“มูลนิธิประยูร จรรยาวงษ์” ชวนรำลึกงาน ๑๐๐ ปี ชาตกาล ประยูร จรรยาวงษ์ ราชาการ์ตูนไทย ผู้สร้างตำนาน “ยอดชายนายศุขเล็ก – ขบวนการแก้จน”

จันทร์ ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๐๘:๓๙
มูลนิธิประยูร จรรยาวงษ์ จัดงานรำลึกครบ ๑๐๐ ปี ชาตกาล "ประยูร จรรยาวงษ์" ชมนิทรรศการเรื่องราวชีวิตราชาการ์ตูนไทย และผลงานสร้างสรรค์ยาวนานกว่า ๕๐ ปี "ยอดชายนายศุขเล็ก – ขบวนการแก้จน" พร้อมดึงเยาวชนร่วมโครงการประกวดวาดภาพ หวังส่งเสริมร่วมอนุรักษ์การ์ตูนไทย สนใจร่วมชมนิทรรศการ ระหว่าง ๔-๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ณ บริเวณห้องโถง ชั้น ๔ -๕ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นายศุขเล็ก จรรยาวงษ์ ทายาท และรองประธานกรรมการมูลนิธิประยูร จรรยาวงษ์ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปี ชาตกาลของ คุณประยูร จรรยาวงษ์ ในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๘ นี้ มูลนิธิฯ จึงมีแนวคิดจัดงานแสดงนิทรรศการฯ ขึ้น เพื่อให้ประชาชนทั่วไปที่รู้จักคุณประยูร จรรยาวงษ์ และผลงานการ์ตูน ได้มีโอกาสมาร่วมย้อนอดีตชมนิทรรศการชีวิตและผลงานการ์ตูน ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๘๐-๒๕๓๕ ซึ่งมีทั้งภาพการ์ตูนล้อสังคมและการเมือง ผลงานการ์ตูนเรื่องยาววรรณคดีไทย นิทานพื้นบ้าน และผลงานการ์ตูนอื่นๆ อีกมากมาย โดยวัตถุประสงค์การจัดงาน มูลนิธิฯ หวังต้องการให้เยาวชนและคนรุ่นใหม่ได้รู้จักตัวการ์ตูน "นายศุขเล็ก"ได้สัมผัสแนวคิดการใช้ชีวิตที่มีความสุขแบบเรียบง่าย นอกเหนือจากการได้ศึกษาประวัติและผลงานของนักเขียนการ์ตูนไทย ที่มีผลงานวาดการ์ตูนทางสื่อหนังสือพิมพ์ต่างๆ และได้รับรางวัลระดับโลกอันทรงเกียรติถึง ๒ รางวัล คือ รางวัลชนะเลิศการ์ตูนสันติภาพโลก และรางวัลของมูลนิธิรามอนแมกไซไซ สาขานักหนังสือพิมพ์ โดยรวมผลงานกว่า ๔๐ เรื่อง ที่ได้สร้างสรรค์ภาพการ์ตูนมายาวนานกว่า ๕๐ ปี

ทั้งนี้ ผลงานสร้างชื่อเสียงให้กับคุณประยูร จรรยาวงษ์ ตั้งแต่ปี ๒๔๘๐ คือ การ์ตูนลิเกจันทะโครพ โดยคณะยอดชายนายศุขเล็ก และต่อมาในปี ๒๕๑๕ การ์ตูนให้ความรู้ชาวบ้านชุด "ขบวนการแก้จน" จึงได้เกิดขึ้นมาในหน้าหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และได้รับความนิยมจากผู้อ่านอย่างมากเป็นเวลายาวนาน ด้วยแนวคิดที่นำเสนอเรื่องราวแนะวิธีแก้ปัญหาปากท้อง วิถีชีวิตความเป็นอยู่ แนะแนวทางสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน ซึ่งงานเหล่านั้นยังทรงคุณค่ากับสังคม ทั้งในด้านให้ความรู้ชาวบ้าน วิธีการดำเนินชีวิตแบบที่เน้นการพึ่งพาตนเอง คุณพ่อ (ประยูร จรรยาวงษ์) ได้ทิ้งผลงานเป็นคลังความรู้ไว้ให้มากมาย

"ในปี ๒๕๔๑ เริ่มตั้งมูลนิธิฯ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือดูแลเก็บรักษาผลงานไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา และนำออกเผยแพร่สู่สังคม มูลนิธิฯ จึงได้ริเริ่มได้จัดทำหนังสือรวมเล่มเผยแพร่ผลงานการ์ตูนชุด "ขบวนการแก้จน"ขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่คุณพ่อเคยจัดพิมพ์เองครั้งแรกในช่วงปี ๒๕๑๙-๒๕๒๑ อีกโครงการหนึ่งที่มูลนิธิฯกำลังดำเนินการ คือ โครงการการ์ตูนแอนิเมชั่น "นายศุขเล็ก" เพื่อสานต่อความฝันของคุณพ่อที่ความตั้งใจไว้อยากทำการ์ตูนแอนิเมชั่นให้สำเร็จ เนื่องด้วยคุณพ่อเคยได้มี โอกาสไปฝึกงานทำการ์ตูนแอนนิเมชั่น ณ ดิสนีย์สตูดิโอ เมืองเบอร์แบงก์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา ๖ เดือน หลังจากที่ พ่อได้รับรางวัลการ์ตูนเพื่อสันติภาพโลก ชื่อภาพ "การทดลองระเบิดปรมาณูลูกสุดท้าย" ณ กรุงนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี ๒๕๐๓

และปีนี้เอง มูลนิธิฯ จึงได้สานต่อความฝันของคุณพ่อจนสำเร็จแล้ว ในการผลิตภาพยนตร์แอนนิเมชั่นการ์ตูนมีตัวเอกคือ "ยอดชายนายศุขเล็ก" และตัวละครอื่นๆ ทั้งที่พ่อสร้างสรรค์ขึ้นมาเดิม และยังได้เพิ่มตัวละครใหม่ให้เข้า กับยุคสมัย แฝงไว้ด้วยแนวคิดการใช้ชีวิตแบบไทยๆ ที่เรียบง่ายและมีความสุขด้วยการพึ่งตนเองและแทรกสาระความรู้ที่มีประโยชน์ ความยาวตอนละ ๑๐ นาที และยังจะมีการ์ตูนให้ความรู้ ความยาวตอนละ ๒ นาที คาดว่าจะออกอากาศทางโทรทัศน์ในราวต้นปี ๒๕๕๙"

นายศุขเล็ก ยังได้กล่าวถึง การจัดงานครบรอบ ๑๐๐ ปี ชาตกาล ประยูร จรรยาวงษ์ ว่า ภายในงานได้จัดแสงนิทรรศการ หลากหลายน่าสนใจ เช่น นิทรรศการโครงการประกวดวาดภาพการ์ตูนลายเส้น รางวัล "ประยูร จรรยาวงษ์ เพื่อการ์ตูนไทย" ครั้งที่ ๑ ในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา การจัดแสดงนิทรรศการ "ชีวิตและผลงานของ ประยูร จรรยาวงษ์ " นำเสนอโดย "ยอดชายนายศุขเล็ก" คุณประยูรกับรางวัลชนะเลิศการ์ตูนสันติภาพโลกและรางวัลแมกไซไซ ผลงานการ์ตูนนิทานพื้นบ้านและลิเก ตัวอย่างลิเกวิทยุคณะยอดชายนายศุขเล็ก เรื่อง "จันทะโครพ" ผลงานด้านการ์ตูนภาพล้อการเมืองและสังคม จุดกำเนิดการ์ตูนชุด "ขบวนการแก้จน" การ์ตูนความรู้ชาวบ้าน ผลงานการ์ตูน กินอยู่อย่างศุขเล็ก พร้อมด้วยการจำหน่ายหนังสือฉบับพิเศษ ๑๐๐ ปีประยูร จรรยาวงษ์ ในเล่มมี QR code ฟรีดาวน์โหลด E-book "ขบวนการแก้จน" Audio file ลิเกเรื่องจันทะโครพ แสตมป์ที่ระลึก เสื้อยืดที่ระลึก และของที่ระลึกอื่นๆ เป็นต้น โดยการจัดแสดงนิทรรศการครั้งนี้ มูลนิธิฯ ได้รับการสนับสนุนจากกรุงเทพมหานคร(BMA)และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC)

"อย่างไรก็ตาม บทบาทหลักของมูลนิธิฯ มีแนวคิดที่จะสร้างนักเขียนการ์ตูนไทยรุ่นใหม่ให้เพิ่มมากขึ้น โดยงานครั้งนี้ได้จัด "โครงการประกวดวาดภาพ รางวัลประยูร จรรยาวงษ์ ครั้งที่ ๑"ขึ้นเป็นครั้งแรก หวังจุดประกายให้เด็กๆและเยาวชน ได้มีเวทีสร้างสรรค์ผลงาน และร่วมอนุรักษ์สืบสานการ์ตูนไทยไม่ให้หายไป คาดว่ากิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นต่อเนื่องทุกๆ ปี"

สำหรับผู้สนใจร่วมชม งานแสดงนิทรรศการ ๑๐๐ ปี ชาตกาล ประยูร จรรยาวงษ์ มีกำหนดจัดงานขึ้นในระหว่างวันที่ ๔-๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๐.๐๐ – ๒๑.๐๐ น. (หยุดทุกวันจันทร์) ณ บริเวณห้องโถงชั้น ๔ และ ๕ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หรือสามารถติดตามได้ที่ www.sooklek.com และ www.facebook.com/SookLek Cartoon โดย ประยูร จรรยาวงษ์ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ๐๘๑ ๖๑๕ ๗๘๘๒

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4