รมว.พม. กำชับเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือเด็กสองคนที่ถูกพ่อเลี้ยงทำร้ายร่างกายที่จังหวัดนครปฐม พร้อมเตือนผู้ปกครองห้ามใช้ความรุนแรงต่อบุตรหลาน

จันทร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๑:๑๑
วันนี้ (๑ พ.ย.๕๘) เวลา ๑๗.๐๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าช่วยเหลือเด็กชายอายุ ๖ ปีและเด็กหญิงอายุ ๕ ปี สองคนพี่น้อง ที่ถูกแม่แท้ๆและพ่อเลี้ยงทำร้ายร่างกายที่จังหวัดนครปฐมนั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครปฐม(พมจ.นครปฐม) หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งให้ความช่วยเหลือเด็กตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ทั้งนี้ ภายหลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เด็กทั้งสองคน อาศัยอยู่กับแม่อายุ ๒๔ ปี กับพ่อเลี้ยง ภายในห้องเช่าแห่งหนึ่ง ต.อ้อมใหญ่ อ.สามพรานจ.นครปฐม ซึ่งถูกพ่อเลี้ยงทำร้ายร่างกายและถูกกักขังภายในบริเวณห้องเช่าหลังดังกล่าว และพบว่า เด็กทั้งสองคนมีบาดแผลจากการถูกทุบตีทั่วร่างกาย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะส่งเด็กทั้งสองคนเข้ารับการตรวจสภาพร่างกายอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนการช่วยเหลือเด็กในเบื้องต้น ล่าสุด เจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้นำเด็กทั้งสองคนเข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. ๒๕๔๖ ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครปฐม และนำเด็กทั้งสองคนเข้ารับการตรวจร่างกายประเมินสภาพจิตใจ และวัดระดับ IQ ทั้งนี้จากการสอบถามรายละเอียดแม่เด็กและพ่อเลี้ยงในเบื้องต้น พ่อเลี้ยงยอมรับว่ามีการกระทำความรุนแรงต่อเด็กทั้งสองคนเกินกว่าเหตุจริง โดยการตีอ้างว่าเพื่อสั่งสอนเด็กเนื่องจากเด็กมีพฤติกรรมดื้อซุกซน แต่ไม่มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศเด็กทั้งสองคน และแม่เด็กมีความยินยอมให้เด็กทั้งสองคนเข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพชั่วคราว ซึ่งในระหว่างที่เด็กทั้งสองคนเข้ารับการคุ้มครองฯ เจ้าหน้าที่จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นักจิตวิทยา จิตแพทย์ โรงพยาบาลนครปฐม ร่วมกันแนะนำให้คำปรึกษาการเลี้ยงดูเด็กอย่างถูกต้องเหมาะสมแก่แม่เด็กและพ่อเลี้ยง เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวในระยะยาวต่อไป อย่างไรก็ตาม ตนมีความห่วงใยปัญหาในลักษณะดังกล่าวกับทุกครอบครัว และขอให้ผู้ปกครองเลี้ยงดูบุตรหลานด้วยความรัก ความเข้าใจ หากเด็กกระทำผิดควรตักเตือน อบรมสั่งสอนสร้างความเข้าใจให้เด็กไม่กระทำผิดซ้ำ ไม่ควรใช้ความรุนแรงต่อเด็กในการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ หากประชาชนประสบปัญหาในลักษณะดังกล่าวหรือพบเห็นปัญหาการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก รวมทั้งประสบปัญหาทางสังคมต่างๆ สามารถแจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC สายด่วน ๑๓๐๐ ตลอด ๒๔ ชั่วโมงซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีเจ้าหน้าที่พร้อมให้คำปรึกษา และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4