กฎ 10 ประการเพื่อการลงทุน โดย บลจ.อเบอร์ดีน กฎข้อที่ 4 เข้าใจในสิ่งที่คุณกำลังลงทุน

จันทร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๐๙:๐๘
ผู้ซื้อต้องรู้จักสินค้าที่กำลังซื้อ เป็นคำแนะนำผู้บริโภคมานานมาก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คำพูดที่ว่า"ตาดีได้ตาร้ายเสีย"ยังคงใช้ได้ดีถึงทุกวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักลงทุน เพราะถ้าคุณซื้อหุ้นแล้วราคาหุ้นลดลง คุณก็ไม่สามารถเรียกร้องขอเงินของคุณคืนมาได้

ที่ บลจ.อเบอร์ดีน วิธีในการลงทุนของเราก็เหมือนพื้นฐานการลงทุนทั่วไป ถ้าคุณไม่เข้าใจปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้บริษัทนั้น ๆ แข็งแกร่ง เช่น กระแสเงินสดและหนี้สิน คุณก็ไม่สามารถประเมินมูลค่าของบริษัทนั้นได้ และถ้าคุณไม่รู้ว่าบริษัทนั้นมีมูลค่าเท่าไหร่ คุณก็จะไม่รู้ว่าหุ้นของบริษัทนั้นควรมีราคาเท่าไหร่

เราจะดูรายงานผลประกอบการประจำปีก่อนเสมอ ซึ่งจะให้คำตอบพื้นฐานว่าบริษัทนี้ทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร ใครคือคู่ค้าและลูกค้าของบริษัทนี้ รวมถึงข้อได้เปรียบของบริษัทนี้ว่ามีอะไรบ้าง และบริษัทนี้ทำเงินได้อย่างไร คุณไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญอะไรในการทำความเข้าใจกับคำตอบเหล่านี้

แม้ว่าความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทจะเป็นประโยชน์แก่นักลงทุน แต่ที่สำคัญมากกว่า ได้แก่ ความเข้าใจในกระบวนการผลิตทั้งหมดรวมถึงพฤติกรรมของอุตสาหกรรมด้วย ยกตัวอย่างเช่น Kodak ไม่ได้ตระหนักถึงกล้องถ่ายรูปดิจิตอลที่เกิดขึ้นและต้องล้มละลายไป

เราพอใจธุรกิจที่เรียบง่ายเสมอ เพราะว่าสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายกว่า ในเอเชียเราสนใจธุรกิจอุปโภคบริโภค ตั้งแต่ค้าปลีกไปถึงอสังหาริมทรัพย์ รวมไปถึงธุรกิจก่อสร้างหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสาธารณูปโภค เช่น ธุรกิจผลิตปูนซีเมนต์ซึ่งล้วนเป็นอุตสาหกรรมที่จะได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจที่จะเฟื่องฟูขึ้นมา

แน่นอนว่าธุรกิจที่เรียบง่ายก็มีจุดอ่อนด้วย เมื่อเป็นอุตสาหกรรมที่มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาได้ง่าย คู่แข่งก็ย่อมเกิดขึ้นเร็ว และทำให้กำไรส่วนต่างของบริษัทในอุตสาหกรรมนี้ต้องลดลง จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม วอร์เรน บัฟเฟตต์ จึงชอบที่จะซื้อหุ้นของบริษัทที่มีธุรกิจง่ายๆ แต่ก็มีการป้องกันการเข้ามาของคู่แข่งอย่างแข็งแกร่งด้วย ซึ่งเป็นคำเปรียบเปรยของบัฟเฟตต์ในการคุ้มครองธุรกิจจากคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นการผูกขาดตลาดแต่เพียงผู้เดียวหรือในทางอื่น

บริษัทที่มีรายได้ที่มั่นคงมากกว่าและสามารถคาดการณ์ได้ เช่น บริษัทที่ดำเนินการด้านสาธารณูปโภคเช่นไฟฟ้าหรือน้ำเป็นการผูกขาดตลาดแต่เพียงผู้เดียวโดยธรรมชาติ เพราะเป็นสาธารณะสมบัติ และการก่อสร้างสาธารณูปโภคมีราคาแพง ในขณะที่การผูกขาดตลาดด้านโทรคมนาคมกลับถูกยกเลิกไป เราแทบไม่มีที่สำหรับผู้ประกอบการมากกว่าสองสามรายในตลาดเพียงแห่งเดียว

เมื่อมีผู้ประกอบการเพียงไม่กี่รายในตลาดใดก็ตาม ก็มักจะมีโอกาสที่หน่วยงานทางการที่เป็นผู้กำกับดูแลอุตสาหกรรมจะทำการทุจริตเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในตลาด ซึ่งมักเกิดขึ้นเมื่อผู้ประกอบการรู้จักตลาดของตนดีกว่าผู้กำกับดูแลอุตสาหกรรม และสามารถใช้ข้อมูลนี้มาตกลงค่าธรรมเนียมการบริการกับผู้กำกับดูแลอุตสาหกรรมและจ่ายค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริง และ/หรือกำไรที่ควรจะได้ ซึ่งอาจจะดีสำหรับนักลงทุน แต่ไม่ดีต่อผู้บริโภค

แน่นอนว่า นักลงทุนบางรายอาจคิดว่าธุรกิจง่ายๆมันน่าเบื่อเกินไป พวกเขาต้องการธุรกิจใหม่ตัวต่อไป เช่น เกมออนไลน์ ธุรกิจบริการท่องอวกาศ และฟาร์มนกกระจอกเทศ ที่ล้วนเคยอยู่ในความสนใจในช่วงเวลาสั้นๆมาก่อน แต่ความปรารถนาในสิ่งใหม่ๆอาจจะเป็นกับดักสำหรับบางคนที่ประมาทเลินเล่อได้ ถ้าอะไรก็ตามดูจะดีเกินกว่าความเป็นจริง ก็มักจะไม่เป็นจริง หุ้นของบริษัทเทคโนโลยีที่เคยมีราคาแพงผิดปกติก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

เรานิยมในธุรกิจที่มีผลิตภัณฑ์จริง บริการจริง และลูกค้าที่ซื้อจริง Staples ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องเขียนซึ่งมีอุปสงค์ค่อนข้างสม่ำเสมอ ย่อมง่ายต่อการขายมากกว่าการขายผลิตภัณฑ์ที่มีอุปสงค์ตามวงจรเศรษฐกิจ หรือที่มีลักษณะฟุ่มเฟือยมากกว่า

โปรดพยายามยับยั้งความเชื่อมั่นที่มากเกินไปและเก็บมุมมองจากประสบการณ์ส่วนตัวไว้ โปรดตระหนักว่าหุ้นของบริษัทที่คุณอาจจะซื้อเป็นที่รู้กันดีว่าจะอยู่ในกระแสการลงทุนได้ไม่นาน ปีนี้กระแสคือหุ้นตัวนี้ที่คุณชอบ ปีหน้าอาจไม่ใช่

ดังนั้นโปรดใช้สามัญสำนึกเป็นเครื่องนำทางที่ดีที่สุด ทำความเข้าใจอำนาจในการตั้งราคา รางวัลที่ได้รับไม่เพียงแค่การได้หลีกเลี่ยงราคาหุ้นที่ไม่เหมาะสม แต่ยังได้พบมูลค่าหุ้นที่แท้จริง ตลาดหุ้นอาจดูเหมือนมีระบบที่มีประสิทธิภาพแล้ว แต่บริษัทดี ๆ อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ต่าง ๆ หรือจากพฤติกรรมของคู่แข่งในตลาดที่ไม่เป็นจริงและไม่เป็นธรรมต่อบริษัท

ในบางครั้ง บริษัทอาจมีอุปสรรคจากความเปลี่ยนแปลงหรือมีธุรกิจที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งยังไม่มีใครเคยวางตลาดมาก่อนเลย บางครั้งก็สามารถเป็นเหตุผลสำหรับการลงทุนในบริษัทที่มีความซับซ้อน หรือในบริษัทที่มีโครงสร้างซับซ้อน เช่นเป็นเครือธุรกิจใหญ่ ซึ่งบางส่วนในเครือไม่ได้มีผลต่อมูลค่าทั้งหมดของเครือธุรกิจนี้

ตัวอย่างที่ดีได้แก่ MTR Corp ซึ่งเป็นเจ้าของและประกอบการรถไฟใต้ดินในฮ่องกง ที่มีประชาชนมากกว่า 5.4 ล้านคนใช้บริการทุกวันทำงาน เมื่อสองสามปีที่แล้ว เราได้ทำการวิเคราะห์ธุรกิจของ MTR ที่กำลังออกหุ้นใหม่ก่อนเข้าตลาดหุ้นและพบว่า MTR มีพอร์ตอสังหาริมทรัพย์ที่มีนัยสำคัญ ที่อยู่เหนือสถานีรถไฟใต้ดินของ MTR ซึ่งมีโอกาสที่จะพัฒนาเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่จะมีคนเดินผ่านไปมามาก แต่ตลาดหุ้นไม่ได้รับรู้ถึงจุดนี้

และหุ้นของ MTR ก็สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจมากสำหรับการลงทุน

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.aberdeen-asset.co.th/10goldenrulesthai

ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital