของพวกเขาและชุมชนที่อยู่อาศัย โดยอาศัยเครือข่ายอาสาสมัครที่อุทิศตนให้กับสังคม JA Asia Pacific ได้จัดโครงการให้ความรู้แก่นักเรียนทั้งในโรงเรียนและหลังเลิกเรียน โดยมุ่งให้ความสำคัญใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ การเตรียมความพร้อมในการทำงาน การเป็นผู้ประกอบการ และความรู้ทางด้านการเงิน ซึ่ง JA Asia Pacific มีวิสัยทัศน์ที่เล็งเห็นว่า เยาวชนมักจะมีความฝันที่ใหญ่โต และการทำงานเป็นกลุ่ม จะช่วยผลักดันผลิตภาพและสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นทั้งในแง่ของสังคมและเศรษฐกิจ สมาชิกจำนวน 20 รายของเครือข่าย JA Asia Pacific ขับเคลื่อนโดยอาสาสมัครและพี่เลี้ยงกว่า 23,000 คนจากทุกภาคส่วนของสังคมที่เข้าถึงนักเรียนราว 1 ล้านคนในภูมิภาคนี้

รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.ja-ap.org และ www.jaworldwide.org

สำหรับบรรณาธิการ: สามารถติดตามข่าวประชาสัมพันธ์ของFedEx Express ได้ที่ news.fedex.com

หมายเหตุ: ท่านสามารถติดตามข่าวสารประชาสัมพันธ์ของFedEx Express Online ได้ที่ news.fedex.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน