ปภ.บูรณาการเครือข่ายวางมาตรการเชิงป้องกัน – แก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจร สร้างความปลอดภัยในการเดินทาง...รับปีใหม่ 2559

พุธ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๔๗
กระทรวง มหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 โดยดำเนินมาตรการเชิงป้องกันและแก้ไขปัญหา มุ่งเน้นการเพิ่มความเข้มข้นในการบังคับใช้กฎหมายจราจร คุมเข้มผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ พร้อมให้ชุมชนเป็นกลไกสำคัญในการลดอุบัติเหตุทางถนนระดับพื้นที่ ควบคู่กับการเร่งแก้ไขจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและอุบัติเหตุใหญ่ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างการสัญจรอย่างปลอดภัย และให้ประชาชนมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน จึงได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนอย่างเป็นระบบ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จึงได้บูรณาการหน่วยงานภาคีเครือข่ายดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ภายใต้แนวคิด "สุขกาย สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย รับปีใหม่ 2559" พร้อมดำเนินมาตรการเชิงป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจรที่ครอบคลุมทุก มิติ โดยมาตรการด้านการป้องกัน มุ่งเน้นการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเข้มข้น โดยประสานตำรวจจัดตั้งจุดตรวจบนเส้นทางสายหลัก สายรอง เพิ่มความถี่ในการตรวจจับผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะการดื่มแล้วขับ การขับรถเร็ว และการไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย ควบคู่กับการดำเนินมาตรการทางสังคมและชุมชน โดยให้ชุมชนเป็นกลไกสำคัญในการลดอุบัติเหตุทางถนนระดับพื้นที่ และมีส่วนร่วมในการจัดตั้งด่านชุมชนคุมเข้มผู้ขับขี่ให้ใช้รถใช้ถนนอย่าง ปลอดภัย พร้อมจัดตั้งจุดบริการให้ข้อมูลจุดเสี่ยงอุบัติเหตุและอำนวยความสะดวกในการ เดินทาง สำหรับมาตรการแก้ไขปัญหา ได้เร่งปรับปรุงจุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและบริเวณที่เกิด อุบัติเหตุใหญ่ พร้อมแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟ โดยติดตั้งป้ายเตือนอันตราย สัญญาณเสียง และเพิ่มไฟฟ้าส่องสว่าง รวมถึงปรับสภาพแวดล้อมริมข้างทางให้มีความปลอดภัย เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางของผู้ขับขี่ ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างการสัญจรอย่างปลอดภัย และให้ประชาชนมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ