ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 เปิดฉากการแข่งขันวันแรกด้วยแรงลมกว่า 20 นอต เรือไพน์แปซิฟิค แชมป์เก่า และเรือวันมาแรงของไทยครองตำแหน่งผู้นำในตารางวันแรก

อังคาร ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๔๗
งานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 ประจำปี 2558หนึ่งในการแข่งขันเรือใบที่ทรงเกียรติที่สุดของเอเชีย เริ่มการแข่งขันในวันแรกด้วยสภาพอากาศที่ปลอดโปร่งและท้องฟ้าเปิด โดยในช่วงเริ่มการแข่งขันกระแสลมแรงถึง 20 นอต ทำให้นักแข่งเรือใบทุกรุ่นเริ่มออกตัวกันอย่างสนุกสนาน โดยในปีนี้มีทั้งการแข่งขันเรือใบใหญ่ประเภทคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์ รวม 13 รุ่น แชมป์เก่าชาวไทยอย่างกัปตันอิทธินัย ยิ่งศิริ แห่งเรือไพน์ แปซิฟิค สามารถคว้าชัยไปในรุ่นพรีเมียร์ เรือวันมาแรง โดยเควิน วิทคราฟท์เข้าที่ 1 ในรุ่นไออาร์ซี 1 นอกจากนี้ยังมีเรือสัญชาติไทยอีกหลายลำรวมลงชิงชัยในปีนี้ รวมถึงเรือวินด์สตาร์ โดยกัปตันกิ่ง-ปฏิญญากร บุราณรมย์ และเรือราชนาวี 1 ลงชิงชัยในรุ่นโมเดิร์นคลาสสิค และเรือซีดาร์สวอน ในรุ่นมัลติฮัลล์ครูซิ่ง โดยการแข่งขันในวันนี้ได้รับการสนับสนุนโดย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป

สำหรับกัปตันอิทธินัย ยิ่งศิริ แห่งเรือไพน์ แปซิฟิค แชมป์เก่าในรุ่นพรีเมียร์ ซึ่งครองตำแหน่งผู้นำได้ในวันแรก กล่าวถึงการแข่งขันว่า "ค่อนข้างพอใจการทำงานของลูกทีมวันนี้ เพราะมีพัฒนาการและเล่นได้เข้าขากันดีกว่าวันซ้อมอย่างเห็นได้ชัด ประกอบกับวันนี้เป็นการแข่งคอร์สยาวกว่า 20 ไมล์ทะเล ทำให้ไม่มีความเครียดในการแข่งขันมากนัก แต่ก็ประมาทไม่ได้ เนื่องจากเรือในรุ่นเดียวกันปีนี้ล้วนมีฝีมือดีทั้งนั้น" โดยกัปตันอิทธินัยมั่นใจว่าหากทีมเล่นได้ดีต่อเนื่องและอากาศเป็นใจ จะรักษาตำแหน่งแชมป์ได้แน่นอน

ฝ่ายกัปตันกิ่ง-ปฏิญญากร บุราณรมย์ แห่งเรือวินด์สตาร์ ในรุ่นโมเดิร์นคลาสสิค กลับยังไม่พอใจกับผลงานในวันแรกมากนัก เนื่องจากลมตกในช่วงท้ายการแข่งขัน ทำให้เสียเปรียบ เพราะเรือมีน้ำหนักมากกว่าคู่แข่งกว่าเท่าตัว ประกอบกับลูกทีมยังทำงานผิดพลาดอยู่บ้าง "ยังไม่ค่อยพอใจกับผลงานวันนี้ เพราะในช่วงท้ายลมอ่อนมาก ทำให้เราเสียเปรียบ แต่นี่ยังเป็นวันแรก และคิดว่าลูกทีมจะเล่นเข้าขากันได้ดีขึ้นในวันต่อไปแน่นอน จึงยังไม่หนักใจมากนัก รวมถึงการรักษาตำแหน่งแชมป์ด้วย"

เรือใบไทยอีกหนึ่งรุ่นที่สามารถคว้าตำแหน่งผู้นำได้ในวันแรก คือ เรือวันมาแรง ของกัปตันเควิน วิทคราฟท์ จากประเทศไทย นับเป็นอีกหนึ่งความหวังของทีมเรือไทยในปีนี้

สำหรับการแข่งขันเรือใบประเภทคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์ในรุ่นอื่นๆ ผลการแข่งขันอย่างไม่เป็นทางการ ณ เวลา 18.00 น. เรือวินด์ซีเกอร์ II จากออสเตรเลีย คว้าชัยในรุ่นไออาร์ซี 0 (หรือรุ่น "กรังด์ปรีซ์" นานาชาติ) เรือป๊อปอาย จากออสเตรเลีย คว้าชัยในรุ่นโอเพ่นชาร์เตอร์ เรือวูดูจากสิงคโปร์ ที่ 1 ในรุ่นไฟร์ฟลาย 850 สปอร์ต และ เรือซูดู ของไทยคว้าในรุ่น เพอร์ฟอร์แมนซ์คาทามาราน

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันเรือใบเล็กรายการ "อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส" จำนวน 5 รุ่น โดยในวันแรกสามารถจัดการแข่งขันรวม 3 รอบ ได้ตามที่กำหนดไว้ นาวาโท พีระ สกุลเต็ม ผู้จัดการแข่งขันและผู้ฝึกสอนในรายการอินเตอร์เนชั่นแนลดิงกี้คลาส เผยว่า "กำลังลมแรงมากในช่วงแรกทำให้นักกีฬาเรือใบเล็กพบอุปสรรคเล็กน้อยในการแข่งขัน อย่างไรก็ดี ถือเป็นโอกาสดีของเยาวชนและผู้เข้าแข่งขันมือใหม่ที่ได้พบกับความท้าทายที่จะได้เจอลมแรงแบบนี้ ทำให้ได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ใหม่ อย่างไรก็ดีคิดว่าสภาพอากาศตลอดทั้งสัปดาห์จะไม่ก่อปัญหาใดๆ และจะสามารถจัดการแข่งขันได้ครบตามเป้าหมายแน่นอน"

สำหรับผู้นำในการแข่งขันเรือใบเล็ก "อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส" วันแรก รุ่นเลเซอร์สแตนดาร์ด ได้แก่ กีรติ บัวลง, รุ่นท้อปเปอร์ ได้แก่ นาวี ธรรมสุนทร, รุ่น เลเซอร์ 4.7 ได้แก่ อภิวัฒน์ ศรีงาม, รุ่นออพติมิสต์ เยาวชนชาย ได้แก่ เจตวีร์ ยงยืนนาน, รุ่นออพติมิสต์ เยาวชนหญิง ได้แก่ ชนกชนม์ หวังสุข

การแข่งขันในวันแรกมีเจ้าภาพจัดการแข่งขันคือ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป ซึ่งร่วมเป็นผู้สนับสนุนภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยเซ็นทรัลพัฒนาเชื่อมั่นว่าอีเว้นท์กีฬาครั้งสำคัญแห่งปีนี้จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งรวมถึงนักกีฬาเรือใบจากนานาประเทศเข้าสู่เกาะภูเก็ต อันจะช่วยส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัดและประเทศไทยได้เป็นอย่างมาก ซึ่งสอดคล้องกับความมุ่งมั่นในการลงทุนพัฒนาธุรกิจแนวไลฟ์สไตล์ระดับสูงในจังหวัดภูเก็ตของเซ็นทรัลพัฒนา

งานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ดำเนินงานโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้สโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมด้วยสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กองทัพเรือ และจังหวัดภูเก็ต เริ่มต้นจัดงานครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสอันเป็นมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 มีผู้ให้การสนับสนุนได้แก่ กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย เป็นผู้สนับสนุนหลักการจัดงาน ร่วมด้วยองค์กรพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล, สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลอดจนผู้ร่วมสนับสนุน ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) , บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน), ไวน์มองต์แคลร์โดยสยามไวเนอรี่, และบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ร่วมด้วยบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ส่วนพันธมิตรสื่อมวลชนของงาน ได้แก่ Phuket Gazette, PGTV, Prestige, SailWorld.com, Yachtstyle, Sea Yachting, Phuket Magazine, Image Asia, The Guide Phuket, RL Magazine, Phuket Marine Guide และ Art & Cultureผู้สนใจสามารถเข้าชมรายละเอียดงานได้ที่เว็บไซต์ www.kingscup.com โทรศัพท์/แฟกซ์ +66 (0) 7627 3380 หากต้องการรายละเอียดการจัดงานทั่วไป อีเมล์ [email protected] ส่วนรายละเอียดการแข่งขันอีเมล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4