“ยิบอินซอย”ชื่นชม“นิทานไท้แถน เรื่องเล่าภูมิปัญญาอาเซียน” ปลายปากกาสร้างภูมิคุ้มกัน-เสริมจิตวิทยาเชิงบวกคนรุ่นใหม่

พุธ ๑๓ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๑:๓๘
"ยิบอินซอย"ชื่นชม"นิทานไท้แถน เรื่องเล่าภูมิปัญญาอาเซียน"ปลายปากกาสร้างภูมิคุ้มกัน-เสริมจิตวิทยาเชิงบวกคนรุ่นใหม่พร้อมแสดงความยินดีกับ…ธีรภาพ โลหิตกุล ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2558

เมื่อเร็วๆ นี้ คุณแววรัตน์ ชำนาญภักดี ผู้อำนวยการสายงานบุคคลและประชาสัมพันธ์ บริษัท ยิบอินซอย จำกัดและบริษัทในเครือ ให้การต้อนรับคุณมรกต ยิบอินซอย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยิบอินซอย จำกัด ในโอกาสแสดงความยินดีกับอาจารย์ธีรภาพ โลหิตกุล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ (สารคดี) ประจำปี 2558 และเป็นประธานเปิดงานเปิดตัวหนังสือ "นิทานไท้แถน เรื่องเล่าภูมิปัญญาอาเซียน"ผลงานล่าสุดของอาจารย์สุเทพ ไชยขันธุ์ เจ้าของนามปากกา..ชัยธีระเสฎฐ์ ไชยขันธุ์.... งานนี้ได้รับเกียรติจากบุคคลในแวดวงวรรณกรรมและสื่อมวลชนร่วมงานเป็นจำนวนมาก ณ ลานใบไม้ บริษัท ยิบอินซอย จำกัด

คุณมรกต ยิบอินซอย กล่าวว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมแสดงความยินดีกับอาจารย์ธีรภาพ โลหิตกุล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ (สารคดี) ประจำปี 2558 และเป็นประธานเปิดงานเปิดตัวหนังสือ "นิทานไท้แถน เรื่องเล่าภูมิปัญญาอาเซียน" ซึ่งเป็นผลงานเล่มล่าสุดของอาจารย์สุเทพ ไชยขันธุ์ สำหรับอาจารย์ธีรภาพ โลหิตกุล ศิลปินแห่งชาติ ถือเป็นผู้ทรงคุณูปการต่อแวดวงวรรณกรรมไทย ผลงานของท่านแม้จะจัดอยู่ในกลุ่มสารคดี แต่หากใครได้มีโอกาสอ่านงานดังกล่าวจะพบว่าเป็นผลงานสารคดีที่ไม่น่าเบื่อ แต่มีความสละสลวยในการร้อยเรียงเรื่องราวและมุมมองที่ลุ่มลึก อ่านแล้วจะได้ทั้งแง่คิดและความเพลิดเพลิน การได้มีโอกาสร่วมแสดงความยินดีกับท่านในครั้งนี้จึงถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง

"สำหรับอาจารย์สุเทพ ไชยขันธุ์ หรือที่รู้จักในหมู่นักอ่านกับนามปากกา..ชัยธีระเสฎฐ์ ไชยขันธุ์..มีผลงานมาแล้วหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นหนังสือชุดผู้ไท ลูกแถน และนิทานไท้แถน 3 เล่ม สำหรับ..นิทานไท้แถน เรื่องเล่าภูมิปัญญาอาเซียน...เล่มนี้ ถือเป็นผลงานเล่มล่าสุดที่สืบสานภูมิปัญญาชาวบ้านผ่านพงศาวดารในรูปแบบของนิทาน พร้อมภาพประกอบสวยงาม ซึ่งทำให้อ่านง่าย สนุก โดยเนื้อหาว่าด้วยเรื่องของการนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์และการนำภูมิปัญญานั้นมาแก้ปัญหาเมื่อเผชิญเหตุวิกฤตย์ในชีวิต นอกจากนี้สิ่งที่พิเศษมากๆ คืออาจารย์ธีรภาพ โลหิตกุล ศิลปินแห่งชาติ กรุณาเขียนคำนิยมให้กับหนังสือเล่มนี้ด้วย แต่ในความพิเศษนี้ยังมีสิ่งที่น่าเสียดาย เพราะหนังสือเล่มนี้จัดพิมพ์เพียง 1,000 เล่มเท่านั้น จึงหมายถึงนักอ่านอีกเป็นจำนวนมากจะไม่มีโอกาสได้รับรู้เรื่องราวอันเป็นสาระจากหนังสือดีๆ จึงขออวยพรให้หนังสือ..นิทานไท้แถน เรื่องเล่าภูมิปัญญาอาเซียน..เล่มนี้ ได้มีโอกาสจัดพิมพ์เป็นครั้งที่สองและสามสืบต่อไป" คุณมรกต ยิบอินซอย กล่าวในที่สุด

อาจารย์ธีรภาพ โลหิตกุล ศิลปินแห่งชาติ กล่าวถึง...นิทานไท้แถน เรื่องเล่าภูมิปัญญาอาเซียน...ว่า เนื้อแท้ของนิทาน คือการเป็นเรื่องเล่าเร้าจินตนาการ คิดต่อยอดไปไม่สิ้นสุด หรือไม่หยุดอยู่เพียงแค่บทสรุป ซึ่งนิทานไท้แถน ตอบโจทย์นี้ได้อย่างชัดเจน ด้วยการใช้ภาษาสำนวนสละสลวยในการเล่าเรื่องอย่างมีจินตนาการได้อรรถรส ชวนให้ติดตามอ่านไปจนจบ แล้วยังสอดแทรก แง่คิดมุมมอง ที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยเฉพาะแง่คิดอันเป็น"จิตวิทยาเชิงบวก" ที่จะต่อยอดไปเป็นตัวช่วยในยามต้องเผชิญกับความยากลำบาก หรือเป็นอาวุธลับ สำหรับใช้รับมือกับสถานการณ์เลวร้าย ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็น "ภูมิคุ้มกัน"ที่เราและโดยเฉพาะลูกหลานเรา...พึงมีในสังคมปัจจุบัน

หนังสือ "นิทานไท้แถน เรื่องเล่าภูมิปัญญาอาเซียน" โดย..ชัยธีระเสฎฐ์ ไชยขันธุ์.. นามปากกาของอาจารย์สุเทพ ไชยขันธุ์ เป็นผลงานเล่มล่าสุดที่ใช้เวลาเพาะบ่มและขัดเกลานานกว่า 2 ปี หนังสือมีความหนา 174 หน้า พร้อมภาพประกอบสวยงาม ประกอบด้วยนิทานขนาดยาว 7 บท คือ แม่ลูกสือและปู่รู้ทั่วผู้สร้างโลก, กำพร้ากับผีน้อย, ตำนานลิงฟ้อนแถน, ตำนานเมืองไล, ปลาบู่ทอง, เติ๋ม-ก๋าม, และน้องเต่าอองคำ หนังสือ "นิทานไท้แถน เรื่องเล่าภูมิปัญญาอาเซียน" ราคาปก 299 บาท ไม่มีวางในร้านหนังสือ สามารถสั่งจองได้ในราคา 265 บาทรวมค่าจัดส่งที่โทร. 099-193-5924 & 084-551-9661 หรือติดตามผลงานของอาจารย์สุเทพ ไชยขันธุ์ได้ที่ https://th-th.facebook.com/CoachSuthepChiyaKhan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ ผู้บริหารเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมเปิดการแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์มรดกโลกของไทย ในงาน International Folklore
๑๐:๓๐ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ. MOU โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ พัฒนาจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี
๑๐:๑๕ Lexar แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ PRO WORKFLOW และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในงาน NAB
๑๐:๔๒ CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม
๑๐:๑๖ โมทีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รุกตลาดย่านบางปู กับโครงการ โมติ ทาวน์ (สุขุมวิท - แพรกษา) ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น นอร์ดิก เริ่มต้นเพียง 2.69
๑๐:๑๕ CHINA ADMISSION DAY
๑๐:๔๕ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประมูลสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ครั้งที่ 3/2567 จำนวน 17 อัตรา กรุงเทพมหานคร
๑๐:๔๖ โอซีซี ร่วมส่งมอบความสุขในวันสงกรานต์ ปี 2567
๑๐:๒๗ กรุงเทพโปรดิ๊วส นำระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพด หนุนปฏิบัติการ 9 มาตรการของรัฐบาล สู้วิกฤตฝุ่น PM 2.5 บูรณาการคู่ค้าพันธมิตร
๐๙:๔๙ การเคหะแห่งชาติ คิกออฟ กิจกรรม สำนักงานสีเขียว Green office