ปภ. แนะรู้ทัน – ป้องกัน – รับมือภัย...ใช้ชีวิตช่วงฤดูหนาวปลอดภัย

อังคาร ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๕๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอันตรายและลดความเสี่ยงต่อการเกิดภัยในช่วงฤดูหนาวโดยหลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟใกล้แนวชายป่า ไม่ประกอบกิจกรรมที่เพิ่มปริมาณหมอกควันในอากาศ และไม่ก่อกองไฟใกล้วัสดุที่ติดไฟง่าย พร้อมใช้น้ำราดดับไฟ ให้สนิททุกครั้ง ป้องกันไฟลุกลามไหม้บ้านเรือน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ฤดูหนาวเป็นช่วงที่มีสถิติเพลิงไหม้และไฟป่าสูงกว่าปกติ เนื่องจากสภาพอากาศแห้งและลมพัดแรง ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และยากต่อการควบคุม ประกอบกับมีหมอกบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง รวมถึงความกดอากาศสูงที่แผ่ปกคลุมพื้นที่ ทำให้ฝุ่นละอองกระจายตัวในระดับต่ำ ส่งผลให้เกิดปัญหาหมอกควัน เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และอุบัติภัยต่างๆ ได้ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอันตรายจากภัยในช่วงฤดูหนาว ดังนี้ การลดความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าโดยหลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟ ใกล้แนวชายป่า ไม่เผาขยะ หรือหญ้าแห้ง ไม่ทิ้งก้นบุหรี่ลงบนพงหญ้าแห้ง ไม่เผาตอซังข้าว และวัชพืชเพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตรให้ใช้วิธีไถกลบ หากจำเป็นควรสร้างแนวกันไฟ กรณีก่อกองไฟควรดับไฟให้สนิททุกครั้ง เพื่อป้องกันเพลิงลุกลามเป็นไฟป่า การลดความเสี่ยงต่อการเกิดหมอกควัน ด้วยการไม่ประกอบกิจกรรมที่เพิ่มปริมาณหมอกควันในอากาศ อาทิ ไม่เผาขยะ ไม่จุดธูปเทียน ไม่สูบบุหรี่ รวมถึงลดการใช้รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ ซึ่งจะทำให้สถานการณ์หมอกควันรุนแรงมากขึ้น และหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงมากในที่โล่งแจ้ง เพราะจะทำให้สูดดมฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก ให้ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ปิดปาก และจมูก สวมแว่นตา เพื่อลดการระคายเคืองตา และไม่ควรรองน้ำฝนมาอุปโภคบริโภค เพราะมีฝุ่นละอองปนเปื้อน การลดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ ไม่ควรก่อกองไฟให้ความอบอุ่นบริเวณใกล้ที่พักอาศัยที่มีวัสดุติดไฟง่าย เช่น กองไม้แห้ง กองฟาง ผ้าห่ม ที่นอน เป็นต้น เพราะหากเผลอหลับอาจถูกไฟคลอกเสียชีวิต พร้อมใช้น้ำราดดับไฟให้สนิททุกครั้ง ป้องกันไฟลุกลามไหม้บ้านเรือนได้ ท้ายนี้ ประชาชนควรปฏิบัติตามคำแนะนำและคำเตือนอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอันตรายจากภัยในช่วงฤดูหนาว ส่งผลให้การดำเนินชีวิต เป็นไปด้วยความปลอดภัย

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา