ก.ไอซีที ชู “บรอดแบนด์-ศูนย์ดิจิทัลชุมชน” เสริมแกร่งองค์กรท้องถิ่น

อังคาร ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๔๘
นางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวในการเป็นประธานเปิดงานสัมมนาโครงการ "Thailand Local Government Summit 2015" และปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ดิจิทัลเปลี่ยนโลก ประเทศไทยจะก้าวเดินอย่างไร อย่างมีเสถียรภาพ" ในระหว่างวันที่ 1-2 ธันวาคม 2558 ณ อาคารศูนย์ประชุมวายุภักษ์ 5-7 ชั้น 5 โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ว่า กระทรวงไอซีที ได้ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) จัดงานดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับทราบถึงการนำดิจิทัลมาใช้ในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในทุกมิติของการให้บริการประชาชน ตลอดจนการนำดิจิทัลมาปรับปรุงกระบวนการทำงานของทางราชการ การบริหารจัดการด้านงบประมาณให้เกิดความคุ้มค่า เนื่องจากรัฐบาลกำลังขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล (Digital Thailand) ด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นรากฐานสำคัญเพื่อนำไปสู่ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะยาว ขณะเดียวกันได้ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อสร้างความมั่นคงทางสังคม ยกระดับคุณภาพชีวิตและขีดความสามารถของคนในชาติ ซึ่งการแปลงนโยบายดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติ ได้กำหนดแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล 6 ด้าน คือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล (Hard Infrastructure) การสร้างความมั่นคงปลอดภัยและความเชื่อมั่นในการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล (Soft Infrastructure) การส่งเสริมการสร้างบริการดิจิทัล (Service Infrastructure) การขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Economy Acceleration) การพัฒนาสังคมดิจิทัลที่มีคุณภาพ (Digital Society) และการสร้างบุคลากรดิจิทัล (Digital Workforce)

ทั้งนี้ กระทรวงไอซีทีได้กำหนดโครงการสำคัญ (Flagship Projects) ในระยะเร่งด่วนที่เน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปสู่ชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศเพื่อการเติบโตของเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีเสถียรภาพ ประกอบด้วย โครงการบริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะสู่ชุมชน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการนำอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) สู่ชุมชน 10,000 แห่งทั่วประเทศ ครอบคลุมศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล (กศน.ตำบล) และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ทั่วประเทศ โดยจะให้บริการบรอดแบนด์ พร้อม Free Wi-Fi แก่ประชาชนด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม และจะขยายสู่ชุมชนและหมู่บ้านทั่วประเทศภายในระยะเวลา 2 ปี โครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน ซึ่งเป็นการต่อยอดปรับปรุงศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องจำนวนกว่า 2,000 แห่ง เพื่อให้บริการการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต อบรมให้ความรู้ พัฒนาทักษะ รวมทั้งส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้กับประชาชน

นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีที่มีความซับซ้อนมากขึ้นสำหรับในเขตเมืองใหญ่ เน้นการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่นและการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยขณะนี้ได้มีการลงพื้นที่และสำรวจความต้องการในจังหวัดนำร่อง คือ ภูเก็ต ซึ่งเป็นหนึ่งในซูเปอร์คลัสเตอร์ด้านศูนย์กลางดิจิทัลของรัฐบาลด้วย รวมทั้งมีโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการภาครัฐโดยตรง ได้แก่ โครงการยกระดับคุณภาพงานบริการภาครัฐ เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลที่เน้นการปรับกระบวนการดำเนินงานภาครัฐเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนมากยิ่งขึ้น เช่น บูรณาการข้อมูลและระบบงานภาครัฐ ลดสำเนากระดาษในการให้บริการประชาชน (Smart Service) พัฒนาศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน (GovChannel) และตู้บริการประชาชนอเนกประสงค์ (Smart Box) เป็นต้น

"ในการพัฒนาประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลนั้น ทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง โดยองค์กรท้องถิ่นจะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญที่สุดในการกระจายการพัฒนาให้ทั่วถึง เพื่อให้มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ในการบริหารจัดการองค์การท้องถิ่นของตนเองและให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเก็บข้อมูลในท้องถิ่น เช่น ข้อมูลประชาชน เกษตร และสิ่งแวดล้อม ซึ่งหน่วยงานท้องถิ่นเป็นกำลังสำคัญในการร่วมกันเก็บข้อมูลเพื่อการพัฒนาประเทศ การเปิดเผยข้อมูลท้องถิ่น จะทำให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อยอดได้ รวมทั้งจะช่วยให้เกิดการบริหารจัดการรัฐบาลท้องถิ่นที่มีความโปร่งใส และลดปัญหาคอร์รัปชั่นของประเทศได้อีกด้วย" นางทรงพร กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา