สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย การันตีปีนี้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไม่ตกต่ำ

จันทร์ ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๗:๓๐
นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เปิดเผยว่า จากสถิติราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ย้อนหลัง 3 ปี ข้อมูลบ่งชี้ว่าเดือนกันยายน-พฤศจิกายน เป็นช่วงที่ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดมากขึ้น อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาราคายังอยู่ในระดับ 8.00-8.20 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่เดือนกันยายน ปี 2558 ระดับราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 9.21 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาในช่วงเดียวกันของปี 2557 ที่ผ่านมา ที่ 8.50 บาทต่อกิโลกรัม ดังนั้นเมื่อทิศทางเป็นเช่นนี้ สมาคมฯจึงไม่มีความเป็นห่วงว่าราคาผลผลิตข้าวโพดจะตกต่ำ

นายพรศิลป์ อธิบายว่า เหตุที่มั่นใจว่าระดับราคาข้าวโพดจะไม่ตกต่ำเนื่องจากในแง่ของผลผลิต พบว่าปีนี้ปริมาณผลผลิตที่ออกมามีน้อยกว่าปีที่แล้ว จากปริมาณ 4.95-4.97 ล้านตัน ในปี 2557 ขณะที่ปีนี้ปริมาณผลผลิตเหลือเพียง 4.70 ล้านตัน เนื่องจากในเดือนเมษายนที่เป็นช่วงต้นฤดูกาลเพาะปลูก มีพื้นที่เพาะปลูกที่ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง เป็นเหตุให้ผลผลิตออกสู่ตลาดล่าช้าและขาดหายไป

ขณะเดียวกัน ความต้องการอาหารสัตว์เพื่อการเลี้ยงสัตว์มีปริมาณมากขึ้น จากปริมาณสัตว์ปีกและสุกรที่เกษตรกรนำเข้าเลี้ยงเพิ่มขึ้น จากเดิมปริมาณลูกไก่ออกเฉลี่ย 28.5 ล้านตัวต่อสัปดาห์ ปัจจุบันอยู่ที่ 31-32 ล้านตัวต่อสัปดาห์ ขณะที่สุกรขุนผลิตเพิ่มจาก 15 ล้านตัวต่อปี เป็นประมาณ 16 ล้านตัวต่อ

"ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งยืนยันว่าความต้องการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มีเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน สมาคมฯเชื่อว่าความต้องการใช้ข้าวโพดในการผลิตอาหารสัตว์จากเดิมที่ประมาณ 5 ล้านตันต่อปี คาดว่าจะเพิ่มขึ้นไปถึง 6.5-7 ล้านตันต่อปี ภายใน 3 ปีข้างหน้า ซึ่งข้าวโพดไม่เพียงพอต่อการใช้อยู่แล้ว และมั่นใจว่าในฤดูกาลเพาะปลูก 2558/2559 ราคาข้าวโพด ณ ตลาดกรุงเทพ จะไม่ต่ำกว่า 8 บาทอย่างแน่นอน" นายพรศิลป์ กล่าวย้ำ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital