ซีพีเอฟ ชูมาตรฐานฟาร์มสุกรชั้นนำ “กรีนฟาร์ม” นำเทคโนโลยีสร้างความสำเร็จอย่างยั่งยืน

พุธ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๒๕
เมื่อกล่าวถึงธุรกิจเกษตรและอาหารชั้นนำในยุคปัจจุบัน หน้าที่สำคัญไม่เพียงแต่ผลิตอาหารที่มีคุณภาพและความปลอดภัยตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค แต่ยังต้องคำนึงถึง "ความยั่งยืน" ตลอดห่วงโซ่การผลิตด้วยเช่นกัน

โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ต้องมีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อชุมชนรอบข้างและสิ่งแวดล้อม ดังเช่น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหารจำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ที่พัฒนาการดำเนินธุรกิจของตนเองให้เป็นไปในทิศทาง "ธุรกิจสีเขียว" (Green Business) สอดรับกับกระแสโลกโดยสมบูรณ์

ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ การเลี้ยงสุกรของซีพีเอฟ ที่มุ่งมั่นปรับปรุงตลอดกระบวนการผลิตให้มีมาตรฐาน คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมรอบข้างเป็นสำคัญ เพื่อให้ฟาร์มเลี้ยงสัตว์อยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างมีความสุข ซึ่งถือเป็นโจทย์ที่ท้าทาย โดยซีพีเอฟเริ่มจากค้นหาแนวทางและเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์นี้จนพบว่า "มาตรฐานฟาร์มสีเขียว" (Green Farm) คือคำตอบที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง

เรื่องนี้ สมพร เจิมพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ซีพีเอฟ อธิบายว่า ฟาร์มสุกรของซีพีเอฟจำนวน 66 แห่งทั่วประเทศ ได้ดำเนินตามมาตรฐานฟาร์มสีเขียวเต็มรูปแบบ โดยมุ่งพัฒนาและปรับปรุงการบริหารจัดการให้มีกระบวนการเลี้ยงที่ทันสมัยเพื่อผลิตสุกรที่มีคุณภาพภายใต้การผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนรอบข้างผ่านการนำเทคโนโลยีที่หลากหลายมาสนับสนุนการเลี้ยงได้เต็มประสิทธิภาพ ด้วย 5 ปัจจัย ตั้งแต่ การเลี้ยงสุกรในโรงเรือนระบบปิดที่ทำความเย็นด้วยการระเหยของน้ำ หรือ ระบบ Evaporative Cooling System สามารถควบคุมอุณหภูมิ สภาพอากาศ ความชื้น ให้เหมาะสมกับสุกรแต่ละช่วงวัย ทำให้สัตว์อยู่สบายและไม่เครียด , การใช้ระบบไบโอแก๊ส ตัดกลิ่นออกจากระบบและแมลงวันที่จะไปรบกวนชุมชน อีกทั้งนำมาผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ในฟาร์ม , ระบบการฟอกอากาศท้ายโรงเรือน , การบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมไปถึงการปรับฟาร์มให้มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม

"บริษัทได้พัฒนากระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจนได้มาตรฐานของเราเอง คือ กรีนฟาร์ม ซึ่งเราถือเป็นบริษัทลำดับต้นๆของประเทศไทยที่นำเทคโนโลยีทันสมัยมาสนับสนุนกระบวนการเลี้ยงสัตว์อย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันยังมีส่วนร่วมสนับสนุนชุมชนโดยรอบสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆกัน" สมพร กล่าว

ซีพีเอฟถือเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี ระบบไบโอแก๊ส มานานกว่า 10 ปี นอกจากจะช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนรอบข้าง แต่ยังสามารถผลิตเป็นพลังงานทดแทนเพื่อใช้ภายในฟาร์ม โดยการนำน้ำเสียหรือมูลสัตว์ไปร่วมยังบ่อรวมน้ำเสียและปล่อยลงบ่อหมักแบบพลาสติกคลุมบ่อ (Covered Lagoon) เพื่อให้เกิดก๊าซชีวภาพและนำไปเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อทดแทนพลังงานไฟฟ้าภายในฟาร์มได้ถึงร้อยละ 40 % คิดเป็นมูลค่าไฟฟ้าที่ประหยัดได้ปีละ 114 ล้านบาท

นอกจากนี้น้ำที่ผ่านการบำบัดระบบไบโอแก๊สได้รับมาตรฐานของกรมควบคุมมลพิษจะถูกนำกลับมาใช้รดต้นไม้ภายในฟาร์ม อีกทั้งบางส่วนจะนำมาผ่านการบำบัดอีกครั้งและฆ่าเชื้อจนสะอาดเพื่อใช้ล้างทำความสะอาดโรงเรือน อย่างไรก็ตามน้ำที่ผ่านการบำบัดสามารถนำไปใช้กับพืชผลทางการเกษตรได้อย่างเหมาะสมจึงมีพี่น้องเกษตรกรในชุมชนใกล้เคียงมาติดต่อขอนำไปใช้ในสวนในไร่ตนเอง ที่ช่วยเพิ่มคุณภาพผลผลิตได้เป็นอย่างดี

มาตรฐานฟาร์มสีเขียวกลายเป็นโมเดลเลี้ยงสัตว์รักษ์โลกในแบบฉบับของซีพีเอฟ ตั้งแต่ปี 2552 สร้างความมั่นใจต่อสังคมและชุมชน อีกทั้งการดำเนินงานของบริษัทต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพ ความปลอดภัย ทั้งของผู้ปฏิบัติงานและชุมชน เพื่อให้ฟาร์มและชุมชนอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข จากความสำเร็จกรีนฟาร์มในฟาร์มหมู ตั้งเป้าต่อยอดทั้งในส่วนของธุรกิจผลิตอาหารสัตว์ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ของบริษัท รวมถึงโรงงานผลิตอาหาร ตอกย้ำ ซีพีเอฟต้นแบบองค์กรแห่งความยั่งยืน สนับสนุนวิสัยทัศน์ "ครัวของโลก" อย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้