พลัง “เจนเอ” (Gen A) เปลี่ยนประเทศไทยด้วยหัวใจอาสา

อังคาร ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๐๘
ในสังคมไทยทุกวันนี้มีเสียงบ่นจากผู้ใหญ่ถึงวัยรุ่นไทยว่ามีน้ำใจน้อยลง คิดถึงแต่ผลประโยชน์ของตัวเองเป็นที่ตั้ง หรือเวลาทำงานอะไรก็ต่างคนต่างทำ ไม่ค่อยมีใจเพื่อสังคมเท่าที่ควร แต่ความคิดคงต้องเปลี่ยนไปเพราะยังมีเยาวชนอีกกลุ่มหนึ่งที่เปี่ยมไปด้วยพลัง คิดและลงมือทำด้วยหัวใจจิตอาสาได้มารวมตัวกันจากทั่วประเทศ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์สังคมไทยให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

การรวมตัวครั้งใหญ่ของเยาวชนไทยรุ่นใหม่จากทั่วประเทศนี้ เกิดขึ้นภายใต้การสนับสนุนจากองค์กรหลายภาคส่วนที่เห็นความสำคัญของพลังเยาวชนในโครงการทูตความดีแห่งประเทศไทยปี 4 ที่ดำเนินมาถึงรอบชิงชนะเลิศเมื่อวันก่อน ณ หอประชุม 201 ชั้น 2 อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยมีดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้เกียรติมอบรางวัลและโอวาท รวมถึงบุคคลสำคัญมากมายร่วมเป็นสักขีพยาน เพื่อเฟ้นหาสุดยอดโครงการจิตอาสาต้นแบบเปลี่ยนประเทศ ประจำปี พ.ศ 2558 ที่สามารถปลุกพลังและสร้างกระแส 'Active Heart…Active Mind…Active Citizen' เกิดเป็นพลเมืองสายพันธุ์ใหม่ที่หัวใจรู้จักการให้และเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ภายใต้แนวคิด Gen A (Generation Active) "รวมพลคนรุ่นใหม่หัวใจอาสา" ทำให้ประเทศไทยเป็นสถานที่ที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน

รศ.ดร.วิลาสินี อดุลยานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. กล่าวว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการรณรงค์ขับเคลื่อนการสร้างพลเมืองเพื่อประเทศไทยที่น่าอยู่ ที่เกิดจากพลังความร่วมมือขององค์กรภาคีหลายภาคส่วน อาทิ กระทรวงวัฒนธรรม สสส. มูลนิธิธรรมดี สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันแห่งประเทศไทย บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรลียม จำกัด (มหาชน) และบริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด โดยปีนี้มีเยาวชนเข้าร่วมโครงการกว่า 800 คนจากหลายสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ทั้งนี้ สสส. เชื่อมั่นว่า โครงการดังกล่าวจะมีส่วนช่วยปลูกจิตสำนึก พร้อมทั้งกระตุ้นเด็กและเยาวชนให้เกิดความกล้าที่จะลุกขึ้นมาทำสิ่งดีๆ เพื่อชุมชนของตนเอง อันจะเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็นสังคมพลเมืองตื่นรู้ (Active Citizen) ที่พลเมืองทุกคนมีความรู้รับผิดชอบในหน้าที่ของตนและสำนึกสาธารณะเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานมูลนิธิธรรมดี กล่าวว่า ภายใต้โจทย์หลัก "พลังจิตอาสาเปลี่ยนประเทศ" เยาวชนคน Gen A ที่ผ่านการคัดเลือกมาจนถึงรอบชิงชนะเลิศทั้ง 8 ทีม จาก 28 ทีมในรอบแรก ได้แสดงพลังความคิดสร้างสรรค์ที่น่าสนใจผ่านรูปแบบโครงการจิตอาสาที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง โดยภายในงานวันนั้นมีโครงการจิตอาสาที่โดดเด่นรวมทั้งสิ้น 11 ทีม มาออกบูธแสดงผลงานกิจกรรมจิตอาสาอย่างยิ่งใหญ่ เรียกความสนใจจากสื่อมวลชนและผู้เข้างานได้เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ โครงการ "ไออุ่นรักจากเปลวเทียน" มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร นำทีมโดยนายพุทธชัยพูนเจริญผล คือทีมที่สามารถคว้ารางวัลสุดยอดโครงการจิตอาสาต้นแบบประจำปี 2558 ไปครองได้สำเร็จ โดยโครงการนี้เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของกลุ่มนักศึกษาคณะครุศาสตร์หัวใจอาสาผู้มีอุดมการณ์และจิตวิญญาณแห่งความเป็นครูอย่างเต็มเปี่ยม จัดตั้งกลุ่มพัฒนาสังคมเพื่อปลูกจิตสำนึกแห่งความเป็นครูให้แก่เยาวชนและชุมชนในพื้นที่ห่างไกล

พลังความมุ่งมั่นในการสร้างครูผู้พัฒนาชาติของทุกคนในทีมได้ปลุกพลังจิตอาสาและสะเทือนอารมณ์ของผู้ร่วมงานที่ได้รับชมในวันนั้นจนสามารถพิชิตใจคณะกรรมการ และได้รับรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนในการดำเนินโครงการจิตอาสา จำนวน 50,000 บาทไปครอง

สำหรับรางวัลชนะเลิศประจำภาค 3 รางวัล ซึ่งแต่ละทีมได้รับมอบโล่ประจำโครงการพร้อมทุนในการดำเนินโครงการทีมละ 50,000 บาท ได้แก่ โครงการเยาวชนสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน (Eco Students) โรงเรียนมัธยมสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ จ.กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการรวมพลังจิตอาสาของเด็กนักเรียน ชั้นมัธยมที่ต้องการบูรณาการท้องถิ่นเพื่อพัฒนาเยาวชนและคนในท้องถิ่นให้มีระเบียบวินัย เกิดความรักท้องถิ่นและประเทศชาติ รู้จักหน้าที่ของตนและมีจิตสาธารณะ ด้วยการปลูกจิตสำนึกแก่ชุมชนในการอนุรักษ์และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างถูกต้อง และรู้จักสร้างสรรค์ของใช้จากวัสดุธรรมชาติใกล้ตัว โดยดำเนินงานแบบเครือข่ายและเน้นการมีส่วนร่วมระหว่างกลุ่มเยาวชน ชุมชน บริษัทห้างร้าน และหน่วยงานราชการ

โครงการเชียงของเรนเจอร์ จากโรงเรียนเชียงของวิทยาคม จ.เชียงราย ที่มุ่งมั่นเปลี่ยนขยะของเหลือใช้ที่ใครๆ อาจมองว่าไม่มีค่าให้กลายเป็นทอง จึงรวมตัวกันจัดกิจกรรมเข้าค่าย ck ranger เพื่อให้ความรู้เพื่อนนักเรียนและบุคลากร เช่น กิจกรรมพลาสติกช่วยโลกร้อน กิจกรรมกระดาษช่วยโลกร้อน ด้วยความมุ่งหวังว่าจะสามารถปลูกฝังนิสัยการคัดแยกขยะแก่ทุกคน เพื่อให้รู้จักใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเป็นประโยชน์ต่อโลกมากที่สุด และโครงการรักษ์ต้นน้ำเสริมสร้างจิตสาธารณะตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนสตรีพัทลุง จ.พัทลุง ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือของ 3 องค์กรหลัก คือ บ้าน วัด โรงเรียน จัดตั้งชมรมคนรักษ์น้ำ เพื่อจัดทำฝายชะลอน้ำต่อชีวิตให้กับลำห้วยแมที่แห้งขอดให้มีน้ำไหลตลอดปี อีกทั้งยังช่วยลดความแรงของน้ำในหน้าน้ำหลาก และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดินและป่า ควบคู่ไปกับการขยายผลสู่เยาวชนในโรงเรียนและชุมชนผ่านกิจกรรมรูปแบบต่างๆ

รางวัลรองชนะเลิศประจำภาค 4 รางวัล รับมอบโล่ประจำโครงการและทุนดำเนินโครงการทีมละ 7,000 บาท ได้แก่ โครงการ UP TO YOU ชีวิตดี…มีทางเลือก จากมหาวิทยาลัยนเรศวรร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามและโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา จ.พิษณุโลก โครงการ YES I A_M มหาวิทยาลัยสยาม จ.กรุงเทพฯ โครงการโอบอุ้มโลกให้สดใส ด้วยน้ำใจของพวกเรา มหาวิทยาลัยศรีปทุมขอนแก่น จ.ขอนแก่น และ โครงการ นศท.อาสาพัฒนาชุมชน โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จ.สงขลา

ในช่วงท้ายของงาน ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ได้ย้ำถึงความสำคัญของการมีจิตสาธารณะว่า ประเทศไทยอยู่มาได้ถึงวันนี้ ทั้งที่ผ่านวิกฤตมาหลายต่อหลายครั้ง ก็เพราะคนไทยยังรู้จักให้กันด้วยความรักความเมตตา และหวังว่าพลังความมุ่งมั่นของเยาวชน Gen A ในวันนี้จะแผ่ขยายไปสู่สังคมวงกว้างและกระตุ้นให้ทุกคนลุกขึ้นมาลงมือทำเพื่อผู้อื่น ดังที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งไว้ว่า

"การทำดีนั้นยากและเห็นผลช้า แต่ก็จำเป็นต้องทำ เพราะหาไม่ความชั่วซึ่งทำได้ง่ายจะเข้ามาแทนที่ และจะพอกพูนขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันรู้สึกตัว แต่ละคนจึงต้องตั้งใจและเพียรพยายามให้สุดกำลังในการสร้างเสริมและสะสมความดี"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4