เดินหน้างานวิจัยร่วม สศท. 1-12 ชูผลศึกษา เผยสหกรณ์ต้นแบบการเกษตรไทย

พุธ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๒๔
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 บูรณาการร่วม สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 1 – 12 นำเสนอผลงานวิจัย การศึกษาศักยภาพการผลิต การตลาดของสหกรณ์การเกษตร เพื่อนำไปสู่การผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในการรองรับเออีซี หวังเป็นแนวทางในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้สหกรณ์การเกษตรของไทย

นางอัญชนา ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยในฐานะประธานคณะทำงานวิชาการด้านวิจัยและประเมินผล ว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 1 -12 ได้ร่วมนำเสนอผลงานวิชาการด้านเศรษฐกิจการเกษตรประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้ได้นำเสนอผลงานวิจัยเชิงบูรณาการของ สศท. 1 - 12 เรื่อง “การศึกษาศักยภาพการผลิต การตลาดของสหกรณ์การเกษตร เพื่อนำไปสู่การผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในการรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” โดยวิเคราะห์ ความสามารถทางด้านการผลิตสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสินค้า และแนวทางการจัดการทางธุรกิจเพื่อขยายการดำเนินงานเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการสนับสนุนการพัฒนาระบบสหกรณ์ให้ดำเนินธุรกิจสหกรณ์ให้มีการเพิ่มบทบาทจากผู้ซื้อพืชผล สู่ขั้นตอนการแปรรูปและการส่งออก ซึ่งผลการศึกษาได้สหกรณ์ที่เป็นต้นแบบทางด้านความร่วมมือในการทำธุรกิจกับสหกรณ์ของสมาชิก การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้การรับรองมาตรฐาน และช่องทางการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรประตูป่าจำกัด จังหวัดเชียงใหม่ ผลิตและจัดจำหน่ายลำไยผลสดที่ได้รับมาตรฐาน GAP และสหกรณ์โคนมพัทลุงจำกัด จังหวัดพัทลุง ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่ม

สำหรับสหกรณ์ต้นแบบทางด้านบรรจุภัณฑ์ และการกระจายสินค้าและผลิตภัณฑ์ ได้แก่ สหกรณ์การเกษตร พิมายจำกัด จังหวัดนครราชสีมา และสหกรณ์ต้นแบบทางด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออกไปต่างประเทศ ได้แก่ สหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วงจังหวัดฉะเชิงเทรา จำกัด ซึ่งผลการศึกษาดังกล่าว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินนโยบายและมาตรการที่ช่วยสนับสนุนและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้สหกรณ์การเกษตรของไทยสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ นอกจากการนำเสนอผลงานวิจัย เรื่อง “การศึกษาศักยภาพการผลิต การตลาดของสหกรณ์การเกษตร เพื่อนำไปสู่การผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในการรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงบูรณาการแล้ว สศท. ยังมีการนำเสนอผลงานวิจัยที่น่าสนใจอีกหลายเรื่อง เช่น “เศรษฐกิจการผลิต การตลาดลำไย จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน” นำเสนอโดย สศท.1 “การศึกษาประสิทธิภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวจังหวัดชัยนาท” นำเสนอโดย สศท.7 และ “ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโครงการสร้างรายได้ที่บรรเทาปัญหาภัยแล้ง จังหวัดนครสวรรค์” นำเสนอโดย สศท.12 ซึ่งรายงานฉบับสมบูรณ์คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายเดือนกันยายน ซึ่งท่านทีสนใจผลการศึกษา สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ได้ สศท.7 โทรศัพท์ 056 405 005 ในวันและเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา