วิศวะ มทร.ธัญบุรี ผลิต สมาร์ทมิเตอร์ ตรวจวัดพลังงานไฟฟ้า – ไฟรั่ว ผ่านมือถือ

พุธ ๐๖ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๖:๓๔
อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี สร้างสมาร์ทมิเตอร์ไฟฟ้า ตรวจวัดพลังงานไฟฟ้าและไฟฟ้ารั่วบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ชี้เป็นนวัตกรรมใหม่ของมิเตอร์ ตรวจสอบข้อมูลการใช้ไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง มุ่งผลักดันต่อยอดการผลิตในเชิงพาณิชย์ในครัวเรือน

ผศ.สมชาย เบียนสูงเนิน และ ผศ.ดร.บุญยัง ปลั่งกลาง อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ใช้ไฟฟ้าตามบ้านเรือน หน่วยงาน หรือองค์กรต่าง ๆ หากต้องการตรวจสอบข้อมูลการใช้ไฟฟ้า จะดูจากมิเตอร์ไฟฟ้าที่ติดอยู่บนเสาไฟฟ้าหรือที่แผงมิเตอร์ไฟฟ้ารวมตามอาคาร ที่พักอาศัย รวมถึงดูข้อมูลจากใบแจ้งค่าใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือน ซึ่งอาจไม่สะดวกต่อการตรวจสอบหรือบริหารจัดการเพื่อการประหยัดค่าใช้จ่ายและการลดใช้พลังงาน ขณะที่โทรศัพท์มือถือในกลุ่มสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน ถูกนำมาใช้เพื่อการติดต่อสื่อสาร โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกติดตั้งแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ในเครื่องตามความต้องการได้ด้วยตนเอง จึงได้นำมาประยุกต์เพื่อใช้งานในการรับส่งข้อมูลกับมิเตอร์ไฟฟ้า แสดงค่าการใช้พลังงานไฟฟ้า และยังเป็นการลดต้นทุนการผลิตในส่วนของการแสดงผล

"ปกติแล้วมิเตอร์วัดพลังงานไฟฟ้าทั่วไปตามท้องตลาด จะใช้วัดหน่วยการใช้พลังงานไฟฟ้าแบบรายเดือน จึงได้สร้างสรรค์มิเตอร์ไฟฟ้าขึ้นใหม่ เพื่อการวัดพลังงานไฟฟ้าและพัฒนาศักยภาพมิเตอร์ด้วยการเพิ่มชุดวงจรตรวจไฟฟ้ารั่วสำหรับส่งข้อมูลไปแสดงยังสมาร์ทโฟน จึงทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับประโยชน์จากตัวสมาร์ทมิเตอร์ ซึ่งมีการแสดงผลข้อมูลการใช้พลังงานไฟฟ้าและสามารถควบคุมผ่านทางแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีในชื่อแอพพลิเคชั่น Smart Power Display ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ของมิเตอร์ ทำให้เราสามารถตรวจสอบข้อมูลการใช้ไฟฟ้าได้ตลอดเวลา เช่น แรงดันไฟฟ้า กระแสไฟฟ้า กำลังไฟฟ้า หน่วยไฟฟ้า และที่สำคัญ คือ ค่าไฟฟ้าที่คำนวณออกมาเป็นหน่วยบาทต่อวัน และหน่วยบาทต่อเดือน รวมถึงค่ากระแสไฟฟ้าที่รั่ว หากเรารู้ข้อมูลการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นรายเดือนและรายวัน ข้อมูลดังกล่าวนั้นจะช่วยในการตัดสินใจเพื่อให้สามารถบริหารจัดการเพื่อการประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ และทำให้เราเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าลงได้"ผศ.สมชาย กล่าว

ผศ.สมชาย ยังกล่าวว่า สมาร์ทมิเตอร์ไฟฟ้ารูปแบบนี้ จะเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นในอนาคต เมื่อระบบไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะหรือสมาร์ทกริด ซึ่งเป็นระบบที่ผู้จำหน่ายและผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถตรวจสอบข้อมูลการใช้ไฟฟ้าได้ตลอดเวลาเพื่อการบริหารจัดการ และเมื่อเพิ่มการตรวจสอบไฟฟ้ารั่วเข้าไปด้วยแล้ว ยิ่งจะทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าเห็นประโยชน์และสามารถใช้ประโยชน์จากสมาร์ทมิเตอร์ได้มากยิ่งขึ้น โดยราคาของสมาร์ทมิเตอร์ไฟฟ้านี้อยู่ที่ประมาณเครื่องละ 5,000 บาท และเตรียมพัฒนาสมาร์ทมิเตอร์นี้ให้มีขนาดเล็กลง ออกแบบให้เหมือนกับเฟอร์นิเจอร์เพื่อการตกแต่งบ้านต่อไป ทั้งยังเพิ่มศักยภาพให้มีฟังก์ชั่นการทำงานที่มากยิ่งขึ้น พร้อมร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อการต่อยอดการผลิตในเชิงพานิชย์ต่อไป

ผู้สนใจสามารถเข้าชมนวัตกรรมนี้ได้ในงาน ราชมงคลธัญบุรี "นวัตกรรมสร้างชาติ สร้างอนาคต" ระหว่างวันที่ 16 -19 มกราคม 2559 ณ หอประชุม มทร.ธัญบุรี อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2549-3420

โดย : อลงกรณ์ รัตตะเวทิน

นักประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี

[email protected]

โทร. 02 549 4990

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้