โรงงานยาสูบสานต่อนโยบายโปร่งใส ใช้ข้อตกลงคุณธรรม พร้อมทูลเกล้าฯ ถวายพื้นที่เพิ่มกว่า 320 ไร่ ให้เป็นสวนสาธารณะ

อังคาร ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๑๖
ผู้อำนวยการยาสูบคนใหม่ไฟแรง สานต่อนโยบายรัฐเข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรม ในโครงการจัดซื้อเครื่องจักรโรงงานผลิตยาสูบ และเตรียมย้ายฐานการผลิตไปยังโรงงานผลิตยาสูบแห่งใหม่ พร้อมปรับพื้นที่โรงงานยาสูบคลองเตยส่วนที่สองให้เป็นสวนสาธารณะ ถวายเป็นพระราชกุศล

นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการยาสูบ กล่าวว่า การดำเนินงานของโรงงานยาสูบในรอบปีที่ผ่านมา โรงงานยาสูบเป็นองค์กรที่มีความแข็งแกร่งมั่นคง นำรายได้ส่งให้แก่รัฐปีละกว่า 60,000 ล้านบาทต่อปี และเตรียมแผนย้ายโรงงานยาสูบ จากคลองเตย ไปที่โรงงานผลิตยาสูบ 6 สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สำหรับโครงการจัดซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์การผลิตบุหรี่ที่จะใช้งาน ณ โรงงานผลิตยาสูบแห่งใหม่นี้ โรงงานยาสูบได้รับเลือกให้เป็นหน่วยงานนำร่องดำเนินโครงการนำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) มาใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง โดยจะมีผู้สังเกตการณ์ที่ได้รับการแต่งตั้งจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) เข้าร่วมในการดำเนินงานทุกขั้นตอน เพื่อให้มั่นใจความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง

นางสาวดาวน้อยฯ กล่าวต่อว่า แต่เดิมโรงงานยาสูบคลองเตยมีพื้นที่ทั้งหมด 640 ไร่ ในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 5 รอบ เมื่อปี 2547 โรงงานยาสูบได้ทูลเกล้าฯ ถวายพื้นที่ จำนวน 140 ไร่ ให้เป็นสวนสาธารณะ "เบญจกิติ" และในปี 2559 นี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะทรงมีพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ โรงงานยาสูบ จึงเตรียมทูลเกล้าฯ ถวายพื้นที่ส่วนที่สองอีก 320 ไร่ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ใจกลางกรุงเทพมหานคร โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2560 นับเป็นความภาคภูมิใจของพนักงานยาสูบที่ได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งพนักงานยาสูบและพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

"การพัฒนาโรงงานยาสูบในยุคต่อไป จะยึดหลักการพัฒนาองค์กรที่มุ่งสู่ความยั่งยืน (Sustainable Development) คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและใส่ใจสังคม เป็นหน่วยงานที่สร้างรายได้ให้กับรัฐ สามารถนำมาพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนคนไทยต่อไป" ผู้อำนวยการยาสูบกล่าว

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

กองสื่อสารองค์กร ฝ่ายอำนวยการและสื่อสารองค์กร

โทรศัพท์ : 02-229-10000 ต่อ 2250 , 2251

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest