เกษตรฯ ประกาศความสำเร็จผู้เข้าชมงานอาคารแสดงประเทศไทยในเอ็กซ์โป มิลาโน ทะลุ 2 ล้านตามเป้า รัฐมนตรีเกษตรฯ เยือนอิตาลีกล่าวขอบคุณผู้จัดงาน ยันทั่วโลกเชื่อมั่นไทยเป็น “ครัวโลก”ผลิตอาหารเลี้ยงโลกอย่างเพียงพอและมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน

จันทร์ ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๐๘:๒๖
พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในโอกาสเดินทางไปราชการเยือนสาธารณรัฐอิตาลีอย่างเป็นทางการ ในระหว่างวันที่ 13 – 17 ตุลาคม 2558 ว่า ภารกิจสำคัญในครั้งนี้ คือ การหารือร่วมกับ นายบูรโน่ แอนโตนิโอ่ พาสคูโน่ ประธานอาคารแสดงของงานเอ็กซ์โป มิลาโน 2015 เพื่อแสดงความขอบคุณองค์กรผู้จัดงาน Expo Milano 2015 ที่สนับสนุนการเข้าร่วมงานของประเทศไทยตลอดระยะเวลาการจัดงาน ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2558 และจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ตุลาคม 2558 นี้ ทำให้สามารถดำเนินงานต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถวายการต้อนรับสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างสมพระเกียรติ ในการจัดงานวันชาติไทยเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งผลตอบรับของอาคารแสดงประเทศไทยถือว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ทั้งในเรื่องความนิยมของผู้เข้าชมงานอาคารแสดงประเทศไทยได้รับความนิยมติดอันดับต้นๆ จาก 145 ประเทศที่เข้าร่วมงาน

ขณะเดียวกัน อาคารแสดงประเทศไทยยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนต่างชาติทั้งสื่อหลัก และสื่อสังคมออนไลน์ ที่จัดให้ไทยติด 1 ใน 5 ของอาคารแสดงที่มีคนชื่นชอบและได้รับความนิยม ร่วมกับอีก 4 ประเทศ คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ญี่ปุ่น อาเซอร์ไบจาน และคาซัคสถาน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จในการสร้างภาพลักษณ์ให้คนทั้งโลกรับรู้ถึงศักยภาพของประเทศไทยในด้านต่างๆ นอกเหนือจากความพร้อมในการเป็นครัวของโลก ผ่านการเข้าร่วมงาน เอ็กซ์โปมิลาโน 2015 ในครั้งนี้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม การท่องเที่ยว เป็นต้น

"ล่าสุดขณะนี้อาคารแสดงประเทศไทยมีผู้เข้าชมเกิน 2 ล้านคน ตามเป้าหมาย 10% ของผู้เข้าชมงานเอ็กซ์โป มิลาโน 2015 ทั้งหมด โดยผู้ที่เข้าชมพาวิลเลียนไทยเป็นคนที่ 2 ล้าน ได้แก่ นายมาร์เชลโล พาราโกนี และ น.ส.อลิซ โกดิโอ ชาวอิตาเลียน ซึ่งทั้งสองคนเล่าถึงความประทับใจหลังเข้าชมในหลายๆ ด้าน ทั้งการนำเสนอถึงขั้นตอนการผลิตที่ได้คุณภาพ มาตรฐาน ได้รับทราบถึงพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ไทยที่ทรงทำเพื่อพัฒนาเกษตรกรและภาคการเกษตรของประเทศไทย วัฒนธรรมและสถานที่ที่สวยงาม และรสชาติอาหารไทยที่นำมาจำหน่าย ทำให้สนใจอยากมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยด้วย"

นอกจากการเข้าตรวจเยี่ยมอาคารแสดงประเทศไทยแล้ว ยังได้เข้าเยี่ยมชมอาคารแสดงของประเทศต่างๆ ที่เป็นประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีการเกษตร ได้แก่ อาคารแสดงของประเทศญี่ปุ่น ที่เชื่อมโยงอาหารกับวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี หรือ อาคารแสดงของรัฐอิสราเอล และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่จัดแสดงเทคโนโลยีเกี่ยวกับการจัดการน้ำที่จะเป็นประโยชน์ในการจัดการภัยแล้งในพื้นที่บางส่วนของไทยได้

การจัดงานเอ็กซ์โปฯ ครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรต่างๆ จะร่วมกันกันในอนาคต เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาสำคัญที่โลกกำลังเผชิญอยู่ ได้แก่ ความอดอยากหิวโหย ความยากจน และการขาดแคลนอาหาร ที่ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาทางการเกษตรและพลังงานอย่างยั่งยืน โดยกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งการนำเสนอของอาคารแสดงประเทศไทย ได้นำเสนอแนวคิดหลักเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยมีศักยภาพพร้อมก้าวสู่การเป็น "ครัวโลก" เป็นแหล่งผลิตอาหารที่มีคุณภาพมาตรฐานและปลอดภัยในทุกกระบวนการ ที่สำคัญ ยังนำเสนอถึงแนวทางการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืนตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานผ่านโครงการพระราชดำริต่างๆ เพื่อถ่ายทอดไปยังเกษตรกรให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ยังได้เดินทางไปเยี่ยมชมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการผลิตนมทั้งระบบ ณ ฟาร์มโคนมโซซิเอตะ อะกลิโคละ เมลลาโน่ ซึ่งเป็นฟาร์มโคนมแบบครบวงจรขนาดใหญ่ที่ใช้วิธีผสมผสานระหว่างวิธีแบบออร์แกนิคและไบโอไดนามิค ที่เป็นการบริหารจัดการฟาร์มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งไทยพร้อมจะขยายความร่วมมือระหว่างกัน ให้สามารถต่อยอดในการพัฒนาโคนมของไทยได้อนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ