หนิงโปเตรียมจัดงานใหญ่ประจำปี โชว์ศักยภาพดึงดูดบุคลากรมากความสามารถในแวดวงเทคโนโลยีขั้นสูง

อังคาร ๒๒ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๑:๓๕
เมืองหนิงโป ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลเจ้อเจียง ทางภาคตะวันออกของจีน เตรียมจัดงาน Ningbo Week of Talents, Science and Technology ในระหว่างวันที่ 10-14 ตุลาคม เพื่อดึงดูดผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีขั้นสูง รวมทั้งโครงการนวัตกรรมจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการพัฒนาเศรษฐกิจของเมือง

งานดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 5 วัน จะมอบโอกาสในการทำงานมากกว่า 7,800 ตำแหน่งให้แก่คนเก่งในแวดวงไฮเทคที่มีความตั้งใจจะเข้ามาทำงานในเมืองหนิงโป โดยในบรรดาตำแหน่งงานทั้งหมดนั้น มีอยู่ 300 ตำแหน่งที่ให้ค่าตอบแทนรายปีระหว่าง 150,000 - 800,000 หยวน

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการนำเสนอผลงานความสำเร็จด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกว่า 700 โครงการ เพื่อเข้าสู่กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการพาณิชย์

บริษัท 4,000 แห่ง และผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีขั้นสูงกว่า 6,000 ราย จะมารวมตัวกันในงานนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับรายละเอียดของการร่วมงานกัน อีกทั้งยังมีกิจกรรมกว่า 20 รายการ ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ประเภท

กิจกรรมต่างๆ ดังกล่าวประกอบด้วย ตลาดนัดพบแรงงานสำหรับคนเก่งในหลากหลายสาขาวิชาชีพ การแข่งขันของบริษัทสตาร์ทอัพในอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท การประชุมว่าด้วยการพัฒนาคนเก่ง และการจัดแสดงโครงการความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ทั้งนี้ คาดว่างานในปีนี้จะก่อให้เกิดแรงขับเคลื่อนใหม่ๆ เพื่อการพัฒนาเมืองหนิงโป ภายใต้โครงการ Belt and Road และสอดคล้องกับเป้าหมายของเมืองในการสร้างประตูสู่วงจรเศรษฐกิจ

งาน Ningbo Week of Talents, Science and Technology จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2549 และได้มีบทบาทสำคัญต่อยุทธศาสตร์ของเมืองหนิงโปในการบริหารผู้มีความสามารถมาเป็นเวลา 9 ปีติดต่อกันแล้ว โดยงานนี้ได้ดึงดูดผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ศูนย์วิจัย และมหาวิทยาลัยต่างๆ จากกว่า 30 ประเทศและภูมิภาคให้เดินทางมาร่วมงาน

ผู้เข้าร่วมงานนี้มีจำนวนมากกว่า 280,000 คน ขณะที่ 24,000 คนในจำนวนนี้ได้เซ็นสัญญาเพื่อพักอาศัยและทำงานในหนิงโป นอกจากนี้ยังมีศูนย์วิจัยระดับแนวหน้า 200 แห่งที่จัดตั้งขึ้นผ่านงานนี้

ด้วยประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 1,200 ปี หนิงโปถือเป็นหนึ่งในเมืองท่ากลุ่มแรกที่เปิดประตูการค้ากับต่างประเทศ ทั้งนี้ จากข้อมูลเศรษฐกิจและการค้ากับต่างประเทศนั้น หนิงโปเป็นเมืองที่ดึงดูดการลงทุนมากที่สุดเมืองหนึ่งของจีน และยังติดอันดับ 10 เมืองของจีนที่มีความสามารถในการแข่งขันด้านการพัฒนาสูงสุดอีกด้วย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หนิงโปได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเชิญชวนเหล่าผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีระดับสูงเข้าร่วมในโครงการนวัตกรรมต่างๆ

ณ สิ้นปีที่ผ่านมา บุคลากรมากความสามารถในแวดวงไฮเทคที่เลือกเข้ามาทำงานในเมืองหนิงโป มีจำนวนทั้งสิ้น 1.73 ล้านคน เพิ่มขึ้น 59.4% จาก ณ สิ้นปี 2554 ในจำนวนนี้เป็นวิศวกรจากต่างประเทศ 1,066 คน ซึ่งได้ทุ่มเทความพยายามในการพัฒนาเมืองหนิงโปมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หนิงโปได้เผยแพร่นโยบายสิทธิพิเศษ 25 ข้อ เพื่อดึงดูดคนเก่งให้เข้ามาทำงานในเมืองเพิ่มมากขึ้น นโยบายดังกล่าวถือเป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงให้ถึงความปรารถนาอันแรงกล้าของรัฐบาลเมืองหนิงโปในการต้อนรับเหล่าผู้มากความสามารถ

ภายใต้นโยบายใหม่นี้ เมืองหนิงโปจะมอบเงินทุนให้แก่โครงการหลักๆ สูงสุด 100 ล้านหยวน และจะสมทบทุนเพิ่มอีก 5 ล้านหยวนสำหรับบริษัทสตาร์ทอัพที่มีผลการดำเนินงานดีซึ่งก่อตั้งโดยเหล่าผู้มีความรู้ความสามารถ นอกจากนี้ ยังจะมีการยกระดับบริการสุขภาพ การศึกษา และที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับบรรดาคนเก่งที่จะเข้ามาทำงานในเมืองหนิงโป

นายหลู จื่อเย่ว นายกเทศมนตรีเมืองหนิงโป กล่าวว่า บุคลากรที่มีความสามารถจะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาวงการเทคโนโลยีขั้นสูงของเมือง หนิงโปได้ตัดสินใจมอบข้อเสนอที่น่าสนใจที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้แก่บรรดาผู้มีความสามารถ โดยในปี 2557 เพียงปีเดียว หนิงโปได้ใช้จ่ายงบประมาณ 514 ล้านหยวนไปกับการดำเนินงานด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดึงดูดผู้มีความสามารถและปรับปรุงสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ของพวกเขาเหล่านั้น

ข้อมูลเพิ่มเติม: http://english.ningbo.gov.cn/

แหล่งข่าว: Ningbo Municipal Bureau of News

ลิงค์ภาพประกอบ:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=259746

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=259747

AsiaNet 61881

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ