Web-App “Wealth Advisor” ที่ปรึกษาทางการเงินสำหรับคนทุกคน ไอเดีย นศ.มจธ. คว้าแชมป์เวที Krungsri Uni Start up 2015

ศุกร์ ๐๘ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๔:๑๑
" ทำไมระหว่างคนรวยกับคนจนถึงได้มีช่องว่างมาก ทำไมคนรวยถึงรวยขึ้นเรื่อยๆ แต่คนธรรมดา คนที่มีรายได้น้อยหรือมีรายได้ปานกลางถึงไม่รวยขึ้นสักที" เป็นคำถามที่หลายคนคงสงสัยใคร่รู้เช่นเดียวกับกลุ่มนักศึกษาที่มีดีกรีรองแชมป์โลกซอฟต์แวร์ ปัจจุบันศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ที่มีข้อสงสัยถึงเรื่องดังกล่าวพร้อมหาช่องทางที่จะช่วยให้คนทั่วไปรวยขึ้น

เมื่อมองว่าการลงทุนทางการเงินเป็นช่องทางหนึ่งที่ตอบโจทย์นี้ได้ จากความสงสัยจึงอยากหาวิธีที่จะช่วยให้คนธรรมดาได้เข้าถึงช่องทางการลงทุนทางการเงินมากขึ้น แม้จะเป็นเพียงนักศึกษาแต่พงศธรบอกกับตัวเองว่าเมื่อเรามีความรู้ความชำนาญด้านเทคโนโลยีและความรู้ด้านการเงินการลงทุนจากคุณพ่อซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการเงินจึงอยากใช้ความรู้ที่มีพัฒนาเครื่องมือทางการเงินที่จะช่วยให้คนทั่วไปโดยเฉพาะกลุ่มคนระดับล่างสามารถเข้าถึงที่ปรึกษาทางการเงิน ได้โดยไม่ต้องผ่านบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งดูแลพอร์ตการลงทุนให้กับนักลงทุนรายใหญ่ เพราะในการลงทุนแต่ละครั้งมีมูลค่าการลงทุนที่ค่อนข้างสูง ทำให้คนระดับล่างมักเข้าไม่ถึง

จึงเป็นที่มาของเครื่องมือทางการเงินที่เรียกว่า " Wealth Advisor" ที่ปรึกษาทางการเงินและการลงทุนในกองทุนรวม ที่ถูกพัฒนาขึ้นในรูปแบบของ App และ เว็บไซต์ ผลงานของ 4 นักศึกษาชั้นปีที่ 4 จากรั้วมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ประกอบด้วย นายพงศธร ธนบดีภัทร (นพ) นายวรยุทธ เพชรสุวรรณรังษี(กวางตุ้ง) นายวิศรุต ศรสิงห์ (โชกุน) จากภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และนางสาวนันทพร ดีศิลปกิจ (ฝน) จากภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มจธ.

พงศธร เจ้าของไอเดีย กล่าวว่า " สำหรับ Wealth Advisor เครื่องมือทางการเงินที่พัฒนาขึ้นนี้ต้องการให้เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวด้านการเงินและการลงทุน หรือ Wealth Management โดยเอามาอยู่ในรูปแบบของซอฟต์แวร์ผ่านมือถือและเว็บไซต์เพื่อให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงโดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นคนที่มีเงินระดับร้อยล้านเท่านั้น คนที่มีเงินเพียง 5,000 บาทขึ้นไปก็สามารถเข้าถึงการลงทุนได้ ซึ่งเครื่องมือนี้จะทำให้เขาสามารถเข้าถึงการบริหารจัดการทางการเงินการลงทุนที่มีประสิทธิภาพได้โดยไม่ต้องมีที่ปรึกษาทางการเงินที่มีค่าตัวสูง โดยจะเน้นการลงทุนในกองทุนรวม ซึ่งจะมีการรวบรวมข้อมูลของกองทุนรวมที่มีอยู่ในประเทศเพื่อการลงทุนสำหรับผู้สนใจ เครื่องมือนี้จะช่วยเลือกกองทุนที่เหมาะสมที่สุดให้กับคนๆนั้น เพราะเราได้พัฒนาเครื่องมือนี้จากการถอดรูปแบบระบบการทำงานจากที่ปรึกษาทางการเงินมาเขียนเป็นอัลกอริทึ่มเพื่อใช้คำนวณว่าคนๆนั้นมีพื้นฐานทางการเงินอย่างไร ระดับความเสี่ยงที่เขาจะได้รับขนาดไหน และเป้าหมายระยะยาวที่ต้องการเป็นอย่างไร ทุกอย่างจะต้องถูกประมวลผลทั้งเรื่องของรายได้ ค่าใช้จ่ายทั้งหมด นำมาประเมินวิเคราะห์การลงทุนที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนของคนคนนั้น นอกจากนี้ยังสามารถคำนวณผลตอบแทนที่ควรจะได้รับจากการลงทุนในกองทุนนั้นๆ รวมถึงความเสี่ยงที่เขาจะได้รับอีกด้วย"

นอกจากนี้ พงศธร ยังกล่าวอีกว่า " Wealth Advisor จัดเป็นตัวช่วยในการเลือกการลงทุนที่เหมาะสมที่สุดให้กับคนๆนั้นจากจำนวนกองทุนที่มีอยู่ในประเทศกว่า1,500 กองทุน ที่ผ่านมาคนไทยไม่ค่อยสนใจว่ากองทุนไหนให้ผลตอบแทนดีไม่ดีอย่างไร ส่วนใหญ่เน้นซื้อกองทุนเพื่อนำมาใช้ลดหย่อนภาษี ดังนั้นจะดีหรือไม่ถ้านอกจากจะได้ลดหย่อนภาษีแล้ว ยังได้กำไรเมื่อขายคืนหลังการถือครองครบตามอายุสัญญาแทนที่จะซื้อไว้เพื่อลดหย่อนภาษีเพียงอย่างเดียวแล้วเงินต้นก็หายไปเพราะขาดทุนไปตามกาลเวลา แต่การจะเลือกหรือนำแต่ละกองทุนมาเปรียบเทียบเองนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่เครื่องมือนี้จะช่วยรวบรวมกองทุนหรือหุ้นที่มีอยู่ในตลาดแล้วคัดเลือกให้ว่ากองทุนหรือหุ้นตัวไหนเหมาะสมกับการลงทุนของคนคนนั้นมากที่สุด พร้อมโอกาสการทำกำไรและความเสี่ยงว่ามีมากน้อยแค่ไหนด้วย ยอมรับว่าคนไทยที่ซื้อกองทุนหรือลงทุนในกองทุนรวมจริงๆ ยังมีไม่ถึง 4 ล้านคนอีกกว่า 60 ล้านคนยังไม่เคยซื้อกองทุนมาก่อน และจากสถิติพบว่าผู้ที่เกษียณอายุกว่าร้อยละ 90 มักมีเงินเก็บไม่พอใช้ส่วนใหญ่จะมีเงินออมที่พอใช้ไปจนถึงอายุ 66 ปีหลังจากนั้นก็จะต้องพึ่งพาเงินจากลูกหลานหรือจากการขายของ ทำให้เกิดคำถามว่าทำไมคนไทยไม่มีวิธีการจัดการการเงินที่ดีกว่าการฝากเงินกับธนาคาร จึงเห็นว่าเราควรมีอะไรที่จะมาให้ความรู้หรือมาวางแผนและบริหารจัดการให้คนธรรมดาที่ไม่มีความรู้ด้านการเงินการลงทุนได้เข้าถึงเรื่องของตลาดเงินและตลาดทุนมากขึ้น"

สำหรับเครื่องมือทางการเงิน Wealth Advisor หรืออีกชื่อหนึ่งว่า Rich Advisor ผลงานของ 4 นักศึกษาจาก มจธ.ชิ้นนี้ สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศจากเวทีการประกวดแข่งขันการสร้างผลิตภัณฑ์แอพพลิเคชั่นทางการเงิน เพื่อส่งเสริมนักพัฒนานวัตกรรมเครื่องมือทางการเงินที่พร้อมเชื่อมโยงโอกาสในการลงทุน ในโครงการ Krungsri Uni Start up 2015 ซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกรุงศรีอยุธยาเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามแม้ขณะนี้เครื่องมือทางการเงินดังกล่าวจะยังไม่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ อยู่ระหว่างการปรับปรุงพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อนำไปสู่การดำเนินธุรกิจและจัดตั้งเป็นบริษัทต่อไป แต่คาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดให้บริการได้ภายในปี 2559 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4