มหกรรมความรู้ (OKMD Knowledge Festival) ครั้งที่ 4 เมกาเทรนด์ ชี้โอกาส สร้างโลกใหม่ สร้างเงิน ในพริบตา

พุธ ๑๖ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๖:๐๔
ปิดฉากอย่างงดงามสำหรับงานมหกรรมความรู้ ครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด "Know Your Trends, Know Your Future: เทรนด์โลกคือโอกาส" ผู้เข้าร่วมงานต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ความรู้" ที่ได้รับจากการเข้าฟังสัมนาเปรียบเหมือน "ขุมทรัพย์" ที่จะนำไปเป็น "ต้นทุน" สร้าง "โอกาส" ใหม่ในชีวิต ซึ่งเทรนด์ทรงพลังทั้งแปดที่มาจากกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลกพร้อมรวบรวมมานำเสนอนั้น มีทั้งข้อมูลทางสถิติที่น่าเชื่อถือ แถมยังได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญทั้งไทยและต่างชาติ รวมทั้งผู้ประสบความสำเร็จจริงจากการลงมือทำ จึงไม่น่าแปลกใจถ้าจะมีผู้ประกอบการไทยไปสร้างธุรกิจและส่งผลงานสุดเจ๋งบนเวทีระดับโลกในไม่ช้านี้

เปิดประตูเข้างานพร้อมรับฟังปาถกฐาพิเศษ "เทรนด์โลกกับโอกาสของประเทศไทย : มุมมองเชิงนโยบาย" อารยะ มาอินทร์ รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ สบร. (OKMD) เปิดเผยว่า งานครั้งนี้จะช่วยจุดประกายให้คนไทยตระหนักและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก สามารถเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างงาน สร้างธุรกิจให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในกระแสโลก ไม่ว่าจะเป็นการเกิดขึ้นของนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาสู่ความเป็นสังคมเมืองในทุกพื้นที่ของประเทศ การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ขณะเดียวกันสังคมก็กำลังเดินตามยุคของกลุ่มคนรุ่นใหม่เช่นกัน โดยยังไม่ละทิ้งสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเทรนด์ต่างๆล้วนสอดแทรกเหตุผลที่เป็นแรงจูงใจและส่งสัญญาณความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างแน่นอน

แต่ก่อนที่เราจะพุ่งเป้ามาที่เมืองไทย เราควรเปิดสมอง มองโลกว่าตอนนี้พวกเขาไปถึงไหนกันแล้ว ซึ่งรองศาสตราจารย์ ดร. ฮุย เด็น ฮวน ผู้อำนวยการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการทางด้านเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนันยาง สาธารณรัฐสิงคโปร์ กล่าวว่า เทรนด์โลกทำให้เรารู้ก่อน เห็นการเปลี่ยนแปลงก่อน แล้วปรับความคิดให้ล้ำนำคนอื่นได้ ขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องรู้ให้จริง และมีจุดยืนที่ชัดเจน ไม่เปลี่ยนพื้นฐานหรือสิ่งที่ลูกค้าเชื่อมั่น และต้องทำตัวเองให้เป็นที่รู้จักของกลุ่มเป้าหมาย จากนั้นเทรนด์จึงจะเข้ามาช่วยปรับให้เราสร้างความแตกต่าง นำมาซึ่งขั้นตอนสุดท้ายคือการสร้างมูลค่าให้กับผลงานหรือธุรกิจของตัวเองในที่สุด

แล้วก็เข้าสู่ช่วง Global Mega Trends ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของงานครั้งนี้ เริ่มต้นด้วยการสร้างโอกาสจากความเป็นเมือง (Urbanization) ซึ่งผศ.ดร. นิรมล กุลศรีสมบัติ ผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางผังเมือง เผยว่า การฟื้นฟูเมืองเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอนเพื่อทำให้กายภาพสิ่งแวดล้อมเมืองเอื้อประโยชน์กับอีกหนึ่งเทรนด์คือสังคมสูงวัยด้วยนั่นเอง ซึ่งปัจจุบันมีนวัตกรรมพื้นที่เมืองเพิ่มขึ้นสูงมาก จึงต้องเสริมความสัมพันธ์ในองค์กรต่างๆ ดึงกลุ่มต่างๆมามองอนาคตร่วมกัน ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ มองเป้าหมายในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งยังแนะนำย่านที่อยู่อาศัยและการค้าที่จะเป็นที่นิยมเมืองชั้นในของกรุงเทพฯ จากการสำรวจจริง เช่น พื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าขยาย พร้อมมองหากลุ่มเป้าหมายที่ยังซ่อนตัวอยู่ในตลาดใหม่ ขณะเดียวกันเทรนด์สังคมเมืองขยายก็ยังต้องให้ความสำคัญกับการขยายชุมชนเล็กๆให้เติบโตไปพร้อมกันอีกด้วย

นอกจากการบรรยายแล้ว ยังมีช่วงเสวนา "เมื่อเมืองขยาย...เมื่อนั้นเรามีโอกาส โดยมีวิทยากรร่วมพูดคุยถึงโอกาส วิถีและคุณภาพชีวิตคนเมืองเปลี่ยนผัน ก้าวสู่ความเป็นเมืองด้วยธุรกิจแนวใหม่ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ Co-Working Apace ธุรกิจ Delivery อาหารเพื่อสุขภาพ และเมสเซนเจอร์สีเขียวบริการรับส่งเอกสารในพื้นที่เมืองและโดยรอบ ซึ่งทุกๆธุรกิจที่เกิดขึ้นโดยอาศัยเทรนด์สังคมเมืองเหล่านี้ สามารถเชื่อมโยงธุรกิจขนาดเล็กที่มีอยู่แล้วในตลาดเข้ามาทำธุรกิจร่วมกันได้ และยังสามารถตั้งราคาในระดับพรีเมี่ยมได้ตามมูลค่าจริงของสินค้า เพียงแต่ต้องมองเห็นความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าของเรา และสามารถเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์สังคมได้อย่างทันท่วงที และสิ่งที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งของทุกๆธุรกิจนั้นคือ สามารถเชื่อมโยงกับกระแสการเปลี่ยนแปลงอื่นๆได้อีกด้วย เช่น เมสเซนเจอร์สีเขียว จะเติบโตไปพร้อมกับเทรนด์ World Friendly หรือ Delivery อาหารเพื่อสุขภาพเพื่อตอบสนองกลุ่ม Womenomics เป็นต้น

ข้ามฝั่งมาอีกหนึ่งเมกาเทรนด์สำคัญ อย่าง การสร้างโอกาสจากกระแสคนรุ่นใหม่ (NEW Gen) ซึ่งผศ.ดร.การดี เลียวไพโรจน์ เผยว่าเหตุเพราะปัจจุบันพฤติกรรมการเรียนรู้ของคนเราเปลี่ยนไป เราสามารถหาความรู้หรือติดต่อกันเพียงปลายนิ้วสัมผัส แต่ยังมีกลุ่มคนอีกมากที่ยังติดปัญหาไม่เข้าใจระบบการติดต่อสื่อสาร หรือเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ช้า จึงอยากมุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจเรื่องความต่างของช่วงวัย และการยอมรับซึ่งกันและกันก่อนเป็นอันดับแรก ขณะเดียวกันระบบการศึกษาบ้านเราก็จำเป็นต้องปรับตัว ทั้งปรับหลักสูตรและวิธีการสอนของครูให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของผู้เรียนที่มีความหลากหลายและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ต่างกัน อีกทั้งยังแนะนำการเรียนรู้นอกระบบ ไม่ว่าจะเป็น E-Learning ซึ่งจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในสังคม ตลอดจนบอกเล่าถึงธุรกิจเกิดใหม่และกลายเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ เช่น แอพพลิเคชั่นรวบรวมความรู้และบันเทิงสำหรับเด็ก หรือเว็บไซต์รวบรวมวิดีโอการบรรยายของผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ เป็นต้น ซึ่งการเสวนาในชั่วโมงต่อมาก็ได้ขยายความให้เข้าใจอย่างชัดแจ้งว่า ทั้งธุรกิจที่ปรึกษาด้านธุรกิจ ธุรกิจบริการขับรถแทนคนเมา และ Food Truckต่างก็เกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ชีวิตคนรุ่นใหม่และคนรุ่นใหม่เองก็สามารถเป็นผู้ประกอบการได้ทันที

แต่ที่โลกกำลังโหมกระหน่ำความสนใจถึงขีดสุด ต้องยกให้ การสร้างโอกาสจากโลกดิจิทัล (Digital World)โดย เรืองโรจน์ พูนผล ผู้ร่วมก่อตั้ง 500 Tuk Tuks อดีตผู้บริหารกูเกิ้ล เปิดเผยว่า พวกเรากำลังอยู่ในยุคRe-Imagination and Creative ผู้บริโภคเลือกที่จะเสพสินค้าที่มีจินตนาการและงานสร้างสรรค์ ทุกวันนี้ผู้ที่ร่ำรวยจากการทำธุรกิจมีระดับอายุที่น้อยลง กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ยังอยู่ในวัยเรียนก็สามารถสร้างงานสร้างเงินได้ง่ายขึ้น ขอเพียงเรียนรู้ช่องทางต่างๆ ทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป หรือเข้าใจในโลกดิจิทัลและนวัตกรรมเป็นอย่างดี พร้อมทั้งแนะนำโอกาสทางธุรกิจจากเทรนด์ดิจิทัลที่คำนึงถึงความต้องการทางอารมณ์และความสนใจเฉพาะ เช่น Blisby เว็บไซต์ขายสินค้าเฮดเมดทางออนไลน์ เป็นต้น

และเพื่อให้ผู้ร่วมงานเข้าใจและเต็มอิ่มกับเรื่อง "ดิจิทัลทำเงิน" จึงเปิดเวทีให้วิทยากรมากประสบการณ์และสร้างความสำเร็จจริงในตลาดการค้ากลุ่มไอทีร่วมบอกเล่ากลวิธีสร้างตัวตน ได้แก่การสร้าง Content Marketingแบบนักการตลาดดิจิทัลว่าจะต้องให้ความสำคัญกับแบรนด์พร้อมทั้งเข้าใจพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ และจำเป็นต้องสร้างเครื่องมือโซเชียลและสื่อออนไลน์ให้ตรงใจผู้ใช้งานโดยอาศัยประสบการณ์ทำงานในต่างแดนร่วมด้วย นอกจากนั้นยังต้องมองถึงการสร้างเครือข่ายและนวัตกรรมเพื่อสังคม ด้วยการสร้างสรรค์สิ่งใหม่และแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นควบคู่กันไป

และไม่ว่าจะเลือกทำธุรกิจจากเทรนด์ใด ก็ขอให้ "ลงมือทำทันที" โดยมี "เครื่องมือที่ชื่อว่าความรู้" เป็นอาวุธ เพื่อให้คุณมีโอกาสเติบโตในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกวินาที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้