สถาบันฯสิ่งทอ จัดกิจกรรมปิดโครงการแฟชั่นมุสลิม ระยะที่ 3 ลั่นเตรียมต่อยอดผลสำเร็จหลังกระแสตอบรับดีในตลาดอาเซียน

ศุกร์ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๕ ๐๙:๔๓
สถาบันสิ่งทอฯ โชว์ผลสำเร็จโครงการฯ ส่งนายแบบนางแบบ 30 ชีวิต ขึ้นเวทีแสดงแบบคอลเลคชั่นล่าสุด ภายใต้แนวคิด "Co-Design" ปลื้ม 4 กิจกรรมหลักยกระดับการพัฒนาความสามารถของผู้ประกอบการให้ทัดเทียมระดับสากลและพร้อมก้าวสู่ตลาดแฟชั่นอาเซียนได้อย่างมีศักยภาพ

นางสุทธินีย์ พู่ผกา ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เปิดเผยว่า สำหรับปี 2558 สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอยังคงเดินหน้าสานต่อโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระยะที่ 3 ภายใต้ยุทธศาสตร์การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิมในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ สงขลา ยะลา ปัตตานี สตูล และนราธิวาส ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิม โดยการพัฒนาองค์ความรู้ทั้งด้านการออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และด้านเทคโนโลยี รวมถึงการขยายช่องทางและโอกาสทางการตลาดในภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ยังยกระดับการพัฒนาแฟชั่นมุสลิมในคอนเซ็ปต์ สวย ดี มีคุณภาพ สู่สากล ภายใต้แนวคิด "Co-Design" หลอมรวมความหลากหลายทางวัฒนธรรมในภูมิภาคอาเซียนเข้าด้วยกัน โดยสรุปผลการดำเนินงาน 4 กิจกรรมหลัก ประกอบไปด้วย

กิจกรรม 1 การพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิมสู่เชิงพาณิชย์

ยกระดับการต่อยอดแบรนด์ LAWA@THTI โดยดึงนักออกแบบชื่อดังของ 3 ประเทศในภูมิภาคอาเซียนคือ คุณวิชระวิชญ์ อัครสันติสุข นักออกแบบไทยที่ไปคว้ารางวัลชนะเลิศ Mango Fashion Awards 2012 จากประเทศสเปน , Mr.Eric Choong นักออกแบบชาวมาเลเซีย และ Mr.Oka Diputra นักออกแบบชาวอินโดนีเซีย ร่วมสร้างสรรค์และออกแบบผลิตภัณฑ์ LAWA ในคอนเซ็ปต์ทั้ง 3 ธีม คือ Exotic orchid rain forest / Light & Shadow และ Graphic architecture water color รวมพัฒนาผลิตภัณฑ์กว่า 30 คอลเลคชั่น ขึ้นแสดงแฟชั่นโชว์ในงาน Thailand Week 2015 ณ เมืองจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย ตอกย้ำแบรนด์ LAWA@THTI ให้เป็นที่รู้จักของตลาดมากยิ่งขึ้น พร้อมนำกลุ่มผู้ประกอบการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเพื่อขยายฐานลูกค้าสู่อาเซียน รวมทั้งพัฒนาช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านทางเว็บไซต์ http://shop.muslim-thti.org ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับกระแสตอบรับดีมาก

กิจกรรมที่ 2 การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี

มุ่งเน้นสร้างความแตกต่างและเพิ่มคุณค่าใหม่ ให้กับผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิม ด้วยการนำอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม มาออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ คือ พัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิมจากผ้าบาติกด้วยเทคโนโลยีสีธรรมชาติและการเขียนลายด้วย "หัวบอน" วัสดุที่มีมากในท้องถิ่น รวมทั้งการใช้เส้นใยธรรมชาติในผ้าทอพื้นเมือง เกิดองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการ และสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมพัฒนาผลิตภัณฑ์กว่า 25 รายการ ทั้งเคหะสิ่งทอ และผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกาย อาทิ ผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ ชุดเครื่องแต่งกาย ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก เรือกอและ , สถาปัตยกรรมของจังหวัดสตูล และเกาะหินงาม เป็นต้น โดยใช้ครั่ง คราม ผลลูกเนียง ใบหูกวาง ใบราชพฤกษ์ สีธรรมชาติจากท้องถิ่นในการวาดลวดลาย สร้างความเป็นอัตลักษณ์ โดดเด่น เข้าสู่ตลาดอาเซียนและตลาดสากล

กิจกรรมที่ 3 การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์และการตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์

ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านมาตรฐานการผลิตและการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ให้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างทักษะการฝึกภาคปฏิบัติ เรื่อง Size Specification และการสร้าง Pattern ผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าสำเร็จรูปเบื้องต้น เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปใช้พัฒนาและควบคุมรูปแบบของผลิตภัณฑ์ให้มีรูปทรงสวยงาม มีความเหมาะสมกับสัดส่วนของผู้บริโภคในแถบภูมิภาคอาเซียน รวมกว่า 100 คน พร้อมทำการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการพัฒนาแล้วจากโครงการฯ เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพการผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และสามารถแข่งขันได้ทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ โดยผู้ประกอบการที่เข้าฝึกอบรมมากกว่า 90 % มีความพึงพอใจในการได้รับองค์ความรู้ดังกล่าว

กิจกรรม 4 การจัดทำฐานข้อมูลและติดตามประเมินผล

กิจกรรมนี้มุ่งเน้นการจัดทำฐานข้อมูลโครงสร้างอุตสาหกรรมสิ่งทอเครื่องแต่งกายมุสลิมและผ้าพื้นเมืองในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตามห่วงโซ่อุปทาน (Supply chain) และห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ซึ่งจะเป็นการศึกษาตั้งแต่กระบวนการจัดหาแหล่งวัตถุดิบ การผลิต และการจัดจำหน่ายสินค้า ตลอดจนองค์ประกอบของกิจกรรมหลักและกิจกรรมสนับสนุนตามห่วงโซ่คุณค่าของอุตสาหกรรม เพื่อเผยแพร่ให้ผู้ประกอบการและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ ตลอดจนติดตามประเมินผลการดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ระยะที่ 3) เพื่อประเมินผลกระทบความสำคัญของอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มต่อการสร้างงานสร้างรายได้ และคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่

จากการติดตามและประเมินผลเมื่อได้ดำเนินงานโครงการพบว่า ก่อให้เกิดความสามัคคีความเข้มแข็งของคนในชุมชนและองค์กร เนื่องจากสมาชิกกลุ่มได้มีการเข้ารับการฝึกอบรมเสริมสร้างความรู้ด้านต่างๆ สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีรูปแบบหลากหลาย มีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาด นอกจากนั้นยังเกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ เกิดการติดต่อเชื่อมโยงระหว่างกลุ่ม โดยในปีที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมโครงการมองว่าผลจากการเข้าร่วมโครงการทำให้สามารถเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนและ เป็นอาชีพเสริมให้มีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 15-20 ต่อเดือน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องแต่งกายมุสลิมฯ ได้ที่ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 พระโขนง คลองเตย กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0 2713 5492 – 9 ต่อ 400 หรือเข้าไปที่ www.muslim-thti.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ