6 พ.ย.นี้ กรมประมง ชวนเที่ยวชมงาน “ประมงรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ครั้งที่ 5”

จันทร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๐:๔๐
นายวิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า กรมประมงได้กำหนดจัดงาน "ประมงรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ครั้งที่ 5" ขึ้นในวันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2558 ณ กรมประมง เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 88 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2558 ซึ่งพสกนิกรชาวไทยต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ได้ทรงบำเพ็ญเพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะภาคการเกษตร ด้านการประมง เนื่องจากเป็นอาชีพพื้นฐานของคนไทยทุกยุคทุกสมัย โดยพระองค์ทรงมีแนวพระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตทางการเกษตรที่สำคัญ ทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง โดยทรงมีพระราชประสงค์ให้เกษตรกรนำไปประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสมกับสภาพสังคมและสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นเพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างพอเพียง

สำหรับงานด้านการประมง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชกรณียกิจ และพระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาส่งเสริมการประมงไทยทั้งด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การพัฒนาการประมงในแหล่งน้ำ การอนุรักษ์ทรัพยากรประมง การบริหารจัดการทรัพยากรประมง การส่งเสริมการประมง และการพัฒนาวิชาการงานวิจัยด้านการประมง ซึ่งทำให้ภาคการประมงของไทยมีการพัฒนาเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องเป็นคุณประโยชน์อย่างใหญ่หลวงแก่การประมงของประเทศ

โดยวันที่ 7 พฤศจิกายน ของทุกปี ถือเป็นวันหนึ่งที่มีความสำคัญมากของการประมงไทย โดยในวันนี้เมื่อ 62 ปีที่แล้วคือวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2496 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทรงปล่อยพันธุ์ปลาหมอเทศจากบ่อเลี้ยงส่วนพระองค์ลงในบ่อเลี้ยงของแผนกทดลองเพาะเลี้ยงภายในกรมประมง เกษตรกลาง กรุงเทพมหานคร และได้พระราชทานพันธุ์ปลาหมอเทศแก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นำไปเลี้ยงและขยายพันธุ์แจกจ่ายให้ราษฎรในหมู่บ้านของตน เพื่อจะได้มีอาหารโปรตีนเพิ่มขึ้นและมีสุขภาพอนามัยที่ดี นับว่าเป็นพระราชดำริเริ่มแรกในลักษณะโครงการช่วยเหลือประชาชนของพระองค์

เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรมประมง จึงได้ร่วมกับ คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และภาคเอกชน กำหนดจัดงาน "ประมงรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ครั้งที่ 5" ในวันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2558 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมอานนท์ กรมประมงโดยภายในงานจะประกอบไปด้วยการลงนามถวายพระพร นิทรรศการเทิดพระเกียรติ พิธีมอบพันธุ์ปลานิลพระราชทานแก่เกษตรกร โดย ฯพณฯ องคมนตรี นายอำพล เสนาณรงค์ นิทรรศการจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน อาทิ นิทรรศการแสดงระบบการฟักไข่ปลานิล นิทรรศการปลานวลจันทร์ทะเล นิทรรศการปลากระโห้ กิจกรรมสาธิตการประกอบอาหารจากปลา "ชิมฟรีตลอดงาน" การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประมงราคาพิเศษจากเกษตรกรและภาคเอกชน ตลอดจนเปิดบ้านกรมประมงให้เข้าชมหอประวัติกรมประมง และสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ กรุงเทพ ฟรี ! ตลอดงาน จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมชมงาน "ประมงรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ" ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ...อธิบดีกรมประมง กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้