การประชุม คณะกรรมการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ ๒/๒๕๕๘

อังคาร ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๑๒
เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้ง ๒/๒๕๕๘ ณ ห้องประชุม ๒๐๑ อาคารสำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพฯ โดยมีหม่อมหลวงจิรพันธุ์ ทวีวงศ์ เลขาธิการ กปร. พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงาน กปร. และนักวิชาการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประมาณ ๔๐ คน เข้าร่วมประชุม การประชุมฯ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คณะกรรมการฯ ได้รับทราบการดำเนินงานและความก้าวหน้าในการนำหญ้าแฝกไปใช้ในการแก้ไขปัญหาในหน่วยงานต่างๆ อาทิกรมพัฒนาที่ดิน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช กรมทางหลวง ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยนเรศวร รวมถึงการการประชุมสัมมนาหญ้าแฝกนานาชาติ ครั้งที่ ๖ ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และการมอบรางวัล The King of Thailand Vetiver Awards และรางวัล TVNI Awards ตลอดจนความร่วมมือระหว่างมูลนิธิชัยพัฒนา สำนักงานกปร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำผู้ไปรับรางวัลจากประเทศคองโก และเวียดนาม ศึกษาดูงานการใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝกในประเทศไทยอีกด้วย

การประชุมในครั้งนี้ ที่ประชุมจะได้พิจารณาถึงการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ฉบับที่ ๖ (พ.ศ.๒๕๖๐ - ๒๕๖๔) เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงานการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกในระยะต่อไป โดยมีการกำหนดขอบเขตของแผนแม่บทฯ ฉบับที่ ๖ ประกอบด้วย ๕ ด้านได้แก่ ด้านการศึกษา วิจัย ด้านการจัดการองค์ความรู้ ด้านการส่งเสริม ด้านการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์และด้านการบริหารจัดการ ในการนี้ที่ประชุมๆได้เห็นชอบในขั้นตอนการดำเนินงานจัดทำแผนแม่บทฯ ๕ ขั้นตอนตามที่ฝ่ายเลขานุการเสนอ ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ ๑ ประเมินผล แผนแม่บทฯ ฉบับที่ ๕ และสรุปผลการประเมินแผนแม่บท ขั้นตอนที่ ๒ จัดตั้งคณะทำงานแผนแม่บท ฯ ขั้นตอนที่ ๓ ประชุมคณะทำงานจัดทำแผนแม่บทฯ พิจารณาร่างแผนแม่บทภาพรวม ขั้นตอนที่ ๔ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำร่างแผนแม่บทภาพรวม และขั้นตอนที่ ๕ นำเสนอคณะอนุกรรมการฯ และคณะกรรมการและมีมติให้แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ฉบับที่ ๖ (พ.ศ.๒๕๖๐ – ๒๕๖๔) ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมเป็นคณะทำงานจัดทำแผนแม่บทในครั้งนี้ เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกในประเทศได้อย่างครบถ้วนเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้พระราชทานแนวทางในการแก้ไขปัญหาดินและน้ำด้วยหญ้าแฝกจนกระทั่งก่อเกิดประโยชน์อย่างแท้จริงทั้งในและนานาประเทศได้นำรูปแบบการพัฒนาในประเทศไทยไปเป็นต้นแบบการพัฒนาที่ก่อเกิดถึงความมั่นคงของทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้