สศท.9 เปิดเวทีแผนพัฒนาเกษตร ฉบับ 12 เผย ข้อคิดเห็นจากสัมมนา เน้นทำเกษตรสู่ความยั่งยืน

จันทร์ ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๐๙:๑๑
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 9 จัดเวทีสัมมนาแผนพัฒนาการเกษตรฯ ฉบับที่ 12 ระดมภาคส่วนเกี่ยวข้อง 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างร่วมให้ข้อคิดเห็น เผย ผู้เข้าร่วมสัมมนาเห็นสอดคล้อง ต้องการให้ภาครัฐเน้นความสำคัญกับการสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ ผลักดันสู่เกษตรอินทรีย์ โดยยึดเศรษฐกิจพอเพียงทำการเกษตรแบบยั่งยืน

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 9 จังหวัดสงขลา (สศท.9) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงผลการจัดเวทีระดมความคิดเห็น (ร่าง) แผนพัฒนาการเกษตรในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560 - 2564) เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ โรงแรมหาดใหญ่ พาราไดซ์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งจากการสัมมนา พบว่า ผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียที่เข้าร่วมสัมมนาจากทั้ง 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง (สงขลา สตูล ตรัง พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) มีความเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่าแผนพัฒนาการเกษตรฯ ฉบับที่ 12 ภาครัฐจะต้องให้ความสำคัญกับประเด็นต่างๆ ได้แก่

การสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ โดยเน้นการจัดแหล่งเรียนรู้ทางด้านการเกษตรให้สอดคล้องกับภูมิสังคม โดยให้ผู้รู้ที่ปฏิบัติจริงและมีความเชี่ยวชาญมาเป็นครู เพื่อให้โอกาสให้กับลูกหลานเกษตรกรที่ไม่มีโอกาสได้เรียนรู้จากข้างนอก ได้ศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ที่ตั้งขึ้น ต้องผลักดันให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกระดับปรับโครงสร้างองค์กร โดยการเพิ่มกองการเกษตร มาทำหน้าที่ดูแลด้านการเกษตรโดยตรง

นอกจากนี้ ควรผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรอินทรีย์อย่างแท้จริง เพื่อสร้างความต่าง เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค มีการส่งเสริม/สนับสนุน กลุ่มเกษตรกร/สถาบันเกษตรกร/สหกรณ์ ให้มีความเข้มแข็ง โดยเน้นการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตัดสินใจ และร่วมรับผิดชอบ ตลอดถึงต้องผลักดันให้ดำเนินการกิจกรรมแบบครบวงจรตั้งแต่การผลิต การแปรรูป และการตลาด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร รวมทั้งต้องสร้างความตระหนักให้กับเกษตรกร ในเรื่องของการเป็นเกษตรกรมืออาชีพ โดยการใช้ องค์ความรู้ และทุ่มเทเวลาให้กับกิจกรรมทางการเกษตรอย่างเต็มที่ และให้เกษตรกรทำการเกษตรแบบยั่งยืน โดยยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ทั้งนี้ แผนพัฒนาการเกษตรฯ ฉบับที่12 ที่ได้จากการจัดระดมความคิดเห็นร่วมกัน12 ครั้ง ทั่วประเทศของ สศก. ถือเป็นกรอบภาพรวม ซึ่งการที่จะให้มีผลในทางปฏิบัติในระดับจังหวัด กลุ่มจังหวัดได้ ทุกภาคส่วนจะต้องมาร่วมคิด ร่วมทำ แผนงาน/โครงการให้ตอบโจทย์ และสอดคล้องกับพื้นที่ โดยอาศัยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคการเกษตรในระดับพื้นที่ เป็นฟันเฟืองช่วยขับเคลื่อนร่วมกันต่อไป นายพลเชษฐ์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4