ไอบีเอ็มปูพื้นฐานเด็กไทยมีใจรักการพัฒนานวัตกรรม จับมือ คีนัน และ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดโครงการ “Thai Teacher TryScience”

อังคาร ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๓๐
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับ สถาบันคีนันแห่งเอเซีย และสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดตัวโครงการ "Thai Teachers TryScience" ศูนย์รวมทรัพยากรการสอนดิจิทัลที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านสะเต็ม (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวะกรรม และคณิตศาสตร์) เพื่อสนับสนุนศักยภาพการสอนของครูไทยในการสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กเกิดความรักและความสนใจในการริเริ่มนวัตกรรม อันเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศตามแนวนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยนวัตกรรม (Innovation – Driven)

"ไอบีเอ็มให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรแห่งอนาคต และการสร้างทักษะที่จำเป็นต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกให้แก่พรัพยากรบุคคลอันเป็นหัวใจของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนมาโดยตลอด" นางพรรณสิรี อมาตยกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าว "เพื่อให้เด็กไทยเกิดความรักและความสนใจในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ครูเป็นผู้มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็ก การสอนและการสอดแทรกเนื้อหาตลอดจนกิจกรรมที่เน้นการสร้างแรงบันดาลใจจะส่งเสริมพัฒนาการของเด็กอย่างมีประสิทธิภาพ โครงการ Thai Teachers TryScience เปิดโอกาสให้ครูไทยได้การเข้าถึงสื่อการสอนที่ครบครัน รวมถึงการต่อยอดความเชี่ยวชาญจากครูท่านอื่นทั่วโลก"

Teachers TryScience เป็นเว็บไซต์ที่ไอบีเอ็มร่วมออกแบบกับสถาบัน NEW YORK HALL OF SCIENCE และหน่วยงานชั้นนำด้านการเรียนการสอนในอเมริกา ประกอบด้วยทรัพยากรการสอนดิจิทัลด้านสะเต็มที่ครบครัน ได้แก่ บทเรียน 471 เรื่อง กลยุทธ์การสอน 73 แนวทาง ใน 13 ภาษา โดยเนื้อหาของบทเรียนนั้นจะเน้นการเตรียมความพร้อมของนักเรียนสู่การทำงานในศตวรรษที่ 21 พร้อมทั้งสร้างทักษะที่จำเป็นเช่น ทักษะในการคิดวิเคราะห์ ทักษะการสร้างสรรค์ ทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะการสื่อสาร ทักษะในการใช้เครื่องไม้เครื่องมือสื่อสารสนเทศ นอกจากนั้นภายในเว็บไซต์ยังมีเครื่องมือโซเชียลเน็ตเวิร์คเพื่อให้ครูสร้างความร่วมมือในชุมชนออนไลน์และเปิดโอกาสให้คุณครูได้ปรึกษาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอนกับครูท่านอื่นๆทั่วโลก

ในการเปิดโครงการ Thai Teachers TryScience ในประเทศไทยนี้ ไอบีเอ็มร่วมมือกับสถาบันคีนันแห่งเอเซีย และสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล ในการคัดเลือกและประยุกต์บทเรียนจำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้จากเว็บไซต์ Teachers TryScience ให้เข้ากับบริบทของการเรียนการสอนในประเทศไทย ตลอดจนนำมาอบรมอย่างเจาะลึกให้กับครูต้นแบบ เพื่อให้ครูต้นแบบได้นำบทเรียนไปอบรมต่อให้กับคุณครูกว่า 200 คนในโรงเรียนขนาดกลางในจังหวัดกรุงเทพฯ และสมุทรปราการ ซึ่งจะมีการขยายผลต่อโดยเพิ่มหลักสูตรและการเพิ่มพื้นที่การครอบคลุมจำนวนครูในปีหน้า

นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธานสถาบันคีนันแห่งเอเซีย กล่าวว่า "สถาบันคีนันแห่งเอเซียรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจากไอบีเอ็มให้เป็นผู้นำบทเรียนทีทีเอสของไอบีเอ็มจำนวนสี่บทเรียนมาจัดการอบรมให้แก่ครูแกนนำ 15 คน เพื่อให้ครูแกนนำ 15 คนเหล่านั้นนำชุดหน่วยการเรียนรู้ทางด้านฟิสิกส์และเคมี จำนวน 4 หน่วยนี้ไปสอนต่อให้แก่ครูจำนวน 200 คน จากโรงเรียนขนาดกลางในเขตกรุงเทพและสมุทรปราการ จนถึงปัจจุบัน โครงการได้จัดอบรมให้แก่ครูแกนนำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และขณะนี้ครูแกนนำทั้ง 15 คนที่ได้รับการอบรมแบบเข้มข้นไปแล้ว ก็มีความพร้อมแล้วที่จะดำเนินการอบรมให้แก่ครูทั้ง 200 คน ให้สามารถนำกลวิธีการสอน และบทเรียนไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนของตนต่อไป"

ศ.นพ.บรรจง มไหสวริยะ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และรักษาการผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า "บทบาทสำคัญของสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล คือการนำหน่วยการเรียนรู้ทางด้านฟิสิกส์และเคมี จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้จากเว็บไซต์ Teachers TryScience มาแปลและนำมาปรับให้เข้ากับบริบทของไทย ซึ่งการปรับให้เข้ากับบริบทของแต่ละท้องถิ่นที่จะนำบทเรียนไปใช้นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง หากเรานำบทเรียนซึ่งออกแบบจากทางสหรัฐอเมริกามาใช้โดยไม่มีการประยุกต์ให้เข้ากับบริบทในเมืองไทย บทเรียนดังกล่าวก็จะไม่มีความสมบูรณ์แบบ สิ่งสำคัญที่สุดคือจะทำอย่างไรให้ครูสามารถสร้างความเชื่อมโยงระหว่างองค์ความรู้ที่เด็กได้เรียนจากบทเรียนและนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของเขาได้ ซี่งอันนี้เป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเด็กเรียนแล้ว ไม่รู้ว่าจะนำมาใช้กับชีวิตเขาได้อย่างไร ก็จะเปล่าประโยชน์"

นอกจากนี้ โครงการยังได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการช่วยประสานให้นำหน่วยการเรียนรู้ดังกล่าวไปอบรมให้แก่ครูภายใต้สังกัดของสพฐ. ทั้งหมด 6 โรงเรียนในกรุงเทพ และสมุทรปราการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้