ปภ.จัดโครงการฝึกอบรมทบทวนทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองขนาดกลางตามมาตรฐานสากล

พุธ ๐๖ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๙:๓๐
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดโครงการฝึกอบรมทบทวนทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองขนาดกลาง จำนวน 3 รุ่น ในระหว่างวันที่ 7 – 25 มกราคม 2559 ณ ศูนย์ฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ตำบลเขาท่าพระ อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท เพื่อพัฒนาทักษะทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองขนาดกลางให้มีประสิทธิภาพ และสามารถปฏิบัติงานได้ตามเกณฑ์มาตรฐานINSARAG ขององค์การสหประชาชาติ รวมถึงมีความพร้อมในการรับมือและจัดการภัยพิบัติที่มีความรุนแรงเฉพาะด้าน ตลอดจนสามารถปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติมีแนวโน้มเกิดบ่อยครั้งและภัยที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์มีรูปแบบซับซ้อนมากขึ้น ส่งผลให้ความเสียหายจากสาธารณภัยไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะประเทศที่ประสบภัยเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อประเทศใกล้เคียง ประกอบกับประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เมื่อปี พ.ศ.2558 รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงได้ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนความร่วมมือในการจัดการภัยพิบัติระดับภูมิภาคอาเซียนและประชาคมโลก โดยเฉพาะการเตรียมพร้อมชุดปฏิบัติการทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองขนาดกลางให้มีศักยภาพในการปฏิบัติการเผชิญเหตุและจัดการภัยพิบัติได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที ดังนั้นกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้จัดโครงการฝึกอบรมทบทวนทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองขนาดกลาง (Medium USAR Teams) จำนวน 3 รุ่น รุ่นละ 50 คน รวมทั้งสิ้น 150 คน ณ ศูนย์ฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ตำบลเขาท่าพระ อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท โดยแบ่งออกเป็น รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 7 – 11 มกราคม 2559 รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 14 – 18 มกราคม 2559 และรุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 21 – 25 มกราคม 2559 โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยบุคลากรกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรจัดตั้งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองขนาดกลาง ในรูปแบบการให้ความรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการตามมาตรฐานของINSARAG ฝึกทักษะการใช้เครื่องมืออุปกรณ์การค้นหาและกู้ภัย เพื่อให้บุคลากรมีทักษะและความชำนาญ สามารถปฏิบัติงานได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน INSARAG ขององค์การสหประชาชาติ รวมถึงมีความพร้อมในการรับมือและจัดการภัยพิบัติที่มีความรุนแรงเฉพาะด้าน ตลอดจนสามารถปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า การจัดโครงการฝึกอบรมฯ ดังกล่าวถือเป็นกิจกรรมสำคัญในการขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 ภายใต้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัย ซึ่งมุ่งยกระดับมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านมนุษยธรรม โดยเฉพาะการจัดตั้งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองขนาดกลางที่มีศักยภาพในการจัดการภัยพิบัติตามมาตรฐานสากลและสามารถสนธิกำลังในการปฏิบัติงานร่วมกับชุดปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ซึ่งนับเป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างประเทศไทยให้เป็นเมืองปลอดภัยน่าอยู่ ภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย" (Safety Thailand) และการพัฒนาตามวิสัยทัศน์ประเทศไทย พ.ศ.2558 – 2563 "ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง ประชาคมยั่งยืน"

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4