ยูเออีเปิดตัวโครงการระดับโลกเพื่ออนุรักษ์โบราณสถานในตะวันออกกลาง ด้วยการบันทึกภาพและสร้างชิ้นงาน 3 มิติ

พฤหัส ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๑๕
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ระบุว่า ประชาคมโลกมีความรับผิดชอบร่วมกันในการปกป้องประวัติศาสตร์และมรดกตกทอดในภูมิภาคตะวันออกกลาง เนื่องจากภูมิภาคนี้มีบทบาทสำคัญในความก้าวหน้าของมวลมนุษยชาติ

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20151028/281454 )

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20151028/281455 )

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20151028/281456 )

โมฮัมเหม็ด อับดุลลาห์ อัล เกอร์กาวี รองประธานคณะกรรมการอำนวยการ และกรรมการผู้จัดการ Dubai Museum of the Future Foundation กล่าวว่า โบราณสถานไม่ได้เป็นเพียงสิ่งก่อสร้างจากหินดินทรายเท่านั้น แต่เป็นมรดกตกทอดของภูมิภาคและเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่แสดงถึงความสำเร็จของมนุษยชาติ

อัล เกอร์กาวี มีถ้อยแถลงดังกล่าวเนื่องในโอกาสที่ Dubai Museum of the Future Foundation ได้ประกาศความร่วมมือระดับโลกกับยูเนสโก และสถาบันโบราณคดีดิจิตอล (Institute for Digital Archaeology: IDA) ในอังกฤษ ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เพื่อบันทึกข้อมูลของโบราณสถานในภูมิภาคโดยใช้เทคโนโลยีประมวลภาพ 3 มิติ และสร้างชิ้นงาน 3 มิติออกมา ในกรณีที่โบราณสถานนั้นๆมีความเสี่ยงที่จะถูกทำลายหรือได้รับความเสียหาย

อัล เกอร์กาวี กล่าวว่า "เราจำเป็นต้องรักษาโบราณสถานซึ่งเป็นมรดกตกทอดมาตั้งแต่อดีต เนื่องจากสถานที่เหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจของนักนวัตกรรมและนักบุกเบิกทั้งหลายในการสรรรค์สร้างอนาคต สิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันนี้เป็นความพยายามที่จะนำประวัติศาสตร์ของภูมิภาคกลับคืนมา และสานต่อความสำเร็จของอดีตอันรุ่งเรืองของเรา"

เนื่องในโอกาสนี้ นางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก ได้กล่าวว่า "กลุ่มหัวรุนแรงต้องการยัดเยียดมุมมองที่บิดเบี้ยวให้คนทั้งโลก พวกนั้นต้องการบอกว่าเราไม่มีความทรงจำ ไม่มีวัฒนธรรม ไม่มีมรดกตกทอด เราจึงร่วมมือกับ Dubai Museum of the Future Foundation ในการต่อต้านทัศนคติของกลุ่มหัวรุนแรงเหล่านี้ และช่วยถ่ายทอดประวัติศาสตร์ให้แก่คนรุ่นหลังต่อไป"

ดร.โรเจอร์ มิเชล กรรมการบริหารสถาบันโบราณคดีดิจิตอล กว่าวว่า "ด้วยการสนับสนุนอย่างเต็มที่จาก Dubai Museum of the Future Foundation ทางเราจะเพิ่มความพยายามเป็นเท่าตัวในการฟื้นฟูภูมิทัศน์ของตะวันออกกลางและสัญลักษณ์อันยิ่งใหญ่ของวัฒนธรรมร่วมที่ถูกทำลายหรือทำให้เสียหาย สถาปัตยกรรมและวัตถุจากยุคโบราณเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของโลกตะวันออกและตะวันตก และยูเออีก็ให้ความร่วมมืออย่างดีเยี่ยมในเรื่องนี้"

ซาอิฟ อัล-อาลีลี ซีอีโอของ Dubai Museum of the Future Foundation กล่าวว่า ความร่วมมือระดับโลกเป็นก้าวแรกของกิจกรรมต่างๆที่จะเกิดขึ้นในไม่กี่วันข้างหน้านี้ และเป็นวิสัยทัศน์หนึ่งของ Dubai Museum of the Future Foundation ในการสร้างความร่วมมือระยะยาวกับสถาบันการศึกษาและสถาบันวิทยาศาสตร์ต่างๆ ตลอดจนศูนย์วิจัยในทุกๆด้าน

โครงการระดับโลกของ Dubai Museum of the Future Foundation จะบันทึกข้อมูลของโบราณสถานในภูมิภาค ในรูปแบบของภาพดิจิตอลมากถึง 1 ล้านภาพ ด้วยการใช้เทคโนโลยีประมวลผลภาพ 3 มิติ ตั้งแต่ตอนนี้จนถึงสิ้นปีนี้

ติดต่อ:

ซาอิฟ อัล-อาลีลี

อีเมล: [email protected]

โทร. +971-(0)-4-330-4433

ที่มา: Dubai Museum of the Future Foundation

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ