มจธ. จัดโครงการประกวดนวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อคนพิการ

พุธ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๕๓
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ริเริ่มจัดทำ "โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อคนพิการ" ที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้จริง และสามารถต่อยอดได้ในเชิงพาณิชย์ ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 50,000 บาท ถือเป็นการตอกย้ำความเป็นมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อสังคม

กลุ่มคนพิการเป็นกลุ่มคนที่ยังขาดโอกาสทางสังคมในหลายๆ ด้าน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ถือเป็นส่วนหนึ่งของสังคมในฐานะมหาวิทยาลัยเพื่อสังคมที่เห็นความสำคัญในการช่วยกันพัฒนาและสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้น นอกจากหน้าที่หลักในการผลิตบัณฑิตที่เก่งและดีออกสู่สังคมแล้ว ยังต้องช่วยเหลือและดูแลผู้ด้อยโอกาสในสังคม โดยเฉพาะคนพิการให้สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ

อาจารย์สุชาติ เพริดพริ้ง ที่ปรึกษาอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวว่า การทำงานกับคนพิการถือเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายที่มหาวิทยาลัยทำงานร่วมกับชุมชนและสังคมมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากการจัดโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานในสถานประกอบการ ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการที่ได้ริเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2557 และได้ดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่อง มจธ.ยังได้ดำเนินงานเพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพของคนพิการทั้งในด้านการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย ด้านการปรับปรุงสถานที่ภายในมหาวิทยาลัยเพื่ออำนวยความสะดวก โดยได้มีการลงนามความร่วมมือทางวิชาการด้านการวิจัย นวัตกรรม และการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการร่วมกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ด้านการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อคนพิการ และงานด้านการส่งเสริมอาชีพให้กับคนพิการในโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการ

นอกจากนี้ มจธ. ยังตระหนักถึงการลดช่องว่างและเพิ่มโอกาสการเข้าถึงเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ ล่าสุด ได้จัดโครงการประกวดนวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อคนพิการขึ้น เพื่อให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างปกติมากที่สุด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรและนักศึกษา มีความสนใจในการวิจัย คิดค้น พัฒนา สร้างสรรค์ นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ หรือผลงานวิจัยเชิงประยุกต์ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทำให้คุณภาพชีวิตของคนพิการดีขึ้น ที่สำคัญเพื่อกระตุ้นให้ประชาคม มจธ.ได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการสร้างนวัตกรรมเพื่อคนพิการ ที่สามารถนำไปสู่การประกวดในระดับประเทศและสู่เวทีโลกต่อไป

อาจารย์สุชาติ กล่าวว่า "โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อคนพิการ เป็นโครงการที่ มจธ.จัดขึ้นเพื่อให้อาจารย์ บุคลากร นักวิจัย และนักศึกษาได้คิดค้นพัฒนานวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ เพื่อช่วยเหลือคนพิการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการใหม่ หรือต่อยอดผลงานจากโครงการเดิม หากนักศึกษามีโครงการที่จะคิดค้นพัฒนา

เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่จะทำให้คนพิการมีความสะดวกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคนพิการทางสมอง ทางร่างกาย หรือทางการเคลื่อนไหว ก็สามารถนำผลงานหรือโครงการเข้ามาร่วมโครงการได้ แต่มีเงื่อนไขว่าผลงานที่ส่งประกวดจะต้องไม่เคยได้รับรางวัลใดๆ มาก่อน"

สำหรับการประกวดแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.ประเภทผลงานออกแบบเชิงความคิด และ2.ประเภทผลงานนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ แบ่งเป็นประเภทอิสระและประเภทนักศึกษา โดยคุณสมบัติของผู้ที่จะเสนอผลงานเข้าประกวด ต้องเป็นอาจารย์ บุคลากร นักวิจัย และนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ทุกระดับชั้นใน มจธ. ผู้สนใจสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2559 เพื่อชิงเงินรางวัลรวมกว่า 50,000 บาท โดยผลงานต้นแบบ (Prototype)ที่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรกจะถูกนำออกแสดงในงานแสดงผลงานโครงการประกวดนวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อคนพิการ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7 มิถุนายน 2559 และในงานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานในสถานประกอบการรุ่นที่ 3 โดยผลงานที่ได้รับรางวัลจะต้องเป็นนวัตกรรมที่ผ่านการตรวจสอบและทดลองแล้วว่าสามารถนำมาใช้งานได้จริงกับคนพิการ ช่วยทำให้คนพิการได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น มีความคงทน ปลอดภัย เหมาะสมและทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับคนพิการ ที่สำคัญสามารถพัฒนาไปสู่การผลิตได้จริงในเชิงพาณิชย์ในราคาที่คนพิการสามารถเข้าถึงได้

ผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวด ขอรายละเอียดเพิ่มได้ที่ สำนักผู้อำนวยการ สำนักวิจัยและบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวท.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โทรศัพท์ 02-470-9673 แฟกซ์ 02-428-3374 หรือ อีเมล์ [email protected].

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้