การสำรวจของกรีนพีซเปิดเผยการบังคับใช้แรงงานบนเรือประมงนอกน่านน้ำของไทย

จันทร์ ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๑:๒๐
รายงานสืบสวนของกรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระบุบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)ผู้ผลิตปลาทูน่าบรรจุกระป๋องที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอเพื่อแก้ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในห่วงโซ่อุปทานปลาทูน่า แม้ว่าจะมีรายงานการตรวจสอบอย่างละเอียดของเรื่องนี้โดยสื่อมวลชน

ในรายงาน กรีนพีซสัมภาษณ์แรงงานประมงผู้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในอินโดนีเซีย พวกเขาเผชิญกับการกดขี่ขูดรีดและไม่ได้รับอาหารบนเรือประมงนอกน่านน้ำจากประเทศไทย เรือประมงนอกน่านน้ำเหล่านั้นขนถ่ายปลาทูน่าและปลาทะเลอื่นๆ ส่งให้เรือมารีนวัน(Marine one) ของบริษัท ซิลเวอร์ซี ไลน์ จำกัดที่ดำเนินการโดยคนไทย และยังเป็นบริษัทเดียวกับที่สำนักข่าวเอพีรายงานว่าทำการขนส่งอาหารทะเลจากการบังคับใช้แรงงานประมงและเป็นผู้จัดหาวัตถุดิบให้กับไทยยูเนี่ยน

"ขณะนี้แรงงานประมงจากกระบวนการค้ามนุษย์นับพันที่ถูกบังคับใช้หาปลารวมถึงปลาทูน่า หากไม่ใช่เป็นคนตกเรือ ก็ถูกทิ้งไว้ในอินโดนีเซียอย่างไร้อนาคต" มาร์ค เดีย ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ด้านทะเลและมหาสมุทร กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว

ไทยยูเนี่ยนรับปลาทูน่ามากกว่าร้อยละ 96 จากพื้นที่การทำประมงอื่นๆ นอกน่านน้ำไทย แต่บริษัทให้คำมั่นในการตรวจสอบประเด็นสิทธิมนุษยชนในห่วงโซ่อุปทานปลาทูน่าที่จับในน่านน้ำไทยซึ่งมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 4 แม้ไทยยูเนี่ยนหยุดรับซื้อปลาทูน่าจากเรือประมงที่มาจากการขนถ่ายกลางทะเลในน่านน้ำไทย แต่ไม่ได้พิจารณาถึงประเด็นเดียวกันคือการขนถ่ายปลาทูน่ากลางทะเลที่มาจากแหล่งทำการประมงทูน่าอื่นๆ การขนถ่ายปลากลางทะเลยิ่งทำให้ความเสี่ยงของการละเมิดสิทธิมนุษยชนขยายเพิ่มขึ้นจากการที่เรือประมงกักตัวแรงงานไว้บนเรือและอยู่ในทะเลโดยไม่มีกำหนด

"ไทยยูเนี่ยนยังไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อรับรองว่าผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าของตนมาจากเรือประมงที่ปลอดจากการบังคับใช้แรงงาน บริษัทจะต้องแก้ไขปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่มากไปกว่าเพียงธุรกิจกุ้ง และไม่รับสินค้าประมงจากการขนถ่ายกลางทะเลในน่านน้ำไทย เพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายและเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง หากไม่ลงมือทำมากกว่าที่เป็นอยู่ อาหารทะเลที่มาจากการกดขี่ขูดรีดแรงงานประมงก็จะยังคงผ่านห่วงโซ่อุปทานแล้วเข้าไปสู่มือผู้บริโภคในที่สุด" มาร์ค กล่าวเสริม

สืบเนื่องจากการเปิดโปงของสำนักข่าวเอพีในช่วงต้นปีนี้ ไทยยูเนี่ยนประกาศหยุดรับซื้อปลาทูน่าจากบริษัทผู้จัดหาวัตถุดิบที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้แรงงานประมงที่ระบุในรายงานข่าว อย่างไรก็ตามบริษัทไม่ได้ระบุว่าจะหยุดรับซื้อปลาทูน่าจากเรือแม่ของบริษัท ซิลเวอร์ ซีไลน์ จำกัด ที่ทำการขนถ่ายปลากลางทะเลจากเรือประมงที่บังคับใช้แรงงาน กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เรียกร้องไทยยูเนี่ยนให้แก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงานทั้งห่วงโซ่อุปทานอาหารทะเลของตน โดยหยุดการรับซื้อปลาจากเรือประมงใดๆ ที่มีการขนถ่ายกลางทะเล รับรองถึงการตรวจสอบย้อนกลับไปจนถึงเรือประมงที่จับปลา และเพิ่มความโปร่งใสในการดำเนินงานทั้งหมด

"ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตปลาทูน่าบรรจุกระป๋องที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไทยยูเนี่ยนมีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมปลาทูน่าโลกและยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานประมงจำนวนมหาศาลให้ดีขึ้นได้ มาตรการเล็กๆ น้อยของไทยยูเนี่ยนที่ทำอยู่นี้ยังไม่เพียงพอกับความเร่งด่วนของปัญหา และเป็นมาตราการที่ไม่อาจยอมรับได้" มาร์ค กล่าวเพิ่มเติม

แรงงานบังคับ และผู้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ ที่กรีนพีซสัมภาษณ์เล่าว่า การทำร้ายร่างกายและไม่ได้รับอาหาร จะเกิดขึ้นกับใครก็ตามที่พยายามหลบหนี แรงงานบนเรือประมงปลาทูน่าถูกบังคับให้ทำงาน 20-22 ชั่วโมงต่อวัน โดยรับค่าจ้างเพียงเล็กน้อยหรือไม่ได้เลยหรือแม้แต่การไม่อนุญาตให้อาบน้ำ

กรีนพีซทำงานรณรงค์ระดับโลกเพื่อเรียกร้องไทยยูเนี่ยนดำเนินขั้นตอนที่เร่งด่วนและครอบคลุมเพื่อขจัดปัญหาการกดขี่ขูดรีดแรงงานประมง และการทำประมงแบบทำลายล้างออกไปจากห่วงโซ่อุปทาน ขณะนี้ ผู้คนทั่วโลกกว่า 250,000 คนเข้าร่วมกิจกรรมออนไลน์เพื่อกระตุ้นให้ไทยยูเนี่ยนลงมือปฏิบัติอย่างยั่งยืนและมีจริยธรรม

หมายเหตุ

อ่านรายงาน โซ่ตรวนกลางทะเล: การละเมิดสิทธิมนุษยชนในอุตสาหกรรมปลาทูน่าโลกได้ที่ http://www.greenpeace.org/seasia/th/PageFiles/450053/Supply-chained_TH.pdf

ดูวิดีโอสัมภาษณ์แรงงานบังคับและผู้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ ได้ที่ http://www.greenpeace.org/seasia/th/press/reports/SupplyChained/

รายงานข่าวเชิงสืบสวนที่เชื่อมโยงไทยยูเนี่ยนกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน การบังคับใช้แรงงาน และการประมงทำลายล้าง ดูที่ :http://bigstory.ap.org/article/b9e0fc7155014ba78e07f1a022d90389/ap-investigation-are-slaves-catching-fish-you-buy

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4