สสส. รณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาต่อเนื่องปีที่ 13

จันทร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๔:๑๔
สสส. รณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาต่อเนื่องปีที่ 13 คนไทยร่วมงดดื่มเพิ่มทุกปี ทั้งงด-ลดดื่มพุ่ง 83.4% เผยกลยุทธ์สร้างทัศนคติใหม่ ใช้โอกาสเข้าพรรษา งดเหล้า สร้างบุญ ตลอด 3 เดือน เน้นความสำเร็จพลังชุมชนท้องถิ่น ชี้งดเหล้าตลอดพรรษาช่วยคืนรายได้ให้ประเทศได้กว่า 7 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่โรงเรียนบ้านห้วยก้อด ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) จัดพิธีมอบใบประกาศเชิดชูเกียรติปวารณางดเหล้า/บุหรี่ครบพรรษา จำนวน 504 คนจากจำนวนผู้เข้าร่วมทั้งหมด 514 คน เนื่องในวันออกพรรษา โดยมีนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธี โดยพื้นที่ ต.ร่องเคาะ เป็นหนึ่งใน 10 ชุมชนต้นแบบสุขภาวะด้านการงดเหล้า

โดยนายธงชัย ยงยืน ประธานเครือข่ายงดเหล้าภาคเหนือตอนบน กล่าวภายหลังนำทีมสื่อมวลชนลงพื้นที่ศึกษาดูงานชุมชนตัวอย่างในโครงการ งดเหล้าครบพรรษา ที่ บ้านดอนแก้ว ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ว่า ปัญหาการดื่มสุราสำหรับคนไทยยังคงเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของประเทศทั้งในด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม เห็นได้จากตัวเลขปี 2557 มีประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไปดื่มแอลกอฮอล์ประมาณ 20 ล้านคน มีค่าใช้จ่ายในการดื่มเฉลี่ย 486 บาทต่อครั้ง หรือ เฉลี่ยคนละ 2,304 บาทต่อเดือน ขณะที่ผลการประเมินงดเหล้าเข้าพรรษาของ สสส. ในปี 2557ที่ผ่านมา สำรวจโดยศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมและธุรกิจ (SAB) มีประชาชนเกือบ 17 ล้านคนเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มในช่วงเข้าพรรษา หรือคิดเป็น 83.4% โดยในจำนวนนี้เกือบ 8 ล้านคน งดดื่มตลอดช่วงเข้าพรรษา คิดเป็น 39.4% งดการดื่มเป็นบางช่วง คิดเป็น 23.2% และไม่งดดื่มแต่ลดปริมาณการดื่ม 20.8%

"กลุ่มคนงดดื่ม-ลดดื่ม ระบุว่า ประหยัดเงินได้ตลอดช่วงเข้าพรรษาเฉลี่ยคนละ 1,455 บาท เมื่อประมาณการณ์ระดับประเทศจะเท่ากับประหยัดได้กว่า 24,557 ล้านบาท และจากการทดลองคำนวณการลดความถี่ในการดื่มลง พบว่า กลุ่มงดเหล้าตลอดพรรษา ประหยัดเงิน เฉลี่ยคนละ 6,912 บาท และกลุ่มลดการดื่ม ประหยัดเงินเฉลี่ยคนละ 2,538 บาท หรือเท่ากับจำนวนเงินที่ประหยัดได้ทั้งประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 77,712 ล้านบาท ทำให้ประหยัดต้นทุนทางสังคม ทั้งทางตรง เช่น ค่ารักษาพยาบาล ความเสียหายของทรัพย์สินที่เกิดจากอุบัติเหตุ และทางอ้อม เช่น การสูญเสียความสามารถหรือประสิทธิภาพในการทำงาน การสูญเสียชีวิต" นายธงชัย กล่าว

นายธงชัย กล่าวว่า สสส. และภาคีเครือข่าย มีแนวทางการรณรงค์ให้คนไทยงดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยยึดหลักการสร้างสรรค์สังคม โดยร่วมกับชุมชนท้องถิ่นในการสร้างทัศนคติใหม่เพื่อลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในแบบยั่งยืน ใช้โอกาสการสร้างแรงจูงใจเปลี่ยนค่านิยมผ่านงานบุญประเพณี ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ไม่ได้ใช้การรณรงค์โดยตรงกับผู้ดื่มเหมือนที่คุ้นเคย เช่น รณรงค์บอกให้ผู้ดื่มลด ละ เลิกเพราะทำลายสุขภาพของตนเอง เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสิ่งไม่ดี แต่เปลี่ยนเป็นรณรงค์ใน โอกาส เข้าพรรษา ให้ชาวพุทธลด ละ เลิกเป็นการทำบุญสร้างกุศล และเน้นการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมต่างๆ ให้ปลอดแอลกอฮอล์

นายชัยรัตน์ ทองใบ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ชุมชนตัวอย่างในการสร้างเครือข่ายคนงดเหล้า กล่าวว่า ชุมชนบ้านดอนแก้ว มี 235 ครัวเรือน คนในชุมชนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกร ในพื้นที่มีโรงเหล้า 4 แห่ง และมีโรงเหล้ากลั่นชุมชน 2 แห่ง การดื่มเหล้าทำให้เกิดความเสียหายทั้งด้านทรัพย์สินและชีวิต เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จนนำมาสู่การพูดคุยในคณะกรรมการชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยใช้กระบวนการประชาธิปไตยสร้างประชามติผ่านวงประชาคมหมู่บ้านเพื่อให้ชาวบ้านมีส่วนเป็นผู้กำหนดนโยบายสาธารณะเรื่องงดเหล้า โดยได้ทำกิจกรรมต่อเนื่องนานถึง 10 ปี ผลงานที่ผ่านมา เช่น การงดเหล้าและอาหารดิบในงานศพ มาตรการปรับเงินเลี้ยงเหล้าในงานศพ มาตรการการคว่ำบาตรผู้ที่ยังเสพยาหรือค้ายา กรณีที่ดื่มเหล้าและทะเลาะวิวาทในตำบล มีการปรับเงินจำนวน 5,000 บาท ดื่มเหล้าและทะเลาะกันในงานหมู่บ้านปรับ 10,000 บาท ดื่มเหล้าในงานบุญ ปรับ 2,000 บาท การดูแลโดยอสม. แบ่งเขตพื้นที่ความรับผิดชอบต่อหลังคาเรือนคนละ 13 หลังเรือน ซึ่งการทำงานในตำบลร่องเคาะจะอยู่ภายใต้มติข้อบังคับที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการทำประชาคมหมู่บ้านและการเห็นพ้องร่วมกันของเสียงส่วนใหญ่

"การรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาปีที่ผ่านมา ในพื้นที่มีคนงดเหล้า 600 คน มีคณะทำงานหมู่บ้านประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอสม. รับสมัครคนงดเหล้าซึ่งมีหลายทางเลือก ได้แก่ งดเหล้าครบพรรษา งดดื่มเหล้าวันพระ รวมถึงการงดเหล้าในวันเสาร์ อาทิตย์ เป็นช่องทางการปฏิบัติของแต่ละบุคคลตามความสามารถของตนเอง นอกจากนี้ยังคิดกิจกรรมทำบุญตักบาตรทุกวันพระ เชิญชวนผู้ที่งดเหล้าไปทำบุญเพื่อเป็นกุศลต่อตัวท่านเอง โน้มน้าวจิตใจผู้ดื่มที่งดเหล้าเข้าพรรษาให้อยู่กับจิตที่เป็นบุญเป็นกุศล นอกจากนั้นก็มีการมอบเกียรติบัตรคนงดเหล้าและมอบเสื้องดเหล้าเข้าพรรษา โดยการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ" นายชัยรัตน์ กล่าว

ด้านนายพิเชียร ภู่เจริญ ผู้จัดการธารทอง ลอดจ์ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในฐานะผู้ประกอบการร้านอาหารและรีสอร์ทที่พักนักท่องเที่ยว ให้ความสำคัญของการงดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพดี และปลอดภัยจากอุบัติเหตุการเมาแล้วขับ โดยภายในร้านอาหารไม่มีการติดโฆษณาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมีนโยบายส่งเสริมการปลูกพืชผักปลอดสารเคมีเพื่อสุขภาพ ไว้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยว รวมทั้งมีแนวคิดสร้างเครือข่ายผู้ปลูกและผู้บริโภคผักปลอดสารพิษเพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่ดี การบริโภคผักปลอดภัยจากสารพิษจะช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี และแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และช่วยลดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชในสิ่งแวดล้อมด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ