มทร.ธัญบุรี โชว์เมนู “รากบัวทรงเครื่อง” อร่อย – ได้สุขภาพ จากตำรับโบราณ

จันทร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๑:๑๐
"บัว" ราชินีแห่งไม้น้ำ ที่ขึ้นชื่อและผูกพันกับวิถีชีวิตของคนจังหวัดปทุมธานีมายาวนาน ด้วยความสวยงาม และนำมาใช้ประโยชน์ได้แทบทุกส่วน ทั้งการปลูกสวยงามหรือการค้า นำมาไหว้บูชาพระ ใช้ทำยา รวมถึงนำมาปรุงอาหาร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุวรรณี อาจหาญณรงค์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จึงเลือกนำ "รากบัว" มาเป็นวัตถุดิบในการทำขนมรากบัวทรงเครื่อง เมนูอาหารว่างที่อร่อยและได้สุขภาพ

"รากบัว เป็นส่วนเหง้าที่อยู่ใต้ดินของบัว มีลักษณะเป็นท่อนใหญ่ยาว ผิวภายนอกมีลักษณะคล้ายมันฝรั่ง เนื้อในเมื่อปลอกเปลือกออกจะมีสีขาวอมเหลือง เมื่อตัดตามขวางจะเห็นเป็นรูกลวง มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ช่วยขับร้อน แก้กระหายน้ำ แก้อ่อนเพลีย บำรุงกำลัง บำรุงหัวใจ ทำให้รู้สึกสดชื่น รากบัวเป็นส่วนที่มีใยอาหาร จึงช่วยแก้อาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี" ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุวรรณี กล่าว

ส่วนผสมของ "รากบัวทรงเครื่อง" ประกอบด้วย รากบัว 200 กรัม , เห็ดหอม 2-3 ดอก , กุ้งแห้ง 10 กรัม ,แป้งข้าวเจ้า 2 ถ้วยตวง , แป้งมัน 1/3 ถ้วย , น้ำสะอาด 1 ถ้วย , น้ำร้อน 2 ถ้วยครึ่ง , ซีอิ้วขาว ซอสปรุงรส และน้ำตาลทรายอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ , ถั่วลิสงต้มสุก 10 กรัม ,หมูสามชั้น 50 กรัม , น้ำมันกระเทียมเจียวและกระเทียมเจียวอย่างละ 3 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนการทำ เริ่มต้นด้วยการเตรียมรากบัวโดยใช้วิธีการขูดหรือปลอกผิวดำออกให้หมด ล้างให้สะอาด แล้วหั่นเป็นเส้นบาง ๆ จากนั้นนำเห็ดหอม แช่น้ำจนนิ่ม หั่นเป็นเส้น ส่วนกุ้งแห้ง แช่น้ำจนนิ่ม แล้วสงให้สะเด็ดน้ำ ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันกระเทียมเจียวและกระเทียมเจียวลงไป ตามด้วยหมูสามชั้น เห็ดหอม กุ้งแห้ง รากบัว ผัดให้หอม ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว ซอสปรุงรส และน้ำตาลทราย จากนั้นละลายแป้งมันและแป้งข้าวเจ้าด้วยน้ำสะอาด และเติมน้ำร้อนลงไป นำส่วนผสมที่ผัดไว้ลงไปคลุกเคล้าในแป้ง เคล้าจนเข้ากันดี ตักใส่ถาดที่ทาน้ำมันกระเทียมเจียวบาง ๆ ตกแต่งหน้าด้วยถั่วลิสงต้มสุกและรากบัวต้มสุกหั่นเป็นแว่นบาง ๆ นึ่งด้วยไฟแรง ประมาณ 30 – 40 นาที (แล้วแต่ความหนาของส่วนผสมที่ใส่ในถาด) จากนั้นผึ่งให้เย็นสนิท ตัดแบ่งเป็นชิ้นพอดี แล้วตักขึ้นเสิร์ฟพร้อมด้วยน้ำจิ้มสูตรเฉพาะ ที่ทำจากพริกแดงโขลกละเอียด1 ช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะ และซีอิ้วดำสูตรหวาน 3 ช้อนโต๊ะ แล้วผสมให้เข้ากัน เป็นอันเสร็จ

"ด้วยรสชาติและเนื้อสัมผัสของส่วนผสมทั้งหมด อย่างเช่น รากบัว ที่ให้รสชาติที่หวานมัน นุ่มหนึบและมีกลิ่นหอมจากกระเทียมเจียว เคล็ดลับความอร่อยของเมนูนี้ นอกจากทานคู่กับน้ำจิ้มที่มีรสเปรี้ยวหวานแล้ว การเลือกซื้อรากบัวก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรใช้รากบัวที่สดใหม่ โดยเลือกจากรากบัวที่มีเหลืองนวล ผิวเต่งตึง ไม่คล้ำ และไม่ควรเลือกใช้รากบัวแบบสำเร็จรูปที่แช่แข็ง" ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุวรรณี กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest