วธ. เดินหน้ายกระดับ ศมส. ศูนย์กลางด้านมานุษยวิทยาฯ-วัฒนธรรมของอาเซียน-นานาชาติ พร้อมเปิด 11 ฐานมูลออนไลน์ค้นคว้าเต็มรูปแบบ-เร่งเปิดเพิ่มขึ้นอีก 8 ฐาน

พุธ ๑๓ มกราคม ๒๐๑๖ ๐๘:๕๗
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานความคืบหน้าการจัดทำและให้บริการฐานข้อมูลออนไลน์ของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (ศมส.) องค์การมหาชน ซึ่งเป็นหน่วยงานในการรวบรวม เผยแพร่ และสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดข้อมูลและองค์ความรู้ด้านมานุษยวิทยา สังคม-วัฒนธรรมในประเทศไทย ซึ่งมีบางส่วนกำลังจะสูญหาย เพื่อเป็นประโยชน์ทั้งในแง่จัดระบบ เผยแพร่ข้อมูลความรู้ให้คนในสังคมไทยเกิดการเรียนรู้เข้าใจซึ่งกันและกัน ยอมรับในความแตกต่าง โดยความคืบหน้าล่าสุดนั้น ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 11 ฐาน โดยครอบคลุมเนื้อหาด้านต่างๆ ของงานมานุษยวิทยาและสังคม-วัฒนธรรมไทย ได้แก่ 1. ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นในประเทศไทย 2. ฐานข้อมูลจารึกในประเทศไทย 3.ฐานข้อมูลงานวิจัยทางชาติพันธุ์ 4. ฐานข้อมูลกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทย

นายวีระ กล่าวอีกว่า 5. ฐานข้อมูลภาพยนตร์ชาติพันธุ์ 6. ฐานข้อมูลจดหมายเหตุมานุษยวิทยา 7. ฐานข้อมูลแหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย 8. ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย 9. ฐานข้อมูลนามานุกรมวรรณคดีไทย 10. ฐานข้อมูลของเล่นพื้นบ้านในประเทศไทยและและ 11. ฐานข้อมูลคำศัพท์ทางมานุษยวิทยา อย่างไรก็ตามแผนดำเนินการต่อจากนี้ ศมส.จะดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลออนไลน์ เพื่อให้บริการเพิ่มขึ้นอีก 8 ฐาน แบ่งเป็นฐานข้อมูลที่จะให้บริการภายในปี 2559 จำนวน 4 ฐาน ได้แก่ 1. ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่น 2. ฐานข้อมูลศิลปกรรมในประเทศไทย 3. ฐานข้อมูลสังคม-วัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 4. ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และฐานข้อมูลที่จะให้บริการภายในปี 2560 จำนวน 4 ฐาน ได้แก่ 1. ฐานข้อมูลเครื่องมือเครื่องใช้ 2. ฐานข้อมูลภาชนะดินเผาในประเทศไทย 3. ฐานข้อมูลมานุษยวิทยากายภาพในประเทศไทย และ 4. ฐานข้อมูลเรือนพื้นถิ่นในประเทศไทย

รมว.วธ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ได้ดำเนินการแปลข้อมูลในฐานเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้บริการผู้ใช้งานได้หลากหลายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นการพัฒนาให้ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร เป็นศูนย์ข้อมูลด้านมานุษยวิทยาและสังคม-วัฒนธรรมของไทยในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะในอาเซียน เพื่อให้การจัดเก็บข้อมูลของศูนย์ดำเนินการตามมาตรฐานสากล รองรับการแปลกเปลี่ยนเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ การพัฒนาและจัดทำฐานข้อมูลเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงและรับบริการข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล การส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการต่อยอดการศึกษาวิจัยและแปรรูปเป็นนวัตกรรมต่างๆ เพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4