วธ. เตรียมเปิดตลาดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมสร้างสรรค์ ทุนทางวัฒนธรรมสร้างมูลค่า จากภูมิปัญญาไทย ก้าวไปทั่วโลก

พุธ ๑๓ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๒:๔๒
ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อเร็วๆนี้ว่า ตามที่รัฐบาลได้มีดำริให้ดำเนินโครงการตลาดนัดสินค้าชุมชน ภายใต้ชื่อ "ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม" เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการ รายย่อยได้มีแหล่งจำหน่ายสินค้าเพื่อสร้างรายได้และพัฒนาสินค้า เชื่อมโยงการตลาดจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง โดยมอบหมายให้ส่วนราชการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพในการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าที่ส่วนราชการได้เข้าไปส่งเสริมและพัฒนาในแต่ละเดือน สำหรับในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2559 นี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าวขึ้น ตนจึงได้มอบหมายให้ที่ประชุมเตรียมความพร้อมทั้งในด้านสถานที่และกิจกรรมต่างๆ เพื่อสนองการดำเนินงานของรัฐบาล สู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การนำทุนทางวัฒนธรรมมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยจะจัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ "ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมสร้างสรรค์ ทุนวัฒนธรรมสร้างมูลค่า จากภูมิปัญญาไทยก้าวไปทั่วโลก" ตามแนวคิด ทุนวัฒนธรรมสร้างชาติ ตลาดวัฒนธรรมสร้างสุข ระหว่างวันที่ 2 – 26 กุมภาพันธ์ 2559 ณ คลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของฝากไทย และสีไทยโทน ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการทางวัฒนธรรมมีรายได้เพิ่มขึ้น ผู้บริโภคมีโอกาสเลือกซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมจากผู้ผลิตโดยตรง อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ผลการดำเนินงานผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และเผยแพร่มรดกทางภูมิปัญญาไทยที่มีคุณภาพมาตรฐานไปสู่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า สำหรับความพิเศษในการจัดงานดังกล่าว นอกจากการจัดแสดง จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และของดีบ้านฉันจากจังหวัดต่างๆ ทั้งอาหารไทย ผ้าไทย งานฝีมือ เป็นต้นแล้ว ยังมีกิจกรรมทางวัฒนธรรมอีกมากมาย ประกอบด้วยมินิคอนเสิร์ตของศิลปินแห่งชาติ มหกรรมศิลปะพื้นบ้าน และการแสดงจากศิลปินรับเชิญ การประมูลภาพเขียน ประกวดออกแบบแฟชั่น เดินแบบผ้าไทย และแฟชั่นโชว์ ขณะเดียวกัน ยังมีศิลปะการแสดงดนตรี นาฏศิลป์ ทัศนศิลป์ และงานสร้างสรรค์ออกแบบสถาปัตยกรรม แฟชั่น การโฆษณา และอื่นๆอีกมากมาย เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยและร่วมกิจกรรมทางวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดการดำเนินงานที่ผ่านมาซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากภาคประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก รวมถึงการจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรมช่วงเดือนพฤษภาคม – กันยายน 2558 ที่กระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการทางวัฒนธรรมกว่า 36 ล้านบาท จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยววิถีไทยตามนโยบายของรัฐบาล และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้า ซึ่งจะส่งผลดีให้ประชาชนกินดีอยู่ดี และสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนอีกด้วย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง