รมว.พม. กำชับเจ้าหน้าที่ฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กหญิงวัย ๔ ขวบ ที่ถูกขโมย กลับคืนสู่ครอบครัวที่แท้จริง อย่างมีคุณภาพ ที่ จ.ขอนแก่น พร้อมชื่นชมสองสามีภรรยา พิการแขน-ขาด้วน สู้ชีวิต ค้าขายหาเลี้ยงครอบครัวมากว่า ๑๐ ปี ที่ จ.พิษณุโลก

จันทร์ ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๐๙:๒๒
วันนี้ (๖ พ.ย. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่๒๗๗/๒๕๕๗-๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีตำรวจจับกุมหญิงอายุ ๓๒ ปี ชาวจังหวัดชัยภูมิ ที่ก่อเหตุลักพาตัวเด็กทารกเพศหญิงที่โรงพยาบาลขอนแก่น ไปเลี้ยงเป็นลูกนานกว่า ๔ ปี ตั้งแต่เมื่อวันที่ ๑๓ กุมภาพันธุ์ ๒๕๕๔ ทั้งนี้ ภายหลัง ได้ยอมรับสารภาพว่าขโมยเด็กมาจากโรงพยาบาลเพราะแท้งลูก จึงต้องการหลอกครอบครัว ซึ่งล่าสุดอยู่ระหว่างส่งเด็กหญิงกลับสู่ครอบครัวที่แท้จริง ที่จังหวัดขอนแก่น นั้น ตนได้กำชับให้บ้านพักเด็กและครอบครัว (บพด.) จังหวัดชัยภูมิและจังหวัดขอนแก่น เร่งช่วยเหลือตามภารกิจของกระทรวงฯ โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลฟื้นฟูสภาพจิตใจของเด็กหญิง ก่อนจะส่งกลับไปสู่ครอบครัวที่แท้จริง ซึ่งครอบครัวที่แท้จริงจะต้องดูแลให้ความอบอุ่นต่อเด็กอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังต้องดูแลฟื้นฟูสภาพจิตใจของครอบครัวที่ดูแลเด็กในปัจจุบันให้มีความเข้มแข็งทางจิตใจ เพื่อเตรียมรับความเปลี่ยนแปลงหลังจากเด็กกลับไปสู่ครอบครัวที่แท้จริง

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่ออีกว่า จากกรณีเด็กหญิงวัย ๑๓ ปี ป่วยสมองโตเป็นก้อนบวมมาปิดตา เนื่องจากหกล้มศีรษะไปชนกับเหล็ก ทำให้กระดูดศีรษะร้าว แพทย์แจ้งว่าต้องผ่าตัดจึงจะหาย แต่ค่าใช่จ่ายสูง ครอบครัวมีฐานะยากจน ไม่มีเงินค่ารักษาพยายาบาล ด้านครูที่โรงเรียนเผยเป็นเด็กเรียนดี ที่จังหวัดอุดรธานี ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์จังหวัดอุดรธานี (พมจ.อุดรธานี) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจ ของกระทรวงฯ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลของเด็กหญิงอย่างต่อเนื่อง และกรณี ชาวสังคมออนไลน์แชร์ภาพน่าเวทนาของแม่ลูกคู่หนึ่งไร้บ้าน นอนเผชิญความหนาวอยู่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พร้อมแชร์ขอความช่วยเหลือให้หน่วยงานภาครัฐเข้าไปตรวจสอบและดูแลสองแม่ลูก ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย (พมจ.เชียงราย) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงฯ หากตรวจสอบพบว่าเป็นผู้ด้อยโอกาสทางสังคมและไร้ที่อยู่อาศัย ให้นำมาอยู่ ในความดูแลของสถานสงเคราะห์ สังกัดกระทรวงฯ ต่อไป

"สำหรับกรณีชาวสังคมออนไลน์แชร์ภาพชื่นชมสองสามี-ภรรยา ชาวพิษณุโลก ที่พิการแขนและขาด้วน แต่สู้ชีวิต หาเงินเลี้ยงครอบครัวโดยประกอบอาชีพทอดข้าวแต๋นขายเพียงถุงละ ๒๐ บาท มานานกว่า ๑๐ ปี เปิดเผยว่าช่วงแรกลำบากมาก แต่อดทนกัดฟันสู้แม้ในวันฝนตกก็ยังขาย จนปัจจุบันมีลูกค้าประจำเป็นจำนวนมาก ที่จังหวัดสุโขทัย ตนขอขื่นชม ในความมีมานะพยายามในการประกอบอาชีพที่สุจริต สามารถหาเลี้ยงครอบครัวได้ และไม่นำความพิการมาเป็นอุปสรรค ในการดำเนินชีวิต ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนพิการในการสู้ชีวิต" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4