กรมสบส.สร้าง “1.7 แสนอสม.ต้านโกง” ผุดล้านเครือข่ายคนดีต้นแบบชุมชนเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน ปี59

อังคาร ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๙:๑๘
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือกับสำนักงานป.ป.ช. อบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 175,600 คนเป็นอสม.ต้านคอรัปชั่น เป็นตัวเร่งสร้างค่านิยมใหม่คนไทย ยกย่อง เชิดชูคนดีมีจริยธรรม พร้อมดึงคนดีในหมู่บ้านร่วมเป็นเครือข่าย ให้ได้นับล้านใน 2559 เป็นสุนัขเฝ้าบ้านตามยุทธการป้องกัน

นาวาอากาศตรี นายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ว่า ในการต่อต้านปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นให้หมดไปจากประเทศไทย ในปี 2559 นี้ กรมสบส.ได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือป.ป.ช.จัดอบรมหลักสูตรเสริมสร้างศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรืออสม. ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาชนด้านสุขภาพที่มีความเข้มแข็งให้เป็นอสม.ป.ป.ช. เพื่อเป็นเครือข่ายร่วมเฝ้าระวังป้องกันการทุจริตและสร้างจิตสำนึกด้านคุณธรรม จริยธรรม ต้านการทุจริตในระดับชุมชน โดยคัดเลือก อสม.ดีเด่นหรืออสม.ที่มีความสนใจมีอายุ 20 ปีขึ้นไป จากทุกจังหวัด อำเภอละ 100 คน รวม 87,800 คนต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ซึ่งในปี 2558 อบรมจำนวน 87,800 คน เพื่อให้มีความเข้าใจด้านกฎหมายขั้นพื้นฐาน มีความรู้ เท่าทันเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งมี หลายสาเหตุ อาทิ ความโลภ ระบบการทำงานที่มีช่องว่าง การขาดคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้อสม.ป.ป.ช.มีคุณสมบัติคุณค่าความดี 5 ประการได้แก่ 1.ความซื่อสัตย์สุจริต 2.การเป็นอยู่อย่างพอเพียงตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 3. การมีจิตสาธารณะ4. มีการกระทำอย่างรับผิดชอบ และ5. มีความเป็นธรรมในสังคม

อสม.ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรดังกล่าวรวม 2 ปี รวมจำนวน 175,600 คน จะไปดำเนินการขยายผลให้เป็นรูปธรรม เป็นลูกโซ่อย่างเข้มข้นในปีงบประมาณ 2559 โดยอสม.แต่ละคน จะถ่ายทอดความรู้ให้กับประชาชน เสริมสร้างจิตสำนึก ค่านิยมเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตย์ สุจริต ให้สมาชิกในครอบครัว ชุมชน พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายสมาชิกเมืองคนดี ประกาศเป็นบุคคลแบบอย่างการประพฤติดี มีคุณธรรม จริยธรรมในแต่ละหมู่บ้าน/ ชุมชน ให้ได้คนละ 10-15 คน มาตรการนี้ จะสามารถสร้างคนดี เพิ่มได้นับล้านคนกระจายเป็นดอกเห็ดทุกหมู่บ้าน

นาวาอากาศตรี นายแพทย์บุญเรือง กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ อสม.ป.ป.ช. พร้อมเครือข่ายจะเป็นผู้กระตุ้น ผลักดันให้เกิดมาตรการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตในชุมชน โดยใช้ "ยุทธการ 3 ป.ต้านคอรัปชั่น" เชิงรุก ได้แก่ 1.ป.เปิดโปง สนับสนุน ผลักดัน กระตุ้นให้ภาครัฐมีการปราบปรามการคอรัปชั่นอย่างจริงจัง เป็นรูปธรรม 2.ป.ปลูกฝัง ปลูกฝังค่านิยมใหม่ในสังคมไทย โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน ให้ยกย่องคนดี มีจริยธรรม แทนการยกย่องคนมีอำนาจหรือคนรวย และ3.ป.ป้องกันทำหน้าที่เหมือนเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน คอยสอดส่อง ไม่ให้เกิดการคอรัปชั่นรวมทั้งการจัดการ ให้เกิดกระบวนการทำงานที่จะลดโอกาส ของการโกงกินทุกรูปแบบได้ในที่สุด และทำงานใกล้ชิดกับสำนักงานป.ป.ช.จังหวัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา