ผู้ประกอบการรวมตัว ประกาศอาณาเขต “เซ็นทรัล แบงค็อก” (Central Bangkok)

จันทร์ ๒๘ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๑๑
ผู้ประกอบการรวมตัว ประกาศอาณาเขต "เซ็นทรัล แบงค็อก" (Central Bangkok)แลนด์มาร์กของนักท่องเที่ยวใจกลางมหานคร กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวคึกคัก

• ย่าน "เซ็นทรัล แบงค็อก" หัวใจของกรุงเทพฯ ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวระดับระดับไฮเอนด์ กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวไทยคักคัก

• ศูนย์รวมที่สุดของทุกด้านประมาณ 2,000 แห่ง อาทิ ศูนย์การค้า-ห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์, ร้านอาหารรสเลิศ, โรงแรมและที่พักระดับ 5-6 ดาว, สิ่งสักการะบูชาที่เก่าแก่และมีชื่อเสียง, แหล่งเอนเตอร์เทนเม้นท์ชั้นนำ, สปาหรู, ร้านจำหน่ายสินค้าแบรนด์ไทย , สวนสาธารณะ อาคารสำนักงาน และสถาบันการเงิน

• ทุ่มงบไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท อัดอีเว้นท์และแคมเปญส่งเสริมการตลาด ด้วยความร่วมมือของผู้ประกอบการในย่านฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกรุงเทพมหานคร ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวให้คึกคัก

• การประกาศย่าน "เซ็นทรัล แบงค็อก" ผู้ประกอบการภาคเอกชนภายในย่านฯ ตั้งเป้าหมายเพิ่มนักท่องเที่ยวเป็น 30 ล้านคนภายในสิ้นปี 58

(สถิตินักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนประเทศไทย ช่วงเดือนมกราคม – ตุลาคม 2558 มีจำนวน24,364,667 ล้านคน อ้างอิงจาก เว็บไซต์กรมการท่องเที่ยว www.tourism.go.th)

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยภาคีภาคเอกชน ร่วมกันประกาศอาณาเขตเซ็นทรัล แบงค็อก (Central Bangkok) ศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวระดับพรีเมี่ยม ที่เป็นหัวใจกลางมหานครของประเทศไทย ครอบคลุมบริเวณ ถนนเพลินจิต, ถนนราชดำริ, ถนนพระราม 4 และ ถนนวิทยุ ซึ่งจะเป็นศูนย์รวมความสมบูรณ์แบบในทุกด้าน ตอบรับทุกไลฟ์สไตล์อย่างลงตัว ครบถ้วนในย่านเดียว ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์, ร้านอาหารรสเลิศ, โรงแรมและที่พักระดับ 5-6 ดาว,สปาหรู, ร้านจำหน่ายสินค้าแบรนด์ไทย, แหล่งเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ชั้นนำ, สิ่งสักการะบูชาที่มีประวัติอันยาวนาน , สวนสาธารณะ, อาคารสำนักงาน และ สถาบันการเงิน พร้อมเตรียมทุ่มงบประมาณ 1,000 ล้านบาท จัดกิจกรรมที่จะเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ ด้วยบิ๊กอีเว้นท์ ที่จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกต้องมาเยือน

ประเดิมด้วยเทศกาล Central Bangkok Lighting Festival ที่จะเนรมิตทุกหนแห่งของเซ็นทรัล แบงค็อก ให้เป็นมหานครแห่งแสงไฟนับล้านดวง สว่างไสวตลอดเส้นทาง และ อีเว้นท์อื่นๆ ที่จะจัดขึ้นตลอดปี 2559 คาดหลังจากผู้ประกอบการรวมตัวโหมอีเว้นท์ในย่านเซ็นทรัล แบงค็อก จะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนประเทศไทย เฉพาะในย่านเซ็นทรัล แบงค็อก จากเดิม 1 ล้านคน ต่อวัน เพิ่มขึ้นเป็น 1.2 ล้านคน ต่อวัน คิดเป็นอัตราการเจริญเติบโตถึง 20 %

นางสาวบุษบา จิราธิวัฒน์ ผู้แทนเครือข่ายผู้ประกอบการในย่านเซ็นทรัล แบงค็อก กล่าวว่า ในฐานะผู้แทนเครือข่ายผู้ประกอบการภาคเอกชน มีความตั้งใจที่จะสร้างให้ย่าน เซ็นทรัล แบงค็อก เป็นหัวใจและศูนย์กลางของกรุงเทพมหานคร เช่นเดียวกับในเมืองใหญ่ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งจะมีโซนที่เป็นเหมือนใจกลางของมหานครด้านเศรษฐกิจ การค้า แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ และวัฒนธรรมอันงดงาม อาทิ Central London เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ, Central Park / Fifth Avenue มหานิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา

เซ็นทรัล แบงค็อก จึงเป็นย่านที่เหมือนหัวใจหลักทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวระดับ ไฮเอนด์ ที่มีศักยภาพด้านการจับจ่ายสูง เป็น The Heart of The Capital , The Height of Luxury ครอบคลุมบริเวณถนนสายหลัก 4 สายของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ ถนนเพลินจิต, ถนนราชดำริ, ถนนพระราม 4 และ ถนนวิทยุ โดย ตามหลักภูมิศาสตร์ของผังเมืองกรุงเทพฯ บริเวณดังกล่าวนับเป็นทำเลที่ดีที่สุดอันดับ 1 เนื่องจากอยู่ใจกลางของเมืองหลวง รวมถึงมีมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ มูลค่าที่ดิน และมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกิดจากธุรกิจระดับไฮเอนด์ที่สูงที่สุดของประเทศไทย (High property and commercial value) นอกจากนี้ยังเป็น ศูนย์กลางการขนส่ง-คมนาคม- การติดต่อ (Transportation hub) ที่เชื่อมโยงถึงกันได้อย่างสะดวกรวดเร็วที่สุด ซึ่งส่งผลให้ย่าน เซ็นทรัล แบงค็อก มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยว แวดล้อมด้วย ลักชัวร์รี่เทรนด์ ทั้งโรงแรม ที่พัก แหล่งช้อปปิ้ง ระดับไฮเอนด์ (สปา, ร้านทำผม, โรงภาพยนตร์, ร้านทำเล็บ, ฟิตเนส, สวนสาธารณะ) ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและคนไทย สามารถใช้เวลาในการท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ (Daylife and Nightlife) ด้วยความครบครันของไลฟ์สไตล์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ประกอบด้วย โรงแรมหรูกว่า 30 แห่ง อาทิ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี, โรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ, โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์, โรงแรมศิวาเทล, โรงแรมโนเวเทล , โรงแรมปาร์คไฮแอท (เปิดบริการปลายปี 2559) ที่พักอาศัยและคอนโดมิเนียมกว่า 30 แห่ง, สิ่งศักด์สิทธ์ที่มีชื่อเสียงให้นักท่องเที่ยวสักการะบูชา 6 แห่ง , สวนสาธารณะสำหรับผ่อนคลาย 4 แห่ง และศูนย์การค้า-ห้างสรรพสินค้ากว่า 7 แห่ง อาทิ เซ็นทรัลเวิลด์, เซน, เซ็นทรัลชิดลม, เซ็นทรัล เอ็มบาสซี, เกษรพลาซ่า, อิเซตัน,อัมรินทร์พลาซา ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกและมีความสุข พร้อมทั้งใช้จ่ายในย่านเซ็นทรัล แบงค็อกได้มากขึ้น ทั้งนี้คาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวย่าน เซ็นทรัล แบงค็อก ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนต่อวัน โดยประเทศที่มาเยือนย่าน เซ็นทรัล แบงค็อก มากที่สุด คือ จีน, กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง, รัสเซีย, ฮ่องกง, มาเลเซีย และ อินเดีย ตามลำดับ

กิจกรรมใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในย่านเซ็นทรัล แบงค็อก ได้แก่

1. Central Bangkok Lighting Festival เทศกาลที่ประดับไฟนับล้านดวง ที่จะทำให้มหานครกลางกรุง สว่างไสวตั้งแต่บริเวณ เพลินจิต ชิดลม ราชประสงค์ พระราม 4 กลายเป็นถนนแห่งแสงสีอันยิ่งใหญ่ ต้อนรับเทศกาลวันคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ อาทิ

- งาน Light Up Christmas Tree Celebration บริเวณลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ที่จะมีต้นคริสต์มาสยักษ์ที่สูงที่สุด ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความสูงกว่า 30 เมตร ตั้งตระหง่านท่ามกลางตัวการ์ตูนจากดิสนีย์ ได้บรรยากาศแห่งเทพนิยาย พร้อมแสงสีแห่งความสุขสุดอลังการ นับเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความนิยมเดินทางมาเก็บภาพเป็นที่ระลึกอย่างสนุกสนาน

- งาน Thailand The Kingkom of Light (ไทยแลนด์ เดอะ คิงดอม ออฟ ไลต์) จัดแสดงแสงไฟ บริเวณราชประสงค์

- งาน The Palace of Light (เดอะพาเลซ ออฟไลท์) บริเวณเซ็นทรัล เอ็มบาสซี และ เซ็นทรัล ชิดลม ที่จะประดับตกแต่งไฟริมถนนเพลินจิต จากแยกถนนวิทยุจรดสี่แยกชิดลม เป็นแนวยาวกว่า 500 เมตร สว่างไสวสวยงาม

- งาน Amarin X'Mas Playbox 2015 (อัมรินทร์ คริสต์มาส เพลย์ บอกซ์) ด้านหน้าศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า ที่จะมีการประดับไฟหลากสีสัน

2. งาน Central Bangkok Big Cleaning Day การเชิญชวนภาคีเอกชนและประชาชนภายในย่านร่วมกันทำความสะอาดกรุงเทพมหานคร ให้เป็นเมืองสะอาด น่าอยู่ น่าท่องเที่ยว

3. งาน Central Bangkok Countdown งานเฉลิมฉลองและนับถอยหลังเข้าสู่ปี 2016 ในค่ำคืนวันที่ 31 ธันวาคม สุดยิ่งใหญ่ตระการตา อาทิ

- งาน Bangkok Countdown 2016 หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งถือเป็นแหล่งเคาท์ดาวน์ที่มีชื่อเสียงติดอันดับของโลก เต็มอิ่มกับคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง และการจุดพลุที่จะละลานทั่วท้องฟ้า

- งาน The Winter Ville Countdown 2016 ที่ชั้น 5 เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ดื่มด่ำบรรยาการสุดชิลล์ชมวิวสวยๆ รับประทานอาหาร และเครื่องดื่ม เคล้าเสียงเพลง เป็นต้น

หลังจากนั้นตลอดปี 2559 กลุ่มภาคเอกชนจะร่วมกับ กรุงเทพมหานคร และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดบิ๊กอีเว้นท์ต่างๆ ที่น่าสนใจ ประมาณ 7-8 อีเว้นท์ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในประเทศไทยทั่วประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการส่งเสริมภาพรวมเศรษฐกิจท่องเที่ยวไทยให้คึกคัก สอดคล้องกับความตั้งใจของกลุ่มผู้ประกอบการในย่านที่จะทำให้เซ็นทรัล แบงค็อก เป็นแลนด์มาร์กของประเทศไทยและอยู่ในใจของนักท่องเที่ยวอย่างแท้จริง

คุณปราณี สัตยประกอบ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานครกล่าวว่า กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองหลวงของประเทศไทย ที่เป็นศูนย์กลางการปกครอง การคมนาคมขนส่ง การค้า การสื่อสาร และความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ โดยในปี 2558 กรุงเทพมหานคร มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง จากการที่ได้รับรางวัลเมืองที่น่ามาเยือนที่สุด อันดับ 1 ในเอเชีย และเป็นอันดับสองของโลก จากผลการสำรวจ

สุดยอดจุดหมายปลายทางของโลกประจำปี 2558 ของมาสเตอร์การ์ด (MasterCard Global Destination Cities Index) ด้วยเพราะเป็นศูนย์รวมของห้างสรรพสินค้า โรงแรมที่พัก สปา ร้านอาหาร อาคารสำนักงาน สวนสาธารณะ วัดและสิ่งเคารพบูชา ที่มีอยู่มากมาย สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้อย่างครบวงจร

ทั้งนี้การรวมตัวของภาคเอกชน ในการตั้งใจที่จะสร้างให้เป็นย่าน เซ็นทรัล แบงค็อก ถือเป็นสิ่งที่ดี ที่จะช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศในฐานะย่านท่องเที่ยวสำคัญ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกรุงเทพมหานคร ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ น่าหลงใหลของชาวต่างชาติ และเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ให้เกิดความรู้สึกปลอดภัยในการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร อีกด้วย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ารัฐบาล โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีนโยบายชัดเจนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศโดยมีเป้าหมายมุ่งสู่การเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ Quality Leisure Destination จากสถิติปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวประเทศไทยมากที่สุด 5 อันดับแรก (จำแนกตามถิ่นพำนัก) ได้แก่ จีน 4.63 ล้านคน (ส่วนแบ่งตลาด 18.70%) มาเลเซีย 2.63 ล้านคน (ส่วนแบ่งตลาด10.50%) รัสเซีย 1.07 ล้านคน (ส่วนแบ่งตลาด 6.44 %) ญี่ปุ่น 1.25 ล้านคน (ส่วนแบ่งตลาด 5.06%) และเกาหลี 1.10 ล้านคน (ส่วนแบ่งตลาด 4.47%)

อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวโลกโดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวหลัก ต่างก็ให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและมีกลยุทธ์ที่จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว รวมทั้งรายได้จากการท่องเที่ยวซึ่งนับว่ามีการแข่งขันกันสูง อีกทั้งในปี 2559 ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเป็นทางการที่กำลังใกล้เข้ามา ประเทศไทยจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายพันธมิตรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อร่วมกันผลักดันและเตรียมความพร้อมที่จะรองรับตลาดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพใช้จ่ายสูง และรักษาฐานตลาดนักท่องเที่ยวไว้เพื่อเป็นโอกาสที่จะส่งเสริมให้เศรษฐกิจจากภาคบริการท่องเที่ยวของไทยยังคงเติบโตต่อไป

สำหรับคำว่า "เซ็นทรัล แบงค็อก" คือการนำเสนอพื้นที่ใหม่ที่ช่วยตอกย้ำจุดแข็งของกรุงเทพมหานคร ที่ติดอยู่ในแผนที่โลก เป็นความทันสมัยและศูนย์รวมของสิ่งอำนวยความสะดวกที่พร้อมสรรพ ตลอดเส้นทางจากถนนเพลินจิต ถนนราชดำริ ถนนพระราม 4 และ ถนนวิทยุ ที่จะดึงความสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เนื่องจากเป็นศูนย์รวมทั้งแหล่งที่พัก โรงแรมระดับหรูหรา แหล่งช้อปปิ้ง ศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร และความบันเทิงที่จะทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศสามารถใช้เวลาในการท่องเที่ยวและพักผ่อนได้อย่างเพลิดเพลินตลอดทั้งวัน ด้วยเหตุนี้ เซ็นทรัล แบงค็อก จึงนับเป็นอีกย่านหนึ่งกลางมหานครเมืองหลวงของประเทศไทย ที่ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลก สามารถใช้เวลากับความสุขและประสบการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

การเกิดขึ้นของย่าน เซ็นทรัล แบงค็อก เป็นการกระตุ้นและดึงดูดนักท่องเที่ยวช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไทยให้คึกคัก กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับพรีเมี่ยมที่เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่ต้องตัดสินใจเลือกมาเยี่ยมเยือน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?