ปลูกฝังความเป็นเกษตร รับน้องเทคโนโลยีการเกษตร ราชมงคลธัญบุรี

พุธ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๕๑
“ 7 สาขา คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี รับน้องลงหน้างานจริง ปลูกฝังการรักในเกษตร”

“เบสท์” นางสาวรัฐญา ซ้องม่วง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร นายกสโมสรนักศึกษาคณะเทคโนโลยีการเกษตร เล่าว่า สำหรับนักศึกษาคณะเทคโนโลยีการเกษตรมีทั้งหมด 7 สาขา ได้แก่ สาขาการผลิตพืช สาขาเทคโนโลยีภูมิทัศน์ สาขาสัตวศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพสัตว์ สาขาประมง สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิศวกรรมแปรรูปผลิตผลเกษตร ซึ่งในการรับน้องปีนี้ ทางคณะต้องการปลูกฝังให้นักศึกษารักในความเป็นเกษตรกร จึงได้พานักศึกษาไปลงพื้นที่จริง ณ สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นการรักและหวงแหนในความเป็นชาติเกษตรกรรม ซึ่งเป็นรากเหง้าของประเทศไทย

ส่วน “วิ” นางสาววิมาลิน ชัยวังเย็น นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร เล่าว่า เป็นวิธีการรับน้องที่สร้างสรรค์ ในการร่วมกันทำกิจกรรม ณ สถานที่จริง บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของนักศึกษาเกษตร เข้าใจรากเหง้า ซึ่งทุกวันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้น ยกตัวอย่าง ในเรื่องของการดำนา หว่านกล้า น้อยคนที่จะรู้จักวิธี รวมไปถึงการมีความสามัคคีในหมู่คณะ ได้รู้จักเพื่อนต่างสาขาวิชา นอกจากนี้ในพิพิธภัณฑ์มีแหล่งเรียนรู้ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งน้องๆ จะได้รับความรู้ เพื่อนำไปปรับใช้ในการเรียนในสาขาวิชาได้

“น้ำตาล” นางสาววลัยกร แผ้วพาจ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิศวกรรมแปรรูปผลิตผลเกษตร เล่าว่า อยากเรียนเกี่ยวกับการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เพราะว่า ผลผลิตทางการเกษตรในประเทศไทยมีมากมาย อยากสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาพัฒนาพืชผลทางเกษตร ในการรับน้องในวันนี้สนุกมาก ได้เรียนรู้นวัตกรรมด้านพลังงานทดแทน ยกตัวอย่าง พลังงานทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิง “กระบวนการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล” เป็นครั้งแรกที่ได้มาพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นการรับน้องที่สร้างสรรค์ ได้ทำกิจกรรมกับเพื่อนต่างสาขาวิชา

“เพลง” นางสาวศุภญาณ ศรแก้ว นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาการผลิตพืช เล่าว่า ชอบเรียนวิชาชีววิทยา อนาคตอยากเป็นนักวิจัยพืช อยากเพิ่มพืชสายพันธุ์ใหม่ๆ ทางบ้านทำนา และทำไร่อ้อย ตนเองได้มีโอกาส เรียนรู้ การเพาะเห็ด การเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ ดำนา โยนกล้า “เข้าใจการโยนกล้า การทำนาที่สามารถลดต้นทุนในการผลิต ประหยัดแรงงาน รวมไปถึงลดเวลาในการทำงานอีกด้วย” สิ่งที่ได้เจอ คือ จุดเริ่มต้นของเกษตร ดีใจที่ทางคณะพามารับน้องในวันนี้ สำหรับเพื่อนที่เข้ามาเป็นน้องใหม่ในมหาวิทยาลัย อยากให้ปรับตัวเข้ากับเพื่อนๆ เข้ากับรุ่นพี่ รวมไปถึงการตั้งใจเรียน

“เจมส์” นายภาณุพงศ์ บุญพร้อม นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาประมง เล่าว่า ตั้งใจที่จะเลือกเรียนสาขาประมง เพราะว่าที่บ้านอยู่ใกล้ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดปทุมธานี ได้เห็นถึงกระบวนการในการทำงาน และตนเองรู้สึกชอบ บวกกับที่บ้านมีกระชังเลี้ยงปลาทับทิม จึงอยากนำความรู้มาพัฒนากิจการที่บ้าน ตนเองเรียนรู้วิธีเกษตรมาตั้งแต่เด็กๆ จึงชอบในการเรียนเกษตร อย่างน้อยจะได้นำความรู้มาพัฒนาชุมชนของตนเอง วันนี้สนุกมาก “ได้เห็นการเลี้ยงปลา ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยเท้าพ่อ พระองค์ท่านเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิตของผม”

“ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว” วิถีไทยตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เป็นวิธีการรับน้องที่สร้างสรรค์ ปลูกฝังความเป็นตัวตนของเกษตร ปรบมือให้กับแนวการรับน้องของทางคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ