สนช.ไฟเขียวพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เดินหน้าประกาศใช้เป็นกฎหมาย

พุธ ๐๖ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๖:๑๐
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผลการประชุมคณะกรรมมาธิการวิสามัญร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. ...ว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว โดยเป็นสิ่งที่กระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการผลักดันขึ้น เพื่อเป็นมาตรการในการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันเป็นสมบัติที่แสดงถึงอัตลักษณ์และคุณค่าทางวัฒนธรรมของชาติ ให้มีการสืบทอดอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน รวมทั้งมีมาตรการสอดส่อง ดูแล เพื่อป้องกันการนำมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมมาใช้ให้เกิดความเสียหาย ทั้งนี้หลังจากนี้ สนช. จะนำร่างพระราชบัญญัติฯ เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อนำทูลเกล้าลงพระปรมาภิไธยต่อไป

นายวีระ กล่าวต่อไปว่า พระราชบัญญัติฉบับนี้ได้กำหนดให้ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม หมายความว่า ความรู้ การแสดงออก การประพฤติปฏิบัติ หรือทักษะ ทางวัฒนธรรมที่แสดงออกผ่านบุคคล เครื่องมือ หรือวัตถุ ซึ่งบุคคล กลุ่มบุคคล หรือชุมชน ยอมรับและรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกัน และมีการสืบทอดกันมาจากคนรุ่นหนึ่งไปยังคนอีกรุ่นหนึ่งโดยอาจมีการปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมของตน โดยมีคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมทั้งในส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดดำเนินการร่วมกับชุมชนและทุกภาคส่วนในการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และให้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ถ่ายทอดความรู้และการสืบทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

รวมถึงให้มีการขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ขณะเดียวกัน พระราชบัญญัติฉบับนี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมในระดับประเทศ แต่ยังส่งผลสู่ระดับนานาชาติภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก ซึ่ง สนช. ได้เห็นชอบให้ประเทศไทยเข้าเป็นภาคีสมาชิกอนุสัญญาดังกล่าวแล้ว โดยกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ดำเนินการในการลงนาม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ