แอสโม เปิดเวทีแข่งขันวิทย์-คณิต เพิ่มขีดความสามารถเยาวชนไทย ยกระดับศักยภาพทัดเทียมระดับอาเซียน

อังคาร ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๕๗
นับวันบทบาทของวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ยิ่งทวีความสำคัญกับชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกอย่างรอบตัวล้วนแวดล้อมด้วยวิทยาศาสตร์โดยนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และด้านคณิตศาสตร์มาประยุกต์ใช้ ได้ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และศาสตร์อื่นๆ ช่วยให้ผลิตผลที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ

ดังนั้นบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์จึงมีความสำคัญยิ่งจึงมีการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์กำหนดไว้เพื่อเป็นแนวทางให้ทั้งผู้บริหารสถานศึกษา ผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้เรียนได้รับการพัฒนาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจ จนสามารถแข่งขันกับนานาประเทศและดำเนินชีวิตร่วมกันในสังคมโลกได้อย่างมีความสุข

โครงการแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระดับอาเซียน แอสโม (ASMO Asian Science and Mathematics Olympiad) ประเทศมาเลเซีย ร่วมกับบริษัท แอสโม เอ็ดดูเคชั่น จำกัด เพื่อกระตุ้นและสนับสนุนเยาวชนไทยเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้เกิดการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

นายแอลเลน ชาน ประธานโครงการการแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระดับอาเซียน แอสโม (ASMO Asian Science and Mathematics Olympiad) ประเทศมาเลเซีย เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์การจัดโครงการแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระดับอาเซียน แอสโมว่า "การจัดสอบแข่งขันความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพราะเล็งเห็นความสำคัญของการสร้างนักวิทยาศาสตร์ โครงการดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการพัฒนาและส่งเสริมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาบุคลากรของประเทศให้มีความสามารถในการแข่งขันทัดเทียมกับนานาประเทศ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมในการพัฒนานักเรียน สร้างความพร้อมในโอกาสที่ประเทศไทยเข้าร่วมสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 การจัดทดสอบระดับความสามารถด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ถูกนำมาใช้เพื่อประเมินศักยภาพผู้เรียนและเป็นแนวทางให้โรงเรียน ครูผู้สอน และนักเรียน ได้นำไปพัฒนาต่อยอด"

โครงการจัดการแข่งขันวัดระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาปีที่ 5 และทางด้านวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาปีที่3 ถึงมัธยมศึกษาปีที่3 เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมระบบการศึกษาของเยาวชนไทยสร้างชื่อเสียงและแสดงศักยภาพของเยาวชนไทยสู่ระดับนานาชาติซึ่งปีที่แล้วได้รับตอบรับจากโรงเรียนต่างๆ เข้าร่วมโครงการประมาณ 10,000 คน และในปีนี้กว่า 17,000 คน

"นอกจากจากการแข่งขันของเยาวชนในประเทศไทยแล้วยังมีการคัดเลือกเยาวชนไทยระดับประถมศึกษาตอนปลาย เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ระดับอาเซียน เมื่อปีที่ผ่านมานับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งมีผู้เข้าแข่งขันจาก 5 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และประเทศไทย โดยเยาวชนไทยจำนวน 14 คน ได้รับรางวัลเหรียญทอง เงิน และทองแดง รวมทั้งรางวัล Top Score จากการแข่งขันทั้ง 2 วิชา ในประเภทเดี่ยวและทีมด้วย" ประธานโครงการกล่าวเพิ่มเติม

สุดท้ายนี้นายแอลเลน ฝากถึงโครงการแข่งขันฯ ว่า การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็นการพัฒนาผู้เรียน และเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต เนื่องจากความรู้วิทยาศาสตร์ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโลกธรรมชาติ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทุกคนจึงต้องเรียนรู้เพื่อนำผลการเรียนรู้ไปใช้ในชีวิตและการประกอบอาชีพ หนึ่ง แอสโมไม่ใช่เวทีการแข่งขัน แต่เป็นการเสริมทักษะการศึกษาอีกรูปแบบหนึ่ง จึงหวังเป็นอย่างยิ่งกว่าในอนาคตผู้ปกครอง สถานศึกษา อาจารย์ จะมีโอกาสเข้าร่วมโครงการ โดยทางแอสโมพยายามปรับปรุงเนื้อหาให้สอดคล้องและทันสมัยกับปัจจุบันและแอสโมพร้อมเป็นเครื่องมือวัดผลทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพเพื่อเป็นประโยชน์สูงสุดกับเยาวชน

สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดโครงการได้ที่ www.ASMO2U.com และwww.facebook.com/ASMOTHAI โทรศัพท์ 02-1156070

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ