นายกฯ มอบเงิน นำร่องโครงการสร้างความเข้มแข็ง 1,500 บ./ไร่ ส่งความสุขปีใหม่แก่ชาวสวนยาง

พุธ ๓๐ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๕๒
นายกรัฐมนตรี มอบเงินนำร่องโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง 1,500 บ./ไร่ ส่งความสุขปีใหม่แก่ชาวสวนยางทั่วประเทศ

วันนี้ (28 ธันวาคม 2558) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกร ตามโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ณ โรงเรียนบ้านหนองเรียนต.นาใต้ อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี โดยวันนี้ การยางแห่งประเทศไทยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำร่องจ่ายเงินจริงผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ให้ถึงมือพี่น้องชาวสวนยางในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีพร้อมกับจังหวัดอื่นทั่วประเทศ รวมจำนวน 6,069 ราย ประกอบด้วย เจ้าของสวนยาง 3,156 ราย และคนกรีดยาง 2,913 ราย ตามที่รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตั้งใจมอบเป็นของขวัญปีใหม่ ส่งความสุขให้พี่น้องชาวสวนยางทั่วประเทศ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลรับฟังและต้องการแก้ปัญหาเพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าอย่างมั่นคงแข็งแรง การแก้ปัญหาแบบยั่งยืนตามแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือ ต้องเติบโตจากภายใน ใช้ทั้งหัวใจและสติปัญญา สำหรับปัญหายางพาราตกต่ำสามารถแก้ได้โดยการปลูกพืชเสริมรายได้ และเลี้ยงสัตว์ในสวนยาง รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ยางพารา ด้านการดำเนินงานของสหกรณ์ ต้องพัฒนาตั้งแต่กระบวนการผลิต แปรรูป การตลาด ตลอดจนการค้าและการสร้างตราสินค้า ขณะนี้รัฐสนับสนุนการจัดตั้ง Rubber City ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยางของประเทศไทย

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า โครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง กำหนดเป้าหมายช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางผู้มีเอกสารสิทธิ์ 1 ครัวเรือนต่อ 1 สิทธิ์ ประกอบด้วย เจ้าของสวนยาง/ผู้เช่าสวนยาง และคนกรีดยาง ช่วยเหลือไม่เกิน 15 ไร่ ไร่ละ 1,500 บาท โดยใช้ข้อมูลทะเบียนเกษตรกรจากกรมส่งเสริมการเกษตร ปี 2557/2558 จำนวน 8.5 แสนครัวเรือน ส่วนคนกรีดยางต้องเป็นผู้กรีดยางให้แก่เจ้าของสวนยางที่เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งต้องขึ้นทะเบียนคนกรีดยางกับ กยท. ด้วย

"ผู้เข้าร่วมโครงการที่มีคุณสมบัติถูกต้องตามหลักเกณฑ์ จะได้รับเงินสนับสนุนในสัดส่วนร้อยละ 60:40 อัตราไร่ละ 1,500 บาท ไม่เกิน 15 ไร่/ครัวเรือน โดยแบ่งจ่ายให้เจ้าของสวนยาง/ผู้เช่าสวนยาง 900 บาทต่อไร่ เป็นเงินสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ปัจจัยการผลิต 700 บาทต่อไร่ และเงินเพื่อสนับสนุนการปรับปรุงคุณภาพผลผลิต 200 บาทต่อไร่ และจ่ายให้คนกรีดยาง 600 บาทต่อไร่ เพื่อช่วยค่าครองชีพ" พลเอกฉัตรชัยกล่าว

นายเชาว์ ทรงอาวุธ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวย้ำไปยังเกษตรกรชาวสวนยางว่า ขณะนี้ กยท. ได้ติดประกาศรายชื่อเกษตรกรเจ้าของสวนยาง/ผู้เช่าสวนยางที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการฯ เป็นรายหมู่บ้าน จึงขอให้เกษตรกรตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์และรีบแจ้งเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้ – 29 กุมภาพันธ์ 2559 โดยการยางแห่งประเทศไทยมีเป้าหมายจ่ายเงินช่วยเหลือชาวสวนยางและผู้กรีดยางทั่วประเทศ จำนวนเงินประมาณ 13,000 ล้านบาท ให้ถึงมือพี่น้องชาวสวนยาง ผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินช่วยเหลือตามโครงการฯ ทั้งหมด ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2559 นี้ และขอเตือนเกษตรกรชาวสวนยางอย่าแจ้งสวมสิทธิ์เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือ จะมีความผิดร้ายแรง ต้องรับโทษทั้งทางอาญาและทางแพ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ