ก.ไอซีที ร่วมฉลอง 150 ปี ITU เปิดเวทีระดับประเทศ เดินหน้าพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์สู่สากล

พุธ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๓๕
นางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวในการเป็นประธานเปิดการประชุม Asia-Pacific Regional Forum on e-Government, Smart Cities and Digital Societies for Sustainable Development ในวันที่ 19 สิงหาคม 2558 ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ ว่า กระทรวงไอซีทีและสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union : ITU) ได้จัดการประชุม Asia-Pacific Regional Forum on e-Government, Smart Cities and Digital Societies for Sustainable Development การประชุม ITU Regional Development Forum (RDF) ในระหว่างวันที่ 19-22 สิงหาคม 2558 และงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำ “ITU 150 NIGHT” ในวันที่ 20 สิงหาคม 2558

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ในการจัดการประชุมดังกล่าว สืบเนื่องจาก ITU ได้เชิญชวนประเทศสมาชิกร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 150 ปีของการก่อตั้ง ITU ตลอดปี 2558 ภายใต้หัวข้อหลัก คือ Telecommunications and ICTs : drivers of innovation” กระทรวงไอซีทีเห็นว่าประเทศไทยเป็นสมาชิก ITU มากว่า 130 ปี และยังเป็นที่ตั้งสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของ ITU ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยมีบทบาทสำคัญและมีส่วนร่วมในกิจกรรมของ ITU มาโดยตลอด จึงเห็นสมควรร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง โดยได้จัดสร้างตราไปรษณียากรที่ระลึก การประกวดนวัตกรรมด้าน ICT และการจัดประชุมระหว่างประเทศร่วมกับ ITU จำนวน 2 รายการ คือ การประชุม Asia-Pacific Regional Forum on e-Government, Smart Cities and Digital Societies for Sustainable Development ในวันที่ 19-20 สิงหาคม 2558 และการประชุม RDF ในวันที่ 21-22 สิงหาคม 2558

สำหรับการประชุม e-Government เป็นการเปิดโอกาสให้หน่วยงานของไทยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศ รวมทั้งได้รับทราบข้อมูลและแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศของรัฐบาลประเทศต่างๆ และองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานและข้อคิดเห็นกับผู้แทนจากประเทศต่างๆ ซึ่งความรู้และผลการประชุมจะสามารถนำมาปรับใช้กับหน่วยงานเพื่อยกระดับขีดความสามารถบุคลากรและหน่วยงานของไทยต่อไป โดยกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้แทนจากประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก จำนวน 38 ประเทศ ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานกำกับดูแล และผู้ประกอบการ ตลอดจนผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 250 คน

ส่วนการประชุม RDF จะมีการติดตามผลและความคืบหน้าจากการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียและแปซิฟิกของ ITU เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 ณ กรุงเทพฯ ที่ประเทศไทย โดยกระทรวงไอซีทีเป็นเจ้าภาพจัดประชุม ตลอดจนการหารือร่วมกันในการพิจารณาแผนงานจำเป็นเร่งด่วนสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกที่ควรดำเนินการในปี 2015-2018 ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมประมาณ 130 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา