สคร.12 สงขลา คว้ารางวัลนวัตกรรมที่เป็นเลิศระดับดี “การพัฒนาระบบออกเอกสารรับรองการให้บริการฉีดวัคซีนผ่านระบบออนไลน์แก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์”

อังคาร ๐๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๗:๔๐
สคร.12 สงขลา คว้ารางวัลนวัตกรรมที่เป็นเลิศระดับดี "การพัฒนาระบบออกเอกสารรับรองการให้บริการฉีดวัคซีนผ่านระบบออนไลน์แก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์" ในการประชุมวิชาการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ปี 58

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา (สคร.12 สงขลา) เข้ารับรางวัลผลงานวิชาการนวัตกรรมที่เป็นเลิศระดับดี ประจำปีงบประมาณ 2558 เรื่อง การพัฒนาระบบออกเอกสารรับรองการให้บริการฉีดวัคซีนผ่านระบบออนไลน์แก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) โดย นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้มอบรางวัล ณ ห้งประชุมสโมสรกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร

ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล กล่าวว่า เนื่องจากการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบียเป็นกิจกรรมที่สำคัญของชาวไทยมุสลิม ในประเทศไทยจะมีชาวมุสลิมจำนวน 12,000 คน เดินทางไปเพื่อทำกิจกรรมดังกล่าวทุกปี ซึ่งก่อนเดินทาง กรมควบคุมโรค กรมศาสนา และประเทศซาอุดิอาระเบียได้มีข้อกำหนดด้านสุขภาพที่สำคัญคือผู้เดินทางทุกคนต้องได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคไข้กาฬหลังแอ่นและโรคไข้หวัดใหญ่ และจะต้องบันทึกข้อมูลลงในสมุดเหลือง (สมุดรับรองการได้รับวัคซีน) ที่ออกโดยกรมควบคุมโรค ซึ่งที่ผ่านมาการลงบันทึกต้องใช้วิธีการเขียนด้วยลายมือเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้ไม่ได้มาตรฐาน อ่านยาก โอกาสผิดพลาดสูงมากข้อมูลที่ต้องบันทึกมีจำนวน 18 รายการได้แก่ ชื่อ-สกุล ที่อยู่ ชนิดของวัคซีน วันรับบริการ วันหมดอายุ ฯ

ระบบฐานข้อมูลเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนระหว่างประเทศมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศการรับรองการรับวัคซีนผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่มารับบริการวัคซีนได้รับบริการที่มีมาตรฐาน ลดภาระเจ้าหน้าที่ และสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์และนำไปสู่การวางแผนการใช้วัคซีนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในส่วนของขั้นตอนการดำเนินการเริ่มโดยการประสานขอรายชื่อผู้เดินทางฯ จากกรมศาสนา ซึ่งจะมีอยู่แล้วในระบบข้อมูลประกอบด้วยหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ชื่อ-สกุล ที่อยู่ หมายเลขหนังสือเดินทาง เชื่อมโยงกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่จัดทำขึ้น ซึ่งจะมีรายละเอียดชนิดของวัคซีน Lot.number วันรับวัคซีน วัน Certificate valid วันหมดอายุ อยู่แล้ว เมื่อประชาชนมารับบริการวัคซีน ก็จะตรวจสอบข้อมูล ให้บริการวัคซีน และพิมพ์หมายเลขบัตรประชาชนลงไปในระบบเพียงอย่างเดียวข้อมูลทั้งหมดก็จะปรากฏขึ้น ผู้รับผิดชอบตรวจสอบข้อมูลและสั่งพิมพ์ ผู้ให้บริการเซ็นชื่อ ประทับตรา ผู้รับบริการเซ็นชื่อในสมุด เป็นอันจบกระบวนการ

และหลังจากได้บันทึกข้อมูลผู้รับบริการเรียบร้อยแล้ว ได้ดำเนินการตรวจสอบการบันทึกข้อมูลในสมุดเหลือง จำนวน 564 เล่ม ไม่พบข้อผิดพลาดในแต่ละรายการ การประเมินความพึงพอใจของผู้รับผิดชอบงานระดับจังหวัดโดยการสัมภาษณ์ พบว่า พึงพอใจมาก ที่สามารถการลดเวลาและภาระงาน จากระบบเดิมที่ต้องบันทึกโดยเจ้าหน้าที่ ที่มีประสบการณ์ใช้เวลาเล่มละ 10 นาที มีสมุดเหลืองผิดพลาดที่ต้องทำลายประมาณร้อยละ 15.0 ซึ่งต้องขออนุมัติในการทำลาย เนื่องจากเป็นเอกสารราชการ บางโรงพยาบาลต้องลงบันทึกวันละ 200 เล่ม เจ้าหน้าที่รู้สึกเหนื่อยล้าเนื่องจากต้องใช้สมาธิในการเขียนมาก สำหรับวิธีการนี้พบว่า ใช้เวลาเพียงเล่มละ 1-2 นาที สามารถให้ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ดำเนินการด้วยตนเองได้รูปเล่มที่ออกมาได้มาตรฐาน สามารถเชื่อมโยงข้อมูลวัคซีนระดับจังหวัด/เขต ได้ ข้อมูลที่ได้สามารถนำมาวิเคราะห์ใช้ประโยชน์ในการดำเนินงานต่อไป

ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวทางในการดำเนินการพัฒนาโปรแกรมระบบฐานข้อมูลเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนระหว่างประเทศควรมีการเพิ่มชนิดของวัคซีนสำหรับผู้เดินทางไปต่างประเทศให้ครอบคลุมทั้งหมดในระบบข้อมูล เช่น ไข้เหลือง อหิวาตกโรค เพื่อให้ได้การบันทึกเอกสารที่เป็นมาตรฐานของประเทศไทย และ ควรขยายผลไปใช้กับหน่วยงานที่ทำหน้าที่ออกสมุดรับรองการให้บริการวัคซีนผู้เดินทางไปต่างประเทศทุกหน่วยงานหากหน่วยงานใดต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำไปใช้ประโยชน์สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา โทรศัพท์ 074-336079-80 ต่อ 17.

ข่าวโดย อรรฆวรรณ สุขคล้าย

นักประชาสัมพันธ์

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา

โทรศัพท์ 0-7433-6079-81 ต่อ 29

อีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4