บีโอไอเผยคลัสเตอร์ยานยนต์และชิ้นส่วนเนื้อหอม กลุ่มยานยนต์ระดับโลกขยายการผลิตชิ้นส่วนขั้นสูงในไทย

พุธ ๓๐ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๒๙
บีโอไอเผยนักลงทุนสนใจนโยบายซูเปอร์คลัสเตอร์อุตฯยานยนต์และชิ้นส่วน มั่นใจช่วยกระตุ้นให้ค่ายรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนชั้นนำของโลกในไทยขยายการผลิต และช่วยดึงผู้ผลิตรายใหม่เข้าไทยมากขึ้น

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนักลงทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ แสดงความสนใจและสอบถามถึงนโยบายส่งเสริมคลัสเตอร์จำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มซูเปอร์คลัสเตอร์ยานยนต์และชิ้นส่วน ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมหลัก ที่รัฐบาลและบีโอไอมุ่งเน้นส่งเสริมให้เกิดการผลิตโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ขั้นสูง เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้ทันกับโอกาสทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ตามนโยบายส่งเสริมคลัสเตอร์ยานยนต์และชิ้นส่วน บีโอไอได้กำหนดกิจการ 15 ประเภทสำหรับกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ ที่เป็นกิจการที่มีผู้ผลิตน้อยรายและใช้เทคโนโลยีขั้นสูงอาทิ กิจการผลิตชิ้นส่วนระบบส่งกำลัง หรือเกียร์ กิจการผลิตชิ้นส่วนระบบความปลอดภัย หรือ ชิ้นส่วนถุงลมนิรภัย และกิจการผลิตชิ้นส่วนระบบเครื่องยนต์ เช่น Turbocharger เป็นต้น โดยผู้ผลิตต้องมีแผนการพัฒนาบุคลากรและเทคโนโลยีระหว่างภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาของไทย

"ปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนในอาเซียน และเมื่อรัฐบาลมุ่งเน้นส่งเสริมคลัสเตอร์ที่มีความชัดเจนก็จะช่วยผลักดันให้การผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนของไทยก้าวไปสู่ระดับแนวหน้าของโลกมากขึ้น และจะกระตุ้นให้นักลงทุนกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนชั้นนำของโลกเข้ามาลงทุนผลิตชิ้นส่วนใหม่ ๆ เพิ่ม จากปัจจุบันที่มีผู้ผลิต 100 อันดับแรกของโลกเข้ามาลงทุนตั้งฐานการผลิตในไทยแล้ว 57 ราย" นางสาวอัจฉรินทร์ กล่าว

สำหรับโครงการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในช่วงปี 2557 – 2558 พบว่ามีหลายโครงการเป็นการผลิตชิ้นส่วนที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการผลิตรถยนต์ เช่น โครงการผลิตไส้กรองอากาศที่ทำจากเซรามิกส์ที่มีความละเอียดสูงมาก ของบริษัท NGK Ceramics ผู้ผลิตอันดับหนึ่งของโลกจากประเทศญี่ปุ่น โครงการผลิตอุปกรณ์กำเนิดก๊าซสำหรับถุงลมนิรภัยในรถยนต์ (Airbag Inflator) ของบริษัท DAICEL SAFETY SYSTEMS ซึ่งถือเป็นผู้ผลิต Airbag Inflator รายแรกในไทย และใช้ไทยเป็น 1 ใน 6 ประเทศที่เป็นฐานการผลิตทั่วโลก

นอกจากนี้ยังมีโครงการผลิตเทอร์โบชาร์จเจอร์ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ผลิตชั้นนำของโลก 3 ใน 4 รายตั้งฐานการผลิตในไทย ได้แก่ IHI Turbo และMitsubishi Turbocharger Asia จากประเทศญี่ปุ่น และ Borgwarner จากสหรัฐอเมริกา

โครงการผลิตเครื่องปรับอากาศสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ของบริษัท MSI Automotive ซึ่งจะเป็นการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ ช่วยลดการใช้พลังงานในระบบแอร์รถยนต์และช่วยให้รถวิ่งได้ระยะทางไกลมากขึ้น

โครงการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยในรถยนต์ อาทิ ระบบเบรก ABS ป้องกันไม่ให้ล้อล็อคเมื่อมีการเบรคฉุกเฉิน และระบบ ESC ซึ่งเป็นระบบควบคุมการทรงตัวของรถไม่ให้เสียหลักขณะเข้าโค้งหรือพื้นถนนลื่น ของบริษัท ROBERT BOSCH AUTOMOTIVE TECHNOLOGIES

สำหรับการผลิตเครื่องยนต์ก็มี โครงการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ขนาด 1,900 ซีซี ของบริษัท อีซูซุ ที่มีแรงบิดเท่ากับเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2,500 ซีซี ทำให้ประหยัดน้ำมันได้มากกว่า และมีน้ำหนักเบา ซึ่งถือเป็นการผลิตแห่งแรกของโลกในประเทศไทย

ในด้านผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับยาง มีโครงการผลิตยางสำหรับอากาศยานของบริษัท มิชลิน และโครงการผลิตชิ้นส่วนยางสำหรับรถยนต์ และยางสายพานสำหรับรถยนต์ ของบริษัท บริดจสโตน ซึ่งโครงการของทั้งมิชลินและบริดจสโตนที่มีการลงทุนในไทยมานานและได้ขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งช่วยดึงกลุ่มบริษัทในเครือเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นด้วย

ในส่วนยานยนต์ประเภทอื่นๆ ที่ใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออก ได้แก่ โครงการผลิตรถแทรกเตอร์แบบ TRACK-TYPE TRACTOR สำหรับงานก่อสร้าง งานเหมือง ของบริษัท แคทเธอร์พิลลาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ CATERPILLAR ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ผลิตเครื่องจักรอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การก่อสร้าง การทำเหมือง ป่าไม้ เรือ อันดับต้นๆ ของโลก โครงการนี้จะผลิตรถแทรกเตอร์ ขนาด 150-400 แรงม้า รายแรกในประเทศไทย และใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออก

สำหรับการผลิตรถจักรยานยนต์นั้น ปัจจุบันผู้ผลิตรายใหญ่ชั้นนำของโลกต่างใช้ไทยเป็นฐานการผลิตรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ตั้งแต่ 248 ซีซี ขึ้นไป ได้แก่ บริษัท ไทรอัมพ์ บริษัท คาวาซากิ บริษัท ดูคาติ

ขณะนี้ บีโอไออยู่ระหว่างชักชวนกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลกอีกหลายรายให้เข้ามาลงทุนในไทยภายใต้นโยบายส่งเสริมคลัสเตอร์ยานยนต์ ซึ่งคาดว่าในช่วงต้นปี 2559 น่าจะมีโครงการสำคัญๆ ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนเพิ่มเติมอีก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง