งานเปิดนิทรรศการภาพถ่ายโบราณ “สยาม ผ่านมุมกล้องจอห์น ทอมสัน ๒๔๐๘-๒๔๐๙”

พุธ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๕๔
หม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์ กระทรวงวัฒนธรรม เทศบาลนครเชียงใหม่ และ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ ในฐานะผู้จัดงานฯ ขอเรียนเชิญท่าน สื่อมวลชนทุกท่านร่วมงานเปิด "นิทรรศการภาพถ่ายโบราณ สยาม ผ่านมุมกล้องจอห์น ทอมสัน ๒๔๐๘-๒๔๐๙" อันเป็นครั้งแรกที่มีการจัดงานเช่นนี้ขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้การสนับสนุนโดย สถาบันเวลคัมแห่งกรุงลอนดอน ซึ่งครบรอบ 150 ปีการมาเยือนเมืองไทยของนายจอห์น ทอมสัน

โดยในงานเปิดนิทรรศการภาพถ่ายโบราณผลงานของนายจอห์น ทอมสันครั้งนี้ จะมีท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์เป็นประธานในพิธีเปิด ร่วมด้วยหม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์ ประธานคณะกรรมการจัดงานฯ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ร่วมกล่าวรายงาน นางสุวารี วงศ์กองแก้ว ผู้อำนวยการหอศิลป์วัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ แขกผู้มีเกียรติและวีไอพีของเมืองเชียงใหม่ร่วมงาน

พร้อมกันนี้นายไพศาลย์ เปี่ยมเมตตาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท สำนักพิมพ์ริเวอร์ บุ๊คส์ จำกัด ยังร่วมให้ข้อมูลที่มาที่ไปของการจัดนิทรรศการครั้งสำคัญนี้ พร้อมทราบประวัติความเป็นมาของนายจอห์น ทอมสัน ช่างภาพชาวอังกฤษที่เดินทางเข้ามายังอุษาคเนย์ โดยนายจอห์น ทอมสัน ได้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้ถ่ายภาพบุคคลสำคัญ ชาวบ้าน สภาพบ้านเมือง และทิวทัศน์ของประเทศไทยเมื่อ 150 ปีที่แล้วและทีสำคัญที่สุด คือ ได้ฉายพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวอย่างเป็นทางการและพระบรมวงศานุวงศ์องค์อื่นๆ ซึ่งจะนำมาแสดงในงานนิทรรศการครั้งนี้อีกด้วย โดยแต่ละภาพจะมีการอัดขยายภาพขนาดไม่ต่ำกว่า 1 เมตรเพื่อให้เห็นรายละเอียดของภาพโบราณนี้อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

โดยในการเปิดนิทรรศการ "สยาม ผ่านมุมกล้องจอห์น ทอมสัน ๒๔๐๘-๒๔๐๙" ครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม ศกนี้ เวลา 17.00 น (สื่อมวลชนลงทะเบียนรับทราบข้อมูลเวลา 16.30 น.) ณ หอศิลปวัฒนธรรม เมืองเชียงใหม่ ถ.พระปกเกล้า ต.ศรีภูมิ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4