ศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ ชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน มาสเตอร์โพล (Master Poll) เสนอผลสำรวจ เรื่อง ที่สุดแห่งปี 58 ข่าวดีผลงานรัฐบาลในความทรงจำมนุษย์เงินเดือน

พุธ ๐๖ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๕:๕๐
ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ ชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน (Thai Researchers in Community Happiness Association, TRICHA) เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจมาสเตอร์โพล (Master Poll) เรื่อง ที่สุดแห่ง ปี 58 ข่าวดีผลงานรัฐบาลในความทรงจำของมนุษย์เงินเดือน สุ่มสำรวจจากตัวอย่างคนทำงานบริษัทต่างๆ จำนวน 1,253 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการในวันที่ 20 - 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558 พบว่า

ที่สุดข่าวดีผลงานรัฐบาลในรอบปี 58 ที่ผ่านมา เมื่อตอบได้มากกว่า 1 ข่าว ได้แก่ ร้อยละ 83.8 ระบุ รักษาบ้านเมืองสงบเรียบร้อยไม่วุ่นวายแตกต่างไปจากช่วงความรุนแรงทางการเมือง ที่มีกลุ่มคนมิฉาชีพทำลายความเป็นปกติสุขของบ้านเมือง ข่มขู่คุกคาม สกัดกั้นการสัญจรไปมา ละเมิดสิทธิประชาชนผู้บริสุทธิ์ ทำลายทรัพย์สินสาธารณะ ทำลายทรัพย์สินและชีวิตประชาชนทั่วไป รองลงมาคือ ร้อยละ 81.6 ระบุมาตรการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้สิทธิประโยชน์ให้กับประชาชน เช่น การเพิ่มเงินค่ารักษาพยาบาลเจ็บป่วยจากการทำงานสูงสุด 1 ล้านบาท เพิ่มเงินผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผลประโยชน์ต่างๆ ตามกฎหมายใหม่ของกระทรวงแรงงาน และการคงมาตรการรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี เป็นต้น นอกจากนี้ ร้อยละ 73.5 ระบุ ผลงานจัดระเบียบชายหาดและแหล่งท่องเที่ยว ร้อยละ 71.4 ระบุคุมราคาหวยสำเร็จ ร้อยละ 68.9 ระบุจับกุมขบวนการก่อเหตุระเบิดราชประสงค์ ร้อยละ 64.3 ระบุ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ของกระทรวงศึกษาธิการ ร้อยละ 62.1 ระบุเข้มงวดปราบปรามค้ามนุษย์ เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ ร้อยละ 60.6 ระบุควบคุมค้างาช้าง ปกป้องผลประโยชน์ชาติ ร้อยละ 59.7 ระบุเข้มงวดแก้ประมงผิดกฎหมาย และร้อยละ 55.9 ระบุข่าวแบงก์ชาติชี้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่อง

นอกจากนี้เมื่อถามถึง ผลประโยชน์ที่ประชาชนได้รับจากรัฐบาลชุดปัจจุบัน พบว่า คะแนนสูงสุดคือ ร้อยละ 80.1 ระบุ เพิ่มเงินรักษาพยาบาลเจ็บป่วยจากงานสูงสุด 1 ล้านบาทจากกองทุนเงินทดแทน ร้อยละ 79.2 เพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ร้อยละ 75.3 เพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุสูงสุด 1,000 บาทต่อเดือน ผู้พิการ 800 บาทต่อเดือน รองๆ ลงไปคือ เพิ่มผลประโยชน์กรณีว่างงาน กรณีคลอดบุตร กรณีสงเคราะห์บุตร สิทธิส่งเสริมสุขภาพ ช่วยลดหย่อนจ่ายเงินสมทบกรณีภัยพิบัติ และเพิ่มสิทธิให้ลูกจ้างหน่วยงานราชการทุกประเภท ตามลำดับ

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึง ความหวังกับ ความกลัวที่จะก้าวต่อไปข้างหน้าในปีใหม่ 2559 นี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.4 มีความหวังที่จะก้าวต่อไป ในขณะที่ ร้อยละ 4.6 รู้สึกกลัวที่จะก้าวต่อไป

เมื่อถามถึง ระยะเวลาที่จะให้โอกาส พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำงานต่อไปในฐานะนายกรัฐมนตรี พบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 52.1 ให้โอกาส 3 ปีขึ้นไป ร้อยละ 18.4 ให้โอกาส 2 – 3 ปี ร้อยละ 23.7 ให้โอกาส 1 – 2 ปี และเพียงร้อยละ 5.8 ให้โอกาสไม่เกิน 1 ปี ตามลำดับ

ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.ศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ฯ ยังได้กล่าวต่อว่า จากการทดลองสนทนากลุ่มย่อยผู้ถูกศึกษาและระดมความคิด มอบภาพลักษณ์ต่อการทำงานของรัฐบาลตลอดปี 58 ที่ผ่านมาและการก้าวต่อไปในปีใหม่นี้ของประชาชนสรุปได้ภาพสะท้อนให้กำลังใจคนทั้งประเทศเป็นวาทะกรรมจากกลุ่มทดลองกลุ่มนี้ว่า

" จบปีด้วยความแข็งแกร่ง ก้าวใหม่ด้วยความสดใส"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ